+Aa-
    Zalo

    Vì sao có người uống bia rượu mãi không say, có người mới “nhấp môi” đã say?

    (ĐS&PL) - Khi uống rượu bia hay bất cứ thức uống nào có cồn, một số người cực kỳ dễ say. Một số khác lại có tửu lượng cao hơn và rất khó say. Vậy nguyên nhân do đâu?

    Theo VTC News, rượu chuyển hoá chủ yếu ở gan (90%), 10% cồn từ bia rượu được đào thải qua mồ hôi, hơi thở, nước tiểu. Dưới tác động của enzyme alcohol dehydrogenase (ADH) ethanol (rượu ethylic, alcohol ethylic, rượu ngũ cốc hay cồn) sẽ chuyển hoá thành acetaldehyde (chất hóa học độc hại).

    Acetaldehyde sau đó sẽ được chuyển hóa thành acid acetic (chất không độc) nhờ enzym acetaldehyde dehdrogenase 2 (men ALDH2), acid acetic sau đó sẽ chuyển hóa thành nước và CO2.

    vi sao co nguoi uong bia ruou hoai khong say co nguoi moi nhap moi da say 1

    Nếu uống nhiều bia rượu, gan sẽ bị quá tải, acetaldehyde không được xử lý hết khiến nồng độ chất độc này trong máu cao, gây ra các triệu chứng đau đầu, nôn nao, mệt mỏi.

    Bên cạnh đó, sử dụng rượu bia khiến cơ thể mất nước cũng dẫn đến nhức đầu, khô miệng, khát nước, uể oải.

    Vì sao có người uống hoài không say, có người mới uống đã say?

    Giới tính và thể trạng

    Những bằng chứng khoa học cho thấy giới tính và trọng lượng cơ thể ảnh hưởng đến tửu lượng một người. Đàn ông thường uống được nhiều hơn phụ nữ. Những người to lớn hơn thường có khả năng hấp thụ nhiều rượu bia hơn người nhỏ bé, theo Huffington Post.

    Yếu tố sinh học

    vi sao co nguoi uong bia ruou hoai khong say co nguoi moi nhap moi da say 2

    Một số ý kiến cho rằng tửu lượng ít hay nhiều phụ thuộc vào một loại enzyme chịu trách nhiệm chuyển hóa rượu bia. Trong khi đó, số khác tin rằng là do ảnh hưởng của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, giáo sư Peter Martin, chuyên gia tâm thần và khoa học hành vi tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết.

    Hầu hết lượng rượu bia uống vào cơ thể sẽ được một enzyme có tên là alcohol dehydrogenase chuyển hóa thành hợp chất acetaldehyde. Chất này lại tiếp tục được một enzyme khác chuyển hóa gọi là aldehyde dehydrogenase..

    Ở một số người, cơ thể họ có thể bị thiếu enzyme aldehyde dehydrogenase. Điều này có nghĩa là chất acetaldehyde sẽ không được chuyển hóa tốt. Sự tích tụ acetaldehyde cao trong máu sẽ dẫn đến biểu hiện đỏ da, nôn mửa. Những người châu Á thường bị thiếu loại loại enzyme chuyển hóa acetaldehyde, theo Thanh Niên.

    Căn cứ vào thực tế tình trạng người uống rượu tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khái niệm đơn vị cồn.

    Một đơn vị cồn tương đương với 10g cồn ethanol nguyên chất, bằng 200ml bia; 75ml rượu vang (1 ly); 25ml rượu mạnh (1 chén). Tuỳ vào lượng uống sẽ quy ra khoảng bao nhiêu đơn vị cồn.

    vi sao co nguoi uong bia ruou hoai khong say co nguoi moi nhap moi da say 3

    Với người trưởng thành có sức khoẻ bình thường, thì cứ sau 1 tiếng, gan sẽ đào thải một đơn vị cồn. Đây là con số ở mức trung bình. Tùy vào mỗi người, như người gan yếu, người có cân nặng hơn mức trung bình thì quãng thời gian này có thể tăng lên hay giảm đi.

    Ví dụ trường hợp uống 20 chén rượu mạnh (khoảng 40 độ) tương đương với 20 đơn vị cồn, gan sẽ mất khoảng 20 tiếng đào thải. Tuy nhiên, sau khi thải trừ, cơ thể cần 23 tiếng để cồn trong máu về 0.

    Do đó, nếu bạn uống 20 chén rượu mạnh, bạn sẽ mất khoảng 23 tiếng đồng hồ (tức gần 1 ngày) sau uống thì thổi nồng độ cồn mới không lên.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-co-nguoi-uong-bia-ruou-mai-khong-say-co-nguoi-moi-nhap-moi-da-say-a611315.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Mách bạn mẹo uống rượu bia an toàn, tránh say ngày Tết

    Mách bạn mẹo uống rượu bia an toàn, tránh say ngày Tết

    Uống cốc bia, chén rượu cùng bạn bè, đồng nghiệp hay người thân là chuyện không thể tránh mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhưng mỗi người nên uống thế nào để trọn niềm vui, mà vẫn đảm bảo sức khoẻ, tránh nguy cơ bị quá chén, ngộ độc rượu ngày Tết.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mách bạn mẹo uống rượu bia an toàn, tránh say ngày Tết

    Mách bạn mẹo uống rượu bia an toàn, tránh say ngày Tết

    Uống cốc bia, chén rượu cùng bạn bè, đồng nghiệp hay người thân là chuyện không thể tránh mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhưng mỗi người nên uống thế nào để trọn niềm vui, mà vẫn đảm bảo sức khoẻ, tránh nguy cơ bị quá chén, ngộ độc rượu ngày Tết.

    Những lợi ích khi bạn ngừng uống rượu bia

    Những lợi ích khi bạn ngừng uống rượu bia

    Đối với nhiều người, nhâm nhi một ly rượu vào cuối ngày hoặc thưởng thức một ly bia lạnh trong khi xem đá bóng là một thói quen hàng ngày không thể bỏ. Tuy nhiên, việc ngừng uống rượu bia có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe không ngờ.