+Aa-
    Zalo

    Vì sao Hà Nội không lọt top 10 địa phương có điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 cao?

    (ĐS&PL) - Hà Nội có gần 98.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022 nhưng chỉ có 401 bài thi đạt điểm 10, đứng thứ 25 nếu tính theo điểm trung bình các môn.

    Ngày 24/7, bộ GD&ĐT đã công bố kết quả các bài thi tốt nghiệp THPT 2022 của thí sinh. Kỳ thi năm nay có khoảng 1 triệu thí sinh dự thi, trong đó Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố lớn nhưng đều không dẫn đầu về điểm trung bình các môn thi và lượng bài thi đạt điểm 10.

    Cụ thể, Hà Nội có gần 98.000 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 401 bài thi đạt điểm 10 (xếp sau Thanh Hoá). Tính theo điểm trung bình các môn, Hà Nội đứng thứ 25, tương đương năm trước. Ngoài ra, ở các môn Sinh học và Hóa học, thành phố còn nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình môn thấp nhất.

    Tương tự, TP.HCM có hơn 85.000 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 223 bài thi đạt điểm 10. Nếu tính theo điểm trung bình các môn, địa phương này năm nay xếp thứ 13, tụt 4 bậc so với năm ngoái.

    Qua dữ liệu xếp hạng các địa phương theo kết quả thi THPT trong 5 năm liên tục, từ 2017 đến nay, Nam Định luôn là tỉnh lọt vào danh sách 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

    vi sao ha noi khong lot top 10 dia phuong co diem thi tot nghiep thpt 2022 cao
    10 địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT 2022 cao nhất cả nước. Ảnh: Lao Động

    Lý do Hà Nội không lọt top đầu

    Theo ông Hà Xuân Nhâm – Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố có số lượng thí sinh dự thi đông, mức đầu tư cao cho giáo dục nhưng xếp hạng kết quả thi tốt nghiệp THPT không cao là do hiện nay, có rất nhiều phương thức tuyển sinh vào đại học.

    Bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có rất nhiều lựa chọn như xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế, học bạ, bài thi đánh giá năng lực… Trên thực tế, ở Hà Nội, nhiều thí sinh đã trúng tuyển vào các trường đại học trước khi thi tốt nghiệp THPT. Do đó, mục tiêu của các em chỉ là thi đỗ tốt nghiệp và không đặt nặng vấn đề điểm số cao.

    "Ở trường THPT Phan Huy Chú, tỉ lệ học sinh thi chỉ để đủ điểm tốt nghiệp rất lớn bởi các em có chứng chỉ quốc tế và đủ điều kiện xét tuyển vào đại học theo các phương thức khác. Riêng năm vừa rồi có hơn 90% học sinh có chứng chỉ Ielts và đa phần trong số đó được tuyển thẳng vào đại học trước khi thi tốt nghiệp THPT", báo Lao Động dẫn lời ông Hà Xuân Nhâm.

    Trưởng phòng Giáo dục phổ thông cũng khẳn định, giống như các tỉnh thành khác, mục tiêu của Hà Nội cũng là nâng cao chất lượng dạy học. Để làm được điều đó, sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra các giải pháp bồi dưỡng về chuyên môn, phương pháp, cung cấp kĩ năng sử dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục.

    Theo ông Hà Xuân Nhâm, điểm thi tốt nghiệp THPT đôi khi còn liên quan tới nhu cầu, mục tiêu của thí sinh.

    Trong khi đó, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học – Cao đẳng Việt Nam, cho rằng các địa phương như Nam Định, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh lâu nay vốn được coi là “đất học”. Điều này có nghĩa cả gia đình, nhà trường, xã hội đều tập trung thời gian, nguồn lực cho con cái được học tập tốt nhất trong môi trường giáo dục ổn định.

    Tuy Hà Nội là thủ đô nhưng địa bàn rộng lớn, đông học sinh nhưng chất lượng học tập không đồng đều giữa các vùng, các nhà trường. Nhắc đến sự quan tâm của cha mẹ, Hà Nội có một tỉ lệ nhất định đầu tư rất lớn cho giáo dục. Dù vậy, vẫn còn nhiều em có gia đình khó khăn hoặc phụ huynh bận làm ăn chưa thật sự quan tâm dẫn đến kết quả học tập không được như ý.

    “Ngoài ra, các trường học còn “sính” thành tích, chạy theo tỉ lệ học sinh giỏi các cấp, chưa thật sự quan tâm đến chất lượng giáo dục thực chất, đồng đều giữa các học sinh”, TS Lê Viết Khuyến chia sẻ với báo Tiền Phong.

    Một chuyên gia giáo dục lại nhìn nhận, Hà Nội không lọt top 10 địa phương có điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 cao nhưng có 401 điểm 10 và nhiều thủ khoa nhất. Cụ thể, Hà Nội có 3/5 thủ khoa các tổ hợp thi truyền thống, trong đó có thủ khoa khối A00 toàn quốc đạt điểm số tuyệt đối 30/30.

    Tuy nhiên, chuyên gia này cũng bày tỏ quan điểm: “Ở chiều ngược lại, Hà Nội cũng có tỉ lệ học sinh bị điểm liệt khá lớn. Ngoài học sinh các trường THPT, Trung tâm GDTX- GDNN thì Hà Nội cũng là địa phương tập trung lượng thí sinh tự do rất lớn (năm nay 5.000 thí sinh) cũng có thể là một trong những lý do khiến điểm thi trung bình địa phương thấp”.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ha-noi-khong-lot-top-10-dia-phuong-co-diem-thi-tot-nghiep-thpt-2022-cao-a545843.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan