+Aa-
    Zalo

    Vì sao các binh sĩ Ukraine có thể cầm cự trong nhà máy thép Azovstal?

    • DSPL
    ĐS&PL Trong những tuần qua, nhà máy thép Azovstal được coi là "phào đài" cuối cùng của lực lượng Ukraine tại thành phố Mariupol.

    Theo AFP, những nhà máy thép ở Ukraine được xây dựng từ thời Liên Xô để chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp có xung đột xảy ra. Bên trong những khu vực này có tích trữ thực phẩm, nước, máy phát điện, nhà vệ sinh, nệm và cả bếp đốt củi trong boongke sâu dưới lòng đất.

    Trong đó, nhà máy Zaporizhstal, được coi là nhà máy "chị em" của Azovstal, là một ví dụ điển hình cho thấy những địa điểm này được thiết kế đặc biệt để trụ vững trong các cuộc xung đột. Cả hai nhà máy đều thuộc sở hữu Metinvest Holding, do người giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov kiểm soát.

    Ihor Buhlayev, 20 tuổi, nhân viên tại nhà máy Zaporizhstal cho biết: "Chúng tôi có thể ở dưới các hầm trú ẩn trong một thời gian dài. Tôi nghĩ nhà máy sẽ đảm bảo cơ hội sống sót cao cho chúng tôi". 

    Nơi làm việc của anh Buhlayev ở thành phố Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine. Đây là một trong những thành phố hiếm hoi ở phía Nam đất nước chưa phải hứng chịu các cuộc tấn công nghiêm trọng trong xung đột. Dù vậy, nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động khi mặt trận tiến gần tới khu vực này hơn.

    nha may thep ukraine
    Bên trong nhà máy thép Zaporizhstal. Ảnh: AFP 

    Được biết, các boongke bên dưới các nhà máy Azovstal và Zaporizhstal khổng lồ được xây dựng vào đầu những năm 1930, khi thế giới tìm cách phục hồi sau chiến tranh. Các nhà máy này được thiết kế với mục đích làm nơi trú ẩn của hàng nghìn công nhân. 

    Trong công trình Zaporizhstal có 16 boongke, nằm dưới lòng đất khoảng 10 mét và được bảo vệ bởi một cửa chống nổ dày khoảng 10 cm. Căn phòng trong boongke có thể chứa tới khoảng 600 người. Tại đây, những thùng nước, thực phẩm khẩn cấp và nước đóng chai được tích trữ trong một kho chứa và có những đống củi được xếp cao đến để dùng cho bếp kim loại. 

    Tương tự ở nhà máy Zaporizhstal, các boongke ở nhà máy Azovstal đã che chở cho hàng trăm người dân ở Mariupol trong nhiều tuần xung đột. Trong đó, nhiều người đã rời khỏi địa điểm này trong một chiến dịch cứu hộ quốc tế. Nhưng hiện nay, nhà máy Azovstal vẫn là nơi cố thủ của các lực lượng Ukraine. 

    Nhà máy nằm tại phía Đông thành phố cảng Mariupol, có diện tích hơn 11 km2, gồm nhiều tòa nhà lớn, lò cao và đường ray nội bộ. 

    Mô tả về hệ thống đường ngầm bên dưới Azovstal, ông Yan Gagin, cố vấn phe ly khai Donetsk, từng nhận xét: "Bên dưới thành phố này còn tồn tại thành phố khác".

    Ông Gagin cho biết nhà máy Azovstal được thiết kế để chống chọi các đợt không kích và pháo kích. Ngoài ra, nhà máy còn có hệ thống liên lạc nội bộ, tạo lợi thế rất lớn cho lực lượng phòng thủ, cả trong trường hợp họ bị áp đảo về mặt quân số.

    Đến nay, đã hơn 2 tháng trôi qua kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu, Nga vẫn chưa thể tấn công vào nhà máy Azovstal dù đã kiểm soát được phần lớn thành phố Mariupol.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-cac-binh-si-ukraine-co-the-cam-cu-trong-nha-may-thep-azovstal-a537192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan