Vì sao bạn nên ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép?


Thứ 6, 18/02/2022 | 07:00


Cùng sự kiện

Dưới đây là những lý do mà bạn nên lựa chọn trái cây tươi thay vì chỉ sử dụng nước ép hoa quả trong khẩu phần hàng ngày.

1. Nước ép trái cây thiếu chất xơ

Khi ép nước trái cây, một thành phần quan trọng trong hoa quả không được giữ nguyên, đó chính là chất xơ. Ở trong ruột, chất xơ không tan trương phồng và làm mềm phân, kích thích ruột tăng co bóp và chống lại táo bón. Ngoài ra, chất xơ còn có vai trò điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, làm giảm lượng cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng...

Sức khoẻ - Làm đẹp - Vì sao bạn nên ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép?

2. Nước ép trái cây có nhiều đường

Dù chỉ uống một chút nước ép trái cây, bạn cũng sẽ nhận được ít nhất một thìa đường trong đó, mà về lâu dài có thể gây hại cho sức khỏe. Với rất nhiều đường được nạp vào cơ thể, bạn sẽ trải nghiệm sự bùng nổ năng lượng bất ngờ và chúng sẽ giảm ngay lập tức sau đó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và thậm chí hôn mê.

3. Nước ép trái cây được hấp thụ quá nhanh

Đây là lý do để bạn chọn ăn hoa quả tươi thay vì uống nước ép. Một chế độ dinh dưỡng và nghiên cứu về bệnh béo phì được thực hiện bởi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa, nghiên cứu về dinh dưỡng con người tại Cambridge, Anh tiết lộ không có bất cứ chất dinh dưỡng nào tồn tại trong thứ nước mà vẫn được coi là "bổ dưỡng" này.

Nhà nghiên cứu chính lý giải các loại nước ép trái cây được cơ thể hấp thụ quá sớm và theo thời gian nó đến được dạ dày, cơ thể sẽ không thể nhận biết liệu chất lỏng đó là nước ngọt hay nước hoa quả.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Vì sao bạn nên ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép? (Hình 2).

4. Nước trái cây làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu từ nhóm các nhà khoa học Anh, Singapore và trường Y tế Công Harvard, việc ăn trái cây tươi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhưng uống nước ép lại làm tăng nguy cơ này. Mặc dù tiện lợi hơn, nhưng nước ép trái cây bị mất nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt là chất xơ sau khi qua quá trình chế biến. Chất xơ có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá và làm chậm quá trình hấp thu đường trong trái cây.

Do đó, các nhà khoa học cho rằng đây là lí do nước ép làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cũng như có sự liên quan giữa lượng tiêu thụ nước ép lớn và bệnh béo phì ở trẻ em.

5. Nước ép trái cây có thể chứa một số hóa chất

Nước ép trái cây đóng hộp thường không có mùi vị như nước ép thật, do đó nhà sản xuất thường thêm vào các loại hóa chất để tái tạo lại hương vị. Trong các gói hương vị này có thể chứa một lượng lớn hóa chất ethyl butyrate, một chất mô phỏng lại mùi thơm của nước cam vắt tươi, vì thế không có gì là tự nhiên trong các loại nước ép này.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Vì sao bạn nên ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép? (Hình 3).

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ban-nen-an-trai-cay-tuoi-thay-vi-uong-nuoc-ep-a528588.html