+Aa-
    Zalo

    Vì sao ăn vải khiến lượng cồn trong máu tăng cao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong các loại trái cây giàu chất đường như vải, khi quả đã chín và để lâu trong tự nhiên, đường trong quả sẽ tự chuyển hóa thành rượu.

    Trong các loại quả giàu chất đường như vải, khi quả đã chín và để lâu trong tự nhiên, đường trong quả sẽ chuyển hóa thành rượu.

    Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng được phen xôn xao trước clip một nam tài xế thử nghiệm nồng độ cồn sau khi ăn vải.

    Cụ thể, trước khi ăn vải, mức cồn trong máu người tài xế được báo ở mức 0. Tiếp đó, anh này ăn ba quả vải rồi thổi vào dụng cụ đo nồng độ cồn thì máy báo có cồn trong máu. Cả hai lần thử nghiệm đều cho thấy, càng ăn nhiều vải thì nồng độ cồn càng tăng cao.

    Nam tài xế tự thử độ cồn sau khi ăn vải. Ảnh cắt ra từ clip

    Thông tin này khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và lo sợ vì không hiểu tại sao ăn vải lại khiến trong máu có cồn như uống rượu.

    Trả lời về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội trao đổi với VTC News như sau: "Không chỉ vải mà bất cứ loại quả nào có đường như mít, sầu riêng, nho... khi thử nghiệm cũng sẽ có tình trạng này.

    Bởi lẽ, trong các loại quả giàu chất đường như vải, khi quả đã chín và để lâu trong tự nhiên, đường trong quả sẽ chuyển hóa thành rượu.

    Khi quả lên men rượu, người tài xế ăn vào thì tự nhiên sẽ có lượng cồn trong máu nhất định, khi thổi vào dụng cụ sẽ thấy hiển thị chỉ số nồng độ cồn trong máu. Tuy nhiên, lượng cồn này rất nhỏ, còn máy đo nồng độ cồn chỉ nhạy cảm với chất cồn, chứ không phân biệt được chất cồn đó là từ nguồn nào".

    Cũng theo PGS.TS Thịnh, hiện tượng này không có điểm gì đáng ngạc nhiên hay đáng lo lắng, bởi lượng cồn này rất nhỏ, không đủ để gây say cho cơ thể, không hấp thụ trong máu.

    Nhưng mặt khác, vải cũng có một số tác động xấu tới cơ thể, nhất là với những đối tượng có bệnh tiểu đường, béo phì... Do đó, người dân chỉ nên ăn vải với một số lượng vừa phải, đảm bảo sự cân bằng các chất trong cơ thể.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-an-vai-khien-luong-con-trong-mau-tang-cao-a233066.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan