+Aa-
    Zalo

    Vì sao có chuyện hơn 1.000 sinh viên ĐH Tây Nguyên bị cảnh cáo, buộc thôi học?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hệ quả này đến từ kết quả học tập kém cỏi của sinh viên trong quá trình ngồi ghế nhà trường.

    (ĐSPL) – Hệ quả này đến từ kết quả học tập kém cỏi của sinh viên trong quá trình ngồi ghế nhà trường.

    Báo VOV thông tin, căn cứ kết luận tại cuộc họp hội đồng xét thôi học, ngừng học cho sinh viên diễn ra ngày 23/10 vừa qua, Trường ĐH Tây Nguyên vừa chính thức công bố danh sách dự kiến sinh viên bị buộc thôi học, cảnh báo kết quả học tập học kỳ 2 năm học 2014-2015.

    Kèm theo thông báo có danh sách 1.041 sinh viên của 8 khoa, trong đó, 414 sinh viên bị buộc thôi học và 627 sinh viên đang nằm trong diện cảnh báo.

    Cách dạy và học bậc ĐH khác hẳn với bậc phổ thông, nếu thiếu một phương pháp học tập đúng đắn, sinh viên sẽ không đáp ứng được yêu cầu dẫn tới bị buộc thôi học. Ảnh minh họa.

    Cụ thể, khoa y dược có 20 sinh viên bị buộc thôi học và 19 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Nông lâm nghiệp có 128 sinh viên bị buộc thôi học và 183 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Kinh tế có 123 sinh viên bị buộc thôi học và 180 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Sư phạm có 35 sinh viên bị thôi học và 45 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Lý luận chính trị có 11 sinh viên bị thôi học và 16 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Ngoại ngữ có 7 sinh viên bị thôi học và 16 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Chăn nuôi thú ý có 17 sinh viên buộc thôi học và 29 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Khoa học tự nhiên và công nghệ có 73 sinh viên bị thôi học và 139 sinh viên bị cảnh cáo.

    Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Trương Hải, Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Tây Nguyên, nhận định việc dự kiến buộc thôi học và cảnh báo đối với số sinh viên trên hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ GD-ĐT, cụ thể là Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15.8.2007 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ (thường được gọi là Quy chế 43).

    Ông Hải dẫn một số điểm quan trọng của điều 16 (Bị buộc thôi học) của Quy chế 43, theo đó “Sau mỗi học kỳ, sinh viên bị buộc thôi học nếu rơi vào một trong các trường hợp: a, Có điểm trung bình chung học kỳ đạt dưới 0,80 đối với học kỳ đầu của khóa học; đạt dưới 1,00 đối với các học kỳ tiếp theo hoặc đạt dưới 1,10 đối với 2 học kỳ liên tiếp. b, Có điểm trung bình chung tích lũy đạt dưới 1,20 đối với sinh viên năm thứ nhất; dưới 1,40 đối với sinh viên năm thứ hai; dưới 1,60 đối với sinh viên năm thứ ba hoặc dưới 1,80 đối với sinh viên các năm tiếp theo và cuối khóa”.

    Theo ông Hải, mặc dù số sinh viên bị cảnh báo trên đều vi phạm hai điểm a và b nói trên (diện bị buộc thôi học) nhưng nhà trường mới chỉ “ra tay” ở mức cảnh báo, thậm chí cảnh báo lần 2 hoặc 3, vì mong muốn có thêm cơ hội cho sinh viên khắc phục, tiếp tục học tập.

    Về 414 sinh viên trong diện dự kiến bị buộc thôi học lần này, ông Hải cho biết nhà trường đã yêu cầu các khoa làm việc với sinh viên (thông qua cố vấn học tập) để lấy ý kiến, nguyện vọng, kế hoạch, giải pháp khắc phục của sinh viên bằng đơn cá nhân. Sau thời gian thông báo 10 ngày (ngày thông báo là 26/10), sinh viên không có ý kiến phản hồi thì nhà trường sẽ ra ,quyết định chính thức buộc thôi học.

    “Đây cũng là cách làm mang tính nhân văn vì mặc dù những sinh viên vi phạm quy chế nhưng có đơn trình bày hoàn cảnh vi phạm, có nguyện vọng, động cơ học tập rõ ràng và biện pháp khắc phục thì nhà trường sẽ xem xét cho tiếp tục theo học”, ông Hải nhận định.

    Báo Tiền phong thông tin, nói về việc sinh viên bị buộc thôi học ngày càng nhiều, ông Lê Quang Thành, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng, có nhiều nguyên do, tuy nhiên nguyên do chính nằm ở bản thân của sinh viên.

    Theo ông Thành, khả năng thích nghi với việc tự học và phân bố khối lượng, kế hoạch học tập từ khi học Tiểu học đến THPT, các em được sắp xếp theo lớp học cứng, được thầy cô giáo kiểm tra kiểm soát rất ngặt nghèo.

    “Tuy nhiên, khi vào học đại học, việc tự học, tự nghiên cứu được yêu cầu rất cao. Sinh viên hiện nay ít quan tâm tới vấn đề này, các em cứ học theo mô hình: Gần kỳ thi thì cặm cụi học, đến khi thi không đạt và sẽ bị cảnh báo học vụ dẫn đến buộc thôi học”, ông Thành nói.

    Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết, nguyên do sinh viên bị buộc thôi học chủ yếu do các em  quá sa đà vào các trò chơi trên thế giới ảo.

    “Ngoài ra, việc định hướng nghề nghiệp yếu, các em chọn ngành, chọn nghề theo yêu cầu của gia đình, theo phong trào bạn bè mà không theo xu thế, khả năng bản thân… Bên cạnh đó, nhiều sinh viên chỉ tập trung làm thêm, bị những người bán hàng đa cấp dụ dỗ dẫn đến không phân bổ được thời gian học tập; việc ưa chuộng bằng cấp, quy định tuyển sinh còn nhiều bất cập… cũng là nguyên nhân làm kết quả học tập yếu kém”, ông Dũng nói.

    Minh chứng cho việc này, N.H.A (quê Trà Vinh) sinh viên năm 2, ngành Kế toán, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM đang đứng trước nguy cơ bị buộc thôi học do học lực yếu (hai học kỳ trước đó đều có mức điểm tổng kết dưới 1.0). Hiện A. đang bị cảnh cáo học vụ mức 3. “Ngày nào em cũng làm thêm từ sáng đến chiều, công việc có khi là phục vụ quán nhậu, có khi bán quán cà phê nên gần như không có thời gian để học bài. Thậm chí, có bữa em phải bỏ cả thi vì xin nghỉ nhưng chủ không cho”, A. tâm sự.

    Cũng đang đứng trước nguy cơ bị buộc thôi học, N.V.T, sinh viên năm 3 Trường Đại học Ngân hàng TPHCM được biết đến là cao thủ nghiện game. Mỗi ngày, T. lao đầu vào game từ 5 - 7 giờ đồng hồ, nhiều bữa mê game, T. bỏ luôn cả học lẫn đi thi.

    Sơn Hà(Tổng hợp)

    [mecloud]AInPkazWKq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-co-chuyen-hon-1000-sinh-vien-dh-tay-nguyen-bi-canh-cao-buoc-thoi-hoc-a117896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.