Vi rút Zika có thể gây teo tinh hoàn?


Thứ 3, 01/11/2016 | 09:30


Một nghiên cứu mới đây trên chuột được công bố trên tạp chí Nature cho thấy nhiễm Zika ngoài việc gây hại cho thai nhi còn có thể gây trở ngại cho khả năng sinh sản của

Một nghiên cứu mới đây trên chuột được công bố trên tạp chí Nature cho thấy nhiễm Zika ngoài việc gây hại cho thai nhi còn có thể gây trở ngại cho khả năng sinh sản của nam giới.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng chỉ ba tuần sau khi nhiễm virus, tinh hoàn của chuột đực bị teo nhỏ, nồng độ hoóc-môn sinh dục giảm và khả năng sinh sản của chuột đực bị giảm sút. Những con chuột này ít có khả năng thụ tinh cho chuột cái sau khi bị nhiễm Zika.

Nghiên cứu mới phát hiện ra Zika ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chuột đực.

"Bạn có thể hỏi liệu một người đàn ông bị nhiễm bệnh có nhận thấy tinh hoàn của mình bị teo đi không? Có thể. Nhưng chúng tôi không biết mức độ nặng ở người có thể so sánh với ở chuột như thế nào. Tôi cho rằng có điều gì đó xảy ra với tinh hoàn của nam giới nếu nhiễm bệnh, nhưng rất khó nói là nó có rõ rệt như ở chuột không”, TS Kelle Moley, tác giả nghiên cứu giải thích.

Cho đến nay chưa có báo cáo nào liên hệ vô sinh ở nam giới với nhiễm Zika, nhưng cần có những nghiên cứu trên người ở những vùng có tỷ lệ nhiễm Zika cao để xác định tác động của vi-rút đối với sức khỏe sinh sản nam giới.

“Bây giờ chúng ta đã biết điều gì có thể xảy ra ở chuột, câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra ở người và với tần suất như thế nào?" Michael Diamond, một đồng tác giả của nghiên cứu nói. "Chúng ta chưa biết tỷ lệ nam giới nhiễm bệnh sẽ bị nhiễm dai dẳng, hoặc liệu nhiễm trong thời gian ngăn có gây hậu quả cho số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản hay không. Đây là những điều chúng ta cần phải tìm hiểu".

Đầu năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố vi rút Zika - chủ yếu lây lan qua vết đốt của muỗi Aedes và đôi khi qua đường tình dục – là tình trạng y tế quốc tế khẩn cấp. Hơn 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới hiện đang phải chiến đấu với sự lây lan của vi rút, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Xem thêm video:

[mecloud]sOvx7bUDJH[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-rut-zika-co-the-gay-teo-tinh-hoan-a168660.html