+Aa-
    Zalo

    Vì sao 8 con hổ thu giữ trong nhà dân ở Nghệ An bị chết?

    ĐS&PL Nguyên nhân dẫn đến 8 con hổ chết hiện vẫn chưa được xác định chính xác. Một số thông tin cho rằng có thể do gây mê kéo dài, thời tiết nắng nóng, quá trình đưa ra khỏi hầm gặp nhiều khó khăn.
    vi sao 8 con ho cong an thu giu tu nha dan bi chet dspl
    Các con hổ được giải cứu đưa về khu vườn thú bán hoang dã của Mường Thanh Safari Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: VTC News

    Ngày 6/8, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An xác nhận 8/17 con hổ được lực lượng chức năng thu giữ từ nhà dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành đã chết.

    Hiện 8 con hổ bị chết này đang được cấp đông để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật.

    Nguyên nhân dẫn đến 8 con hổ chết hiện vẫn chưa được xác định chính xác. Một số thông tin cho rằng có thể do gây mê kéo dài, thời tiết nắng nóng, quá trình bắt giữ, đưa ra khỏi hầm gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng sức khỏe của hổ.

    Trong khi đó, ông Lê Đại Thắng - phó phòng quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên Chi cục Kiểm lâm Nghệ An - xác nhận, thời điểm ông có mặt kiểm tra cùng công an, những con hổ này vẫn còn khỏe mạnh. Sau đó, hổ được cán bộ thú y tiêm thuốc gây mê, chuyển về khu sinh thái.

    Ông Thắng cũng đánh giá do đây là hổ nuôi trong hầm lâu năm, nên khi vận chuyển ra khu vực khác có thể thay đổi môi trường đột ngột, dẫn đến hổ chưa thể thích nghi ngay được.

    Ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) chia sẻ: Những cá thể hổ trong quá trình giải cứu bị chết là sự việc ngoài mong muốn của cơ quan chức năng. Nhưng điều quan trọng trong việc bảo tồn động vật hoang dã lâu dài là cần phải phá án, bắt giữ được các đối tượng mua bán, nuôi nhốt động vật hoang dã để răn đe, giáo dục.

    Cũng theo ông Thái, những cá thể hổ đã được giải cứu này không thể tái thả về môi trường tự nhiên mà chỉ có thể đưa vào các khu bảo tồn chăm sóc bởi hổ đã được nuôi nhốt từ lâu, mất khả năng săn mồi, mất khả năng sinh tồn trong tự nhiên và nếu về với tự nhiên có thể sẽ chết.

    Bên cạnh đó, những con hổ này do được nuôi nhốt bởi con người từ lâu, đã quá quen với sự có mặt của con người nên nếu thả về tự nhiên, chúng có thể quay trở lại khu vực dân cư để tấn công người.

    Trước đó, sáng 4/8, hàng chục công an ập vào nhà Hồ Thị Thanh (31 tuổi), trú xóm Nam Vực phát hiện 14 con hổ Đông Dương, trọng lượng 200 đến 265 kg; tại nhà bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi) xóm Phú Xuân, cùng xã Đô Thành, phát hiện thêm 3 con cùng loại.

    Làm việc với công an, các hộ gia đình khai số hổ này được đưa về từ Lào lúc đang bé, nuôi nhốt nhiều tháng qua.

    Hai người nuôi hổ đang bị điều tra hành vi liên quan nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-8-con-ho-thu-giu-trong-nha-dan-o-nghe-an-bi-chet-a509429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan