+Aa-
    Zalo

    Vì sao lại hủy án sơ thẩm vụ mua bán "Logo xe vua"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với 80 CSGT và TTGT, HĐXX của TAND Cấp cao tại TP HCM đã hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

    Do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với 80 CSGT và TTGT, HĐXX của TAND Cấp cao tại TP HCM đã hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

    Người lao động đưa tin, sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng 21/10, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án vụ án đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ trong đường dây "Logo xe vua" gây xôn xao dư luận.

    Xe tải dán logo "Garage Thành Đô" chở hàng trên quốc lộ 1 đoạn qua quận Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh tư liệu

    Đường dây này do Nguyễn Văn Thới (SN 1976) và Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982, chủ doanh nghiệp vận tải) cầm đầu. Các bị cáo đã xác định đưa hối lộ cho 80 cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT). HĐXX đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu.

    Hối lộ hàng chục cán bộ, chiến sĩ CSGT

    Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Thới, Vân khai nhận là chủ doanh nghiệp vận tải, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, 2 bị cáo đã cấu kết in và bán logo "xe vua" cho các chủ xe lưu thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP HCM và tỉnh Bình Dương. Giữa năm 2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) giúp để các xe lưu thông ở Đồng Nai không bị xử phạt.

    Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân (đứng) và đồng phạm. Ảnh: Người lao động

    Bị cáo Chân thừa nhận đã đồng ý giúp Thới và sau khi "đạt thỏa thuận", từ tháng 7/2014 đến tháng 2/2015, Chân đã 7 lần nhận từ Thới 600 triệu đồng. Chân đưa hối lộ cho ông Võ Thanh Sơn, Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Mỗi lần Chân đưa tiền thì ông Sơn cho Chân từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Khi các xe có logo "xe vua" bị kiểm tra, Thới gọi cho Chân để Chân gọi điện báo biển số xe, địa điểm để ông Sơn giải quyết.

    Sau khi ông Sơn qua đời, Chân đã móc nối với ông Đỗ Hữu Tuyến, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp Thới. Từ ngày 7/4/2015 đến 8/7/2015, Thới chuyển cho Chân 603 triệu đồng, trong đó 600 triệu đồng nhờ Chân đưa hối lộ, 3 triệu nhờ phúng viếng đám tang ông Sơn. Số tiền 600 triệu đồng Chân khai đưa ông Tuyến 300 triệu đồng và giữ lại 300 triệu đồng nhưng ông Tuyến không thừa nhận. Tại tòa, bị cáo Chân thừa nhận làm trung gian môi giới đưa hối lộ 12 lần với số tiền 1,25 tỉ đồng.

    Bị cáo Vân khai đã đưa hối lộ cho cán bộ Đội 7, Đội 8 TTGT TP HCM với số tiền 627 triệu đồng cùng thời gian, địa điểm và người nhận hối lộ cụ thể, rõ ràng…

    Qua 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Vân và các đồng phạm đã thừa nhận toàn bộ hành vi mua bán logo "xe vua" cũng như đưa hối lộ cho 80 cán bộ CSGT, TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM.

    Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong xét xử sơ thẩm

    Theo Tuổi trẻ, HĐXX phúc thẩm cho rằng trong vụ án này các cơ quan cấp sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Cụ thể, căn cứ vào kết quả điều tra Viện KSND tối cao đã nêu đích danh một số người nhận hối lộ với số tiền, thời điểm nhận hối lộ cụ thể.

    Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Tuổi trẻ

    Trong đó, Nguyễn Văn Thới đã hai lần đưa cho Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) 1,2 tỉ đồng. Chân đưa lại cho Võ Thanh Sơn (đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, đã chết) và ông Đỗ Hữu Tuyến (phó Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai).

    Ngoài ra, cáo trạng cũng nêu đích danh nhiều cán bộ nhận tiền của Thới và Lê Thị Cẩm Vân cùng đồng phạm. Tuy nhiên tất cả những người này đều không bị truy cứu trách nhiệm về tội nhận hối lộ.

    Theo HĐXX, việc cơ quan điều tra căn cứ vào việc 80 cán bộ trong lực lượng CSGT, TTGT trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM không thừa nhận đã nhận hối lộ để kết luận không đủ căn cứ xử lý là đã không tiến hành đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ điều tra theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Ngoài ra, cơ quan điều tra đã thực hiện đối chất sơ sài, chưa làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án.

    Cấp sơ thẩm đã xác định số tiền đưa hối lộ, người đưa hối lộ, số tiền hưởng lợi của người nhận hối lộ nhưng không xác định người nhận hối lộ, đã gây bức xúc cách lớn cho dư luận xã hội.

    Trong kết luận điều tra nêu "lời khai của các bị cáo về việc hối lộ cho các CSGT, TTGT là có căn cứ" và từ đó cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thống nhất với Thanh tra Bộ Công an có văn bản kiến nghị Công an Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM; các Sở GTVT Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM tùy theo tính chất mức độ hành vi vi phạm có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng.

    Theo HĐXX việc xử lý kỷ luật như nêu trên là không hợp lý, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

    Ngoài ra, HĐXX cấp phúc thẩm cũng không đồng ý với kết luận của bản án sơ thẩm về số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo trong vụ án, số tiền các bị cáo phải nộp lại, số tiền đưa hối lộ phải sung công quỹ...

    Do các vấn đề trên không thể bổ sung tại tòa phúc thẩm nên HĐXX đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-lai-huy-an-so-tham-vu-mua-ban-logo-xe-vua-a297820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan