+Aa-
    Zalo

    Vì sao Hillary Clinton thất bại trước Donald Trump?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Được đánh giá cao hơn, có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn song ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thất bại trước đối thủ Donald Trump.

    (ĐSPL) – Được đánh giá cao hơn, có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn song ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thất bại trước đối thủ Donald Trump.

    Hillary Clinton bất ngờ thất bại trước Donald Trump. Ảnh: Independent

    Bê bối email, thuyết âm mưu về căn bệnh nan y, thậm chí cả kinh nghiệm chính trị có thể là thủ phạm chính dẫn đến thất bại đau đớn của ứng viên Đảng Dân chủ.

    Mặc dù Donald Trump phải đối mặt với hàng loạt các vụ bê bối trong suốt quá trình tranh cử, nhưng Hillary Clinton lại bị đánh bại bằng một trong những tranh cãi bà không bao giờ có thể lãng quên – bê bối email từ khi còn là Ngoại trưởng Mỹ.

    Tại các cuộc tranh luận dân chủ đầu tiên hồi tháng 10/2015, Bernie Sanders, một nghị sĩ Đảng Dân chủ đã khẳng định với bà Hillary Clinton rằng cử tri Mỹ cũng sẽ "phát ốm, mệt mỏi khi liên tục phải nghe về "bê bối email chết tiệt" của bà, và cho rằng họ sẽ lãng quên sau đó. Tuy nhiên, ông đã nhầm lẫn. Cho đến ngày bầu cử, vụ email vẫn là được xác định là bê bối của cuộc đua Tổng thống, nghiêm trọng hơn cả việc đối thủ của bà, Donald Trump bị 11 người phụ nữ buộc tội tấn công tình dục.

    Sau 1 năm 7 tháng, Donald Trump là người chiến thắng cuối cùng, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

    Các tranh cãi xung quanh việc sử dụng một máy chủ email riêng trong nhiệm kỳ thư ký Nhà nước đã tàn phá chiến dịch của bà Clinton. Đó là biểu tượng của một khiếm khuyết cá nhân: danh tiếng và uy tín. Nhưng nó cũng đại diện cho sự thành công của chiến dịch mà Đảng Cộng hòa áp dụng - làm mất uy tín của Clinton và chồng bà với bất kỳ lời buộc tội nào có thể, dù chính xác hay hoang đường.

    Một ứng viên “hoang dã”, chưa có kinh nghiệm lại có thể đánh bại nhân vật kỳ cựu của nền chính trị Mỹ. Rõ ràng là, nếu bà có kế hoạch tranh cử Tổng thống, bà nên thận trọng hơn về việc sắp xếp email của chính mình.

    Bà Clinton cũng nên cẩn thận hơn về xung đột nhận thức liên quan đến vấn đề lợi ích giữa việc Bộ Ngoại giao do bà lãnh đạo và Quỹ Clinton của gia đình để không bị rèm pha vì cáo buộc tham nhũng.

    Vì vậy, bà Clinton là một ứng cử viên hoàn hảo nhưng lịch sử đã ghi lại thất bại của bà trước một đối thủ “không thích hợp”.

    Bên cạnh đó, nghi vấn về sức khỏe đã khiến bà Clinton bị ảnh hưởng. Trong buổi lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9, bà Clinton đã có dấu hiệu ngã quỵ, sau đó chiến dịch của bà bắt buộc phải công khai hồ sơ y tế, cho thấy bà mắc bệnh viêm phổi. Thế nhưng, thuyết âm mưu cho rằng Hillary Clinton mắc bệnh nan y, chỉ còn sống thêm được 1 năm lại xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, khiến nhiều người nghi kỵ sức khỏe của bà.

    Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại, nhiều người Mỹ đã mất lòng tin vào chính trị truyền thống. Nhiều người đã nhận thức qua những gì bà Clinton làm được trong hơn 30 năm hoạt động và phần nào họ cảm thấy truyền thống là tẻ nhạt, họ lựa chọn Trump vì hy vọng vào một sự thay đổi mang tính đột phá.

    Thể thức bầu cử Tổng thống Mỹ

    Luật pháp Mỹ qui định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ Ba đầu tiên sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Như vậy ngày bầu cử sớm nhất trong năm sẽ là ngày 2/11, muộn nhất ngày 8/11. Cuộc bầu cử năm nay rơi vào ngày 8/11.

    Tại sao cuộc bầu cử rơi vào ngày thứ Ba?

    Là bởi trước kia cử tri Mỹ thường đi cả ngày đường để đến địa điểm bỏ phiếu. Mặt khác, để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo, Quốc hội Mỹ chọn ngày thứ Ba để cử tri dành ngày thứ hai để đi đến địa điểm bỏ phiếu và ngày thứ Tư để trở về.

    Theo TTXVN

    NHẤT DUY(Theo Independent)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-hillary-clinton-that-bai-truoc-donald-trump-a169782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan