Vì sao Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn liên tục mua trái phiếu trước hạn?


Thứ 3, 14/06/2022 | 15:20


Cùng sự kiện

Phát hành trái phiếu mới chỉ được vài tháng, song Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn bất ngờ thu mua lại trái phiếu trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang "nóng".

Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (Gelex, MCK: GEX) vừa báo cáo kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.

Kinh doanh - Vì sao Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn liên tục mua trái phiếu trước hạn?
Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn liên tiêos mua trái phiếu trước hạn trong vòng một tháng nay. Ảnh minh họa

Cụ thể, ngày 8/6, Gelex mua lại toàn bộ 500 tỷ đồng trái phiếu GEXH2124003, được phát hành ngày 31/12/2021 và đáo hạn ngày 31/12/2024. Như vậy, chỉ sau hơn 5 tháng phát hành, Gelex đã mua lại toàn bộ lô trái phiếu này.

Đây cũng là đợt thu mua trái phiếu trước hạn thứ hai trong vòng một tháng của Gelex. Trước đó vào ngày 19/5, doanh nghiệp do ông Nguyễn Văn Tuấn làm Tổng Giám đốc đã mua lại lô trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng.

Đến ngày 27/5, Gelex thông báo phương án mua lại 3 lô trái phiếu với tổng giá trị theo mệnh giá 1.200 tỷ đồng. Các trái phiếu này được phát hành ngày 15/4/2020, ngày 13/5/2020 và ngày 31/12/2021, tất cả đều có kỳ hạn 3 năm. Ngày tổ chức mua lại là ngày 8/6 và 17/6.

Việc doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn là điều rất bình thường. Song với Gelex lại khá bất ngờ.

Bởi, lãi suất các đợt phát hành của Gelex khá “ưu đãi” với mức chỉ 8,5%/năm (thông thường từ 10-12%/năm). Các đợt phát hành trái phiếu của Gelex với mục đích để tăng quy mô hoạt động của doanh nghiệp, nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh. Mà hệ sinh thái Gelex của đại gia Nguyễn Văn Tuấn nổi lên nhờ vào các thương vụ M&A các dự án.

Việc “gom” được nguồn vốn lãi suất thấp đối với Gelex hay bất cứ doanh nghiệp nào cũng rất quan trọng. Nên việc mua lại trái phiếu chỉ sau hơn 5 tháng phát hành của Gelex khiến nhà đầu tư phải bất ngờ, và đặt dấu hỏi.

Hơn thế nữa, việc Gelex cấp tập mua lại trái phiếu trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang "nóng", bởi vụ việc của Tân Hoàng Minh khiến nhà đầu tư càng thêm lo lắng.

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông ngày 12/5 vừa qua, nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về các đợt phát hành trái phiếu của Gelex. Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, Gelex luôn làm đúng quy trình. Đối tác phát hành của Gelex là các định chế tài chính lớn như Maritimebank, Techcombank, Shinhan,... 

Liên quan đến hoạt động mua lại trái phiếu chưa đến hạn, Gelex cho biết, nguồn tiền để mua lại là từ dòng tiền hoạt động kinh doanh và đầu tư hợp pháp của doanh nghiệp. Đơn vị tham gia hỗ trợ mua lại có Chứng khoán VIX và ngân hàng TPBank.

Tính tới cuối quý 1/2022, Gelex có tổng nợ phải trả đạt gần 39,8 nghìn tỷ đồng, trong đó có gần 22,8 nghìn tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính (dài hạn là hơn 15 nghìn tỷ đồng). Nợ vay trái phiếu là xấp xỉ 7.000 tỷ.

Cần phải biết rằng, trong các đợt phát hành trái phiếu của Gelex hay các doanh nghiệp trong nhóm này đều có sự tư vấn, hỗ trợ của Chứng khoán VIX.

Trong năm 2021, Chứng khoán VIXlà kênh giúp nhóm doanh nghiệp liên quan đến Gelex và ông Nguyễn Văn Tuấn,gom hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt phát hành trái phiếu.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-gelex-cua-ong-nguyen-van-tuan-lien-tuc-mua-trai-phieu-truoc-han-a541010.html