+Aa-
    Zalo

    Vì sao cây thông Noel là biểu tượng của Giáng sinh?

    • DSPL
    ĐS&PL Cứ mỗi dịp Giáng sinh về thì cây thông Noel rực rỡ là món đồ không thể thiếu trong mọi khung hình.

    Nguồn gốc cây thông Noel

    Theo truyền thuyết, ngay từ khoảng năm 2.000 đến 1.200 trước công nguyên, ở châu Âu đã có tục lệ trưng bày cây thông épicéa vào ngày 24/12, được xem là ngày tái sinh của thần Mặt trời. Trước đây, người Đông Âu (Celtes) dùng lịch theo chu kì Mặt trăng, mỗi tháng của năm đều liên kết với một loại cây. Ngày 24/12 nhằm tiết đông chí được đặt tên là tùng bách (épicéa). Để làm lễ cho ngày Đông chí, người ta trưng bày một cây thông xanh tượng trưng cho sự sống, được trang trí bởi trái, hoa và lúa mì.

    cay thong noel 1

    Năm 354, Giáo hội Công giáo định lễ Giáng sinh vào ngày 25/12. Theo dòng thời thời gian, cây thông Noel đã trở thành hình ảnh thân quen mỗi dịp Giáng sinh.

    Truyền thuyết khác kể rằng vào một đêm Noel rất xưa, người tiều phu nghèo đang trên đường về nhà bỗng gặp đứa trẻ đi lạc đã lả đi vì đói. Dù túng thiếu, ông vẫn dành cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi và che chở giúp nó có một đêm yên giấc. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, người tiều phu nhìn thấy một cái cây đẹp lộng lẫy ngoài cửa. Lúc đó, ông mới biết đứa trẻ chính đức Chúa và ngài đã tạo ra cái cây để thưởng cho lòng nhân đức của ông.

    Vào thế kỷ thứ VIII, thánh Boniface - một thầy tu người Anh - trên đường hành hương tình cờ bắt gặp một nhóm người không theo đạo Thiên Chúa đang tập trung quanh cây sồi lớn, dùng một đứa trẻ để tế thần. Để dừng buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Tại nơi đó mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ kia rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế.

    Theo một câu chuyện khác, vào thế kỷ thứ 8, thánh Boniface khi sang Đức truyền bá đạo Cơ đốc đã tặng thành phố Geismar một cây thông tượng trưng cho tình thương cũng như tín ngưỡng mới. Khi người Đức chấp nhận Cơ đốc giáo, họ chọn cây thông làm biểu tượng ngày Giáng sinh để tưởng nhớ công ơn thánh Boniface.

    cay thong noel 4

    Tương truyền, một lần Martin Luther (nhà thần học người Đức, tu sĩ dòng Augustine) dạo bước qua rừng vào đêm Noel khoảng năm 1500. Nhìn thấy hàng triệu vì sao sáng lấp lánh qua kẽ lá, ông thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của một loài cây nhỏ, trên cành tuyết trắng phủ đầy, lung linh dưới ánh trăng. Vì thế, khi trở về, ông đặt một cây thông nhỏ trong nhà và kể lại câu chuyện này với lũ trẻ.

    Để tái tạo ánh sáng lấp lánh của muôn ngàn ánh sao, ông treo nến lên cành cây thông và thắp sáng những ngọn nến ấy với lòng tôn kính ngày Chúa giáng sinh. Ông giải thích, các cây nến cháy sáng trên các nhánh thông tượng trưng cho ánh sáng của Đức Giê su mang đến cho nhân loại, màu xanh tươi quanh năm của cây thông tượng trưng cho Đức Chúa hằng hữu.

    Phong tục trang trí cây thông Noel

    Đến thế kỷ thứ 16, phong tục trang trí cây thông noel bắt đầu phổ biến ở Đức. Đối với những nơi không có cây thông người ta tạo ra đồ vật hình chóp từ gỗ. Không lâu sau, phong tục trang trí cây thông Noel bắt đầu lan sang các nước châu Âu.

    Từ thế kỷ thứ 20 trở đi, việc trang hoàng cây thông mới thành truyền thống của nước Mỹ. Trên khắp các thành phố, thị trấn và ở cửa hàng bách hoá. Hình ảnh cây thông tràn ngập khắp nơi. Và trong các dịp lễ giáng sinh hiện nay, mọi người Mỹ đều lưu giữ nét văn hoá này.

    cay thong noel 3

    Ý nghĩa cây thông Noel

    Văn học dân gian đưa ra một số cách giải thích khác nhau về ý nghĩa của cây thông Noel. Một số ý kiến cho rằng nó được lấy cảm hứng từ cây địa đàng, một biểu tượng của vườn địa đàng.

    Một số truyền thuyết lại cho rằng cây thông Giáng sinh là biểu tượng của phục sinh vì nó có sự sống mạnh mẽ, vượt qua mọi trở ngại, xua đuổi tà ma, mang lại cuộc sống phồn vinh, no ấm.

    cay thong noel 2

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-cay-thong-noel-la-bieu-tuong-cua-giang-sinh-a520952.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan