+Aa-
    Zalo

    Vì sao chuỗi Soya Garden đột ngột đóng cửa hơn nửa hệ thống dù được đầu tư hơn 100 tỷ đồng?

    • DSPL
    ĐS&PL Trong khoảng 50 chi nhánh còn hoạt động đến cuối năm 2019, hiện Soya Garden chỉ mở cửa 18 cửa hàng ở phía Bắc và 5 điểm bán ở phía Nam.

    Trong khoảng 50 chi nhánh còn hoạt động đến cuối năm 2019, hiện Soya Garden chỉ mở cửa 18 cửa hàng ở phía Bắc và 5 điểm bán ở phía Nam.

    Sau khi nhận hơn 100 tỷ đồng đầu tư, trong số khoảng 50 cửa hàng Soya Garden hoạt động đến đầu năm 2020, hiện chỉ còn 23 chi nhánh mở cửa.

    Cụ thể, chuỗi kinh doanh đậu nành hữu cơ này hiện chỉ còn 18 cửa hàng hoạt động ở phía Bắc và 5 điểm bán ở phía Nam. Việc đóng cửa được thực hiện từ khoảng cuối năm 2019, đến giai đoạn dịch Covid-19 thì diễn ra đồng loạt.

    Trao đổi với báo chí, Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Egroup, nhà đầu tư hơn 100 tỷ đồng vào Soya Garden cho hay đây là chuyện bình thường đối với các chuỗi. Riêng với Soya Garden, hiện doanh nghiệp này đang trong quá trình tối ưu hóa mô hình.

    "Ngày trước chúng tôi tập trung vào không gian trải nghiệm tại chỗ, nhưng sau một thời gian hoạt động thì đánh giá những mô hình ít chỗ ngồi, ví dụ như kiosk, và đẩy mạnh giao hàng tận nơi sẽ mang lại hiệu quả hơn", Shark Thủy chia sẻ.

    Chuỗi Soya Garden đóng cửa hơn một nửa chi nhánh. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Theo vị này, dịch Covid-19 có phần ảnh hưởng đến quyết định đóng cửa chi nhánh của Soya Garden. Chuỗi giữ lại những mặt bằng rộng và kinh doanh hiệu quả, còn những vị trí rộng với giá thuê cao nhưng không hoạt động tốt sẽ dừng. Đồng thời, sự lựa chọn cũng phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ của chủ mặt bằng.

    Thực tế, các vị trí mang tính chiến lược như ở Ngã 6 Phù Đổng (quận 1, TP.HCM), Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)... đều được giữ lại.

    “Giống như tất cả chuỗi F&B, Soya Garden cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nếu xét thêm khía cạnh là người mới ở thị trường cùng hầu hết cửa hàng đều ở vị trí đắc địa, tổn thương của chúng tôi còn sâu sắc hơn người khác", ông Hoàng Anh Tuấn - CEO Soya Garden chia sẻ.

    Theo ông James Dương Nguyễn - Tổng Giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam, với một đất nước có văn hóa về cà phê như Việt Nam, đậu nành khó mà thay thế được. Chưa kể việc Soya cũng đang chịu nhiều áp lực với làn sóng trà sữa. "Tạo hay thay đổi một thói quen của người dùng vốn dĩ không phải là bài toán đơn giản", ông nhận định.

    Phân tích thêm về sản phẩm của Soya, ông cho rằng đậu nành khá kén người uống, khó gây nghiện, không phải ai cũng thích mùi vị, thậm chí khó trở thành địa điểm để khách hàng đến bàn công việc, trong khi quán cà phê được coi là mô hình để gặp gỡ, giao lưu và bàn công việc.

    "Bên cạnh đó, mức giá tại Soya (39.000-65.000 đồng/ly, trừ cà phê) lại rất dễ bị so sánh với các thương hiệu lớn khác. Chi phí cho một thức uống lâu nay vốn được coi là bình dân nay phải gánh cả chi phí cho sự sang trọng và nhiều chi phí khác sẽ khó để người dùng chấp nhận", ông nói thêm.

    Tuy nhiên, theo quan sát của ông, sau khi nhận được các khoản đầu tư lớn với tổng số hơn 100 tỷ đồng, Soya Garden tập trung vào chiến lược đi nhanh, mở rộng chuỗi tạo hiệu ứng và nhận diện về mặt truyền thông chứ chưa đặt nặng vấn đề về lợi nhuận. Đơn vị xác định mô hình kinh doanh đang ở giai đoạn đầu tư và tập trung hoàn thiện các khâu về vận hành, cải tiến sản phẩm.

    Soya Garden là thương hiệu đậu nành hữu cơ được ông Hoàng Anh Tuấn thành lập năm 2016 và gọi vốn thành công 15 tỉ đồng từ Shark Nguyễn Ngọc Thủy thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2017. Nhưng hơn cả mong đợi, Egroup đã quyết định đầu tư 20 tỉ cho giai đoạn đầu để Soya Garden mở 50 cửa hàng gồm 30 cửa hàng ở thị trường miền Bắc và 20 cửa hàng ở thị trường miền Nam.

    Vào đầu năm 2019, Tập đoàn này tiếp tục rót 45 tỉ đồng, đến tháng 4-2019 Shark Thủy lại tiếp tục rót vốn, nâng tổng số tiền đầu tư tại thương hiệu này lên hơn 100 tỉ đồng.

    Với số vốn trên, Soya Garden đặt ra nhiều tham vọng trong việc mở 300 cửa hàng vào năm 2020 và "xuất khẩu" ra các thị trường trong khu vực Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…

    Tuy nhiên vào khoảng cuối năm 2019, thương hiệu này đã phải ngậm ngùi đóng cửa nhiều cửa hàng và giai đoạn Covid-19 thì diễn ra đồng loạt. Bộ phận chăm sóc khách hàng của Soya Garden cũng xác nhận thông tin vài điểm bán đang tạm ngưng hoạt động.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-chuoi-soya-garden-dot-ngot-dong-cua-hon-nua-he-thong-du-duoc-dau-tu-hon-100-ty-dong-a325064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan