+Aa-
    Zalo

    Vì sao đảng của Thủ tướng Đức Angela Merkel thất bại trong cuộc tổng tuyển cử?

    ĐS&PL Với khoảng 24,5% số phiếu bầu, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ đứng thứ 2 trong cuộc tổng tuyển cử hôm 26/9.

    Vào sáng ngày 27/9, Ủy ban Bầu cử Liên bang Đức đã công bố kết quả bầu cử sơ bộ. Theo đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 26/9 với 25,7% số phiếu ủng hộ.

    Trong khi đó, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng thứ hai với 24,5% phiếu bầu. Được biết, trước đây tỷ lệ thấp nhất mà CDU nhận được là 31% tại cuộc bỏ phiếu dân chủ đầu tiên thời kỳ hậu chiến năm 1949. Đảng Xanh đứng thứ ba với 14,8% số phiếu ủng hộ.

    vi sao dang cua thu tuong duc angela merkel that bai trong cuoc bau cu1
    Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

    Với kết quả như trên, SPD sẽ phải liên minh với các đảng khác để có tỷ lệ quá bán nhằm tạo thành chính phủ mới. Laschet, lãnh đạo đảng CDU cũng tuyên bố sẽ làm "mọi thứ có thể" để tự mình tạo ra một liên minh cầm quyền.

    Quá trình thành lập liên minh này có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Cả SPD và CDU đều không dễ dàng trong việc thành lập liên minh cầm quyền khi ứng viên hai đảng cho biết họ sẽ phải trải qua nhiều cuộc đàm phán, hy vọng đạt thỏa thuận liên minh trước Giáng sinh.

    Nói đến nguyên nhân khiến CDU thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, nhiều người cho rằng vấn đề của đảng này nằm ở ứng viên.

    Christophe Lehmann, một nhà hoạt động của CDU cho biết: "Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Bởi nhiều người không hiểu tại sao chúng tôi chọn Laschet. Các cử tri không cảm thấy thuyết phục".

    Ứng viên 60 tuổi của đảng CDU Laschet được đánh giá có chiến dịch tranh cử mờ nhạt, thiếu tập trung và không có thông điệp mạch lạc. Một số người bày tỏ ý kiến rằng ông mắc nhiều sai lầm tai hại như cười trong lúc Tổng thống Frank-Walter Steinmeier phát biểu tại sự kiện tưởng nhớ các nạn nhân của trận lũ lụt kinh hoàng hồi tháng 7.

    Ngoài ra, vào ngày bỏ phiếu, ứng viên này còn gấp lá phiếu sai cách khiến nhân viên điểm bỏ phiếu và nhiếp ảnh gia thấy ông đã bỏ phiếu cho chính mình.

    Theo giới bình luận, CDU có thể đã giành được chiến thắng nếu chọn Markus Soder, thủ hiến Bavaria. Tuy nhiên, cựu thành viên quốc hội Cordula Kollotschek lại cho rằng ông Laschet không phải là vấn đề duy nhất dẫn đến thất bại của CDU.

    "Ông ấy không có sức hút, không thực sự là ngôi sao, cũng không ưa nhìn trên các phương tiện truyền thông, những điều thực sự quan trọng trong thời đại hiện nay. Tôi cũng không cho rằng chúng tôi đã đưa ra những câu trả lời làm hài lòng cử tri trẻ tuổi về các vấn đề như biến đổi khí hậu", Kollotschek bày tỏ quan điểm.

    Ngoài ra, hình ảnh của đảng CDU cũng xấu đi do những vụ bê bối tham nhũng gây thiệt hại liên quan đến các thương vụ mua khẩu trang trong đại dịch COVID-19.

    Giới chuyên gia cho rằng kết quả của cuộc bầu cử cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi Thủ tướng Angela Merkel rời đi sau 16 năm nắm quyền.

    "Mọi người giờ đều nhận thấy khả năng liên minh hợp nhất và cùng đi chung hướng đều bắt nguồn từ Thủ tướng Angela Merkel. Bà Merkel đã để lại một khoảng trống, đầu tiên là vị trí lãnh đạo đảng và giờ là vai trò thủ tướng", Thorsten Faas của Đại học Tự do Berlin nhận định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-dang-cua-thu-tuong-duc-angela-merkel-that-bai-trong-cuoc-tong-tuyen-cu-a514543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan