+Aa-
    Zalo

    Vì sao con gái ông Trump đến Hàn Quốc ngay sau chuyến thăm của em gái ông Kim Jong-un?

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà phân tích đánh giá rằng chuyến thăm của ái nữ Tổng thống Donald Trump – Ivanka đến Hàn Quốc có liên quan mật thiết đến em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên.

    Các nhà phân tích đánh giá rằng chuyến thăm của ái nữ Tổng thống Donald Trump – Ivanka đến Hàn Quốc có liên quan mật thiết đến em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ chào đón Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ đến tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông vào ngày 25/2 tới - một chuyến đi được các nhà phân tích so sánh với sự xuất hiện của em gái của Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong.

    Hàn Quốc coi chuyến thăm lần này của Ivanka là cơ hội để thuyết phục ông Trump rằng nỗ lực làm dịu đi quan hệ với Bình Nhưỡng vẫn sẽ được tiếp tục. Trong khi đó, Washington lại hi vọng rằng Ivanka có thể đóng vai trò ôn hòa trong chính sách của Nhà Trắng - đôi khi thái độ có phần quá gay gắt với Triều Tiên.

    Ivanka Trump sẽ đến thăm Hàn Quốc. Ảnh: Guardian

    Seoul cũng sẽ cố gắng khuyến khích các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên. Người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc tiết lộ rằng họ đang nỗ lực hướng tới một cuộc đối thoại có tính chất "xây dựng". Đó là thông điệp mà Seoul hy vọng Ivanka sẽ mang về Washington. Bên cạnh đó, chuyến đi này cũng là dịp để tái khẳng định tình đoàn kết giữa Mỹ với Hàn Quốc sau khi bà Kim Yo-jong được đón tiếp nồng hậu trước đó.

    "Có thể Ivanka sẽ cố gắng mang về cho Mỹ những thành quả tương tự như Kim Yo-jong đã làm cho Triều Tiên", Mintaro Oba, nhà cựu ngoại giao Mỹ từng làm việc về chính sách đối ngoại với Triều Tiên đánh giá. "Ivanka và Kim Yo-jong đều có được quyền lực và sự tiếp cận từ mối quan hệ gia đình của họ. Hai người cũng có những kỹ năng để thu hút các phương tiện truyền thông tích cực trong khi đại diện cho những nhà lãnh đạo gây ra nhiều tranh cãi".

    Seoul đã lên kế hoạch đón tiếp Ivanka với tất cả các tiện nghi xa hoa nhất, dường như là theo tiêu chuẩn của Tổng thống, bao gồm cả khả năng chào đón ngay tại sân bay, mặc dù không có nghĩa vụ ngoại giao để làm như vậy. Đệ nhất phu nhân ủa Hàn Quốc Kim Jung-sook cũng dự kiến ​​sẽ đi cùng với Ivanka trong suốt thời gian cô lưu lại.

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong tại lễ khai mạc Olympic. Ảnh: Guardian

    "Kịch bản có khả năng nhất là Ivanka thể hiện vai trò tích cực trước công chúng trong khi tiếp tục khẳng định lập trường hiện tại của chính quyền trong các cuộc trò chuyện riêng tư", Oba nói. "Cô ấy có cơ hội để sửa chữa một số thiệt hại trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Mike Pence và thể hiện với Tổng thống Moon rằng Mỹ luôn đánh giá cao Hàn Quốc cũng như quan hệ Mỹ - Hàn".

    Oba và các nhà quan sát khác cho rằng Triều Tiên đang cố gắng gây tác động đến quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Hàn Quốc. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều bất ổn về khả năng làm ấm lên mối quan hệ liên Triều sau Thế vận hội.

    Jung H Pak, một thành viên của Viện Brookings và cựu quan chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) gần đây đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có một đại sứ đặc biệt có thể đại diện cho Tổng thống Trump trên bán đảo Triều Tiên. Park cũng dự đoán rằng "mọi việc sẽ trở nên rất phức tạp".

    Mỹ đã cam kết sẽ công bố kế hoạch tập trận chung với Hàn Quốc vào cuối tháng 3 tới – một động thái có thể sẽ làm cho Triều Tiên nổi giận. Các cuộc tập trận, thường được tổ chức vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm thường bao gồm hơn 300.000 quân từ Mỹ và Hàn Quốc, làm dấy lên những lời lên án từ phía Bình Nhưỡng.

    Trước đó, theo dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có cuộc hội đàm bí mật với phái đoàn cấp cao của Triều Tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã quyết định hủy bỏ cuộc họp vào phút chót sau khi ông Pence chỉ trích chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đe dọa tăng cường các biện pháp trừng phạt. Được biết, Ivanka sẽ không gặp gỡ với các quan chức từ Bình Nhưỡng trong chuyến thăm lần này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-con-gai-ong-trump-den-han-quoc-ngay-sau-chuyen-tham-cua-em-gai-ong-kim-jong-un-a220364.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan