Vì sao bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm “thất lạc” nhưng dự án vẫn thực hiện?


Thứ 3, 08/05/2018 | 03:13


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, tấm bản đồ bị thất lạc là theo bản quy hoạch chung được phê duyệt năm 1996 và bản đồ này "đã được thay thế".

Theo Thứ  trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, tấm bản đồ bị thất lạc là theo bản quy hoạch chung được phê duyệt năm 1996 và bản đồ này "đã được thay thế".

Chiều 3/5, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 5. Theo TTXVN, trả lời câu hỏi của các phóng viên về vấn đề bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm bị thất lạc, Thứ  trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, theo quy trình triển khai quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai theo 2 bước là triển khai theo quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết.

Trong đó, quy hoạch chung xuất bản bản đồ 1:5000 và quy hoạch chi tiết xuất bản bản đồ 1:2000, sau đó cụ thể hóa và phân giới đóng mốc trên thực tiễn. Quy hoạch sau chính xác hóa của quy hoạch trước.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được 2 lần quy hoạch, lần thứ nhất là quy hoạch chung năm 1996, lần 2 điều chỉnh quy hoạch năm 2005.

Tiếp diễn biến, theo ghi nhận Dân trí, của Ông Hùng khẳng định ở Thủ Thiêm có rất nhiều loại bản đồ khác nhau. Về hệ luỵ, Thứ trưởng Bộ xây dựng cho biết, quá trình triển khai dự án khu đô thị này, việc xác định ranh giới, thu hồi, giải phóng mặt bằng… thực hiện trên quy hoạch chung được phê duyệt năm 2005. Hiện nay, tất cả các bản đồ, các văn bản là cơ sở pháp lý liên quan đều có đầy đủ.

“Việc triển khai dự án, thu hồi giải phóng mặt bằng hiện tại là thực hiện trên bản quy hoạch này” – ông Hùng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng. Ảnh: Dân trí

Ông Hùng cũng thông tin thêm, tấm bản đồ bị thất lạc là theo bản quy hoạch chung được phê duyệt năm 1996. Về cơ sở pháp lý, bản đồ này đã được thay thế bằng bản quy hoạch chung năm 2005.

Ông Hùng giải thích, như vậy, việc thất lạc tấm bản đồ về trách nhiệm, hệ luỵ thế nào thì chỉ liên quan đến việc triển khai thực hiện bản quy hoạch trước. Còn thực tế triển khai khu đô thị hiện tại có đầy đủ bản đồ, quy hoạch, cơ sở pháp lý.

Theo tin tức được đăng tải trên VOV, ông Hùng không trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của người làm thất lạc bản đồ. 

Diễn biến liên quan, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: “Về việc này, chúng tôi sẽ tìm hiểu và phối hợp với UBND TP.HCM để làm rõ, khi có kết quả cụ thể sẽ thông báo đến công luận”.

Được biết, trước đó, trao đổi với Tri thức trực tuyến, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc thất lạc bản đồ quy hoạch 1/5.000 khu đô thị mới Thủ Thiêm là chuyện lạ, nảy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp.

Bản đồ quy hoạch 1/5.000 là bản đồ thể hiện cụ thể, chi tiết của dự án. Căn cứ vào bản đồ, đơn vị thực hiện dự án xác định được hạng mục bên trong dự án. Cụ thể, đâu là khu vực làm đường đi, đâu là khu làm nhà, trường học… và ranh giới giữa các khu này.

Do đó, thất lạc bản đồ 1/5.000 đồng nghĩa với không còn cơ sở để bố trí mặt bằng cụ thể, chỉ còn phần thuyết minh bằng lời cho dự án. Trong tình huống này, rất dễ xảy ra tranh chấp vùng giáp ranh giữa dự án với đất của dân cư sống xung quanh. Hơn nữa, mất bản đồ có thể dẫn đến thực hiện sai quy hoạch.

“Một dự án lớn hàng trăm ha, hàng chục nghìn tỷ đồng mà TP.HCM để thất lạc bản đồ quy hoạch 1/5.000 gốc, tôi cho rằng đó là chuyện rất lạ và vô lý” - ông Võ bình luận.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đặt câu hỏi: Để thất lạc bản đồ quy hoạch hàng chục năm vậy lâu nay TP.HCM lấy căn cứ, ranh giới ở đâu để thực hiện dự án?

“Như vậy, người dân có thể nói TP.HCM đang làm sai quy hoạch, thu hồi đất không đúng. Bởi mất bản đồ, Thành phố lấy căn cứ ở đâu để phản bác. Đây là vấn đề phức tạp, dẫn đến khiếu kiện không có điểm dừng của người dân nhiều năm qua”, ông Võ phân tích.

Theo ông Võ, khu đô thị mới Thủ Thiêm là dự án do Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, chắc chắn bản đồ sẽ được Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng lưu lại. TP.HCM có thể đến các cơ quan đó đề nghị sao lưu lại. Và UBND TP.HCM phải chịu trách nhiệm khi để thất lạc bản đồ. Bởi thành phố là cơ quan trực tiếp thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ban-do-quy-hoach-thu-thiem-that-lac-nhung-du-an-van-thuc-hien-a228441.html