+Aa-
    Zalo

    Vì sao đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 bị đóng vô thời hạn?

    ĐS&PL Đường ống khí đốt Nord Stream 1 đến Đức tiếp tục bị khóa thay vì hoạt động trở lại vào ngày 3/9 theo thông báo ban đầu.

    Ngày 2/9, Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) cho biết họ không thể mở lại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 theo kế hoạch, sau khi phát hiện tuabin chính tại trạm nén Portovaya gần St. Petersburg bị rò rỉ dầu trong quá trình kiểm tra chung với đơn vị bảo dưỡng Siemens Energy.

    "Chúng tôi dừng hoàn toàn vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 1, cho đến khi vấn đề được khắc phục", thông báo của tập đoàn này nêu, tuy nhiên không cho biết rõ sẽ hoãn đến khi nào.

    Phía công ty Siemens Energy lại cho rằng sự cố rò rỉ dầu này không gây ảnh hưởng tới hoạt động của đường ống và trạm Portovaya cũng có các tuabin khác có thể thay cho Nord Stream 1 để đường ống này hoạt động trở lại, theo Reuters.

    vi sao duong ong khi dot nord stream 1 bi dong vo thoi han
    Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 tại Lubmin (Đức). Ảnh: Reuters

    Thông báo hoãn mở lại Nord Stream 1 của Gazprom được đưa ra sau khi G7 nhất trí áp giá trần với dầu Nga. Lãnh đạo Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho hay Liên minh châu Âu (EU) nên áp giá trần đối với khí đốt Nga để ngăn Moskva thao túng thị trường.

    Các bộ trưởng năng lượng EU dự kiến sẽ có một cuộc họp để thảo luận về vấn đề nói trênvào ngày 9/9. Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moskva sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho châu Âu nếu Brussels làm vậy.

    Trước đó, vào ngày 30/8, Gazprom công bố quyết định ngừng hoạt động Nord Stream 1 trong khoảng thời gian từ 4h ngày 31/8 đến 4h ngày 3/9 (theo giờ Moskva). Tập đoàn này giải thích quyết định trên là do cần phải sửa chữa tuabin khí duy nhất đang hoạt động.

    Sau khi công việc được thực hiện cùng với các chuyên gia của hãng Siemens (Đức), hoạt động vận chuyển khí đốt sẽ tiếp tục được thực hiện theo mức của tháng 8 nếu không phát hiện những trục trặc kỹ thuật của động cơ.

    Được biết, Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, vận chuyển khoảng 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Tuy nhiên, kể từ tháng 7, Nord Stream 1 hoạt động ở mức 33 triệu m3/ngày, tương đương 20% công suất tối đa, với lý do một số tuabin ngừng hoạt động.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-duong-ong-dan-khi-dot-nord-stream-1-bi-dong-vo-thoi-han-a549799.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan