+Aa-
    Zalo

    Vì sao lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi?

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, Trung tâm Bảo tồn di tích Huế cho biết, phần mộ có quy mô nhỏ nằm ở vị trí khá xa, đã bị đổ nát. Mặt khác bị cây cối che

    Liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, Trung tâm Bảo tồn di tích Huế cho biết, phần mộ có quy mô nhỏ nằm ở vị trí khá xa, đã bị đổ nát. Mặt khác bị cây cối che lấp nên không nhìn thấy.

    Ngày 28/6, trả lời PV báo Tri thức trực tuyến, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, tỉnh đang chỉ đạo giao cho UBND TP Huế phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng Trung tâm họp về việc lăng mộ bà Cửu giai Tài nhân (vợ vua Tự Đức) bị san ủi làm bãi đổ xe, để tìm hướng giải quyết.

    Lý giải cho việc vì sao khảo sát khu vực dự án có lăng mộ vua triều Nguyễn nhưng Trung tâm Bảo tồn không phát hiện thấy, ông Hải cho rằng phần mộ bị san ủi có quy mô nhỏ nằm ở vị trí hơi xa, đã bị đổ nát một phần.

    "Hơn nữa, mộ bị lấp trong cây cối nên anh em không nhìn thấy", ông Hải nói.

    Cũng theo ông Hải, phạm vi khoanh vùng của Trung tâm di tích tương đối gần, khi nhìn qua khu vực đó thì thấy một số lăng mộ, cán bộ trung tâm khảo sát để lập hồ sơ trong đó có lăng bà Học Phi và lăng 15 tiếp (vợ vua Tự Đức). Khu vực lăng mộ bà Cửu giai Tài nhân bị san ủi, nằm ngoài vùng quản lý của Trung Tâm.

    Tấm bia mộ bà vợ vua nhà Nguyễn. Ảnh: Báo Tiền Phong

    Theo báo Dân Việt, những ngày qua, nhiều người dân ở tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân (TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) bày tỏ bức xúc vì cho rằng đơn vị giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức đưa ra lý do lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi do mộ nằm âm dưới đất, hay khu vực mộ tọa lạc có nhiều mổ mả, cây cối che khuất, là không đúng sự thật.

    Ông Trần Duy Quế (80 tuổi, tổ 11) cho biết, vào năm 2015, khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm kê để đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực, ông đã phản ánh việc trên đất dự án có lăng mộ vợ vua Tự Đức. Theo ông Quế, vào thời điểm này, lực lượng kiểm kê đã tận mắt thấy ngôi mộ vợ vua Tự Đức có diện tích lớn và còn khá nguyên vẹn nhưng không đánh dấu di dời ngôi mộ. Cách đây vài tháng, khi lực lượng này di dời các lăng mộ vô chủ trong khu vực dự án, còn mộ vợ vua Tự Đức vẫn giữ nguyên.

    Đến ngày 19/6 vừa qua, lực lượng san ủi dùng máy xúc san ủi bay ngôi mộ vợ vua Tự Đức. Phát hiện sự việc, người dân đã can ngăn, nhưng lực lượng này vẫn tiếp tục san ủi ngôi mộ. Đến sáng ngày 20/5, toàn bộ ngôi mộ đã bị biến mất hoàn toàn.

    Khu vực được cho là lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi. Ảnh: Báo Tiền Phong

    Một người dân ở tổ 11 cũng cho biết, trước khi bị san ủi, khoảng hơn 90% hạng mục của ngôi mộ này còn nguyên vẹn. Cụ thể, ngôi mộ còn nguyên vẹn từ phần mộ, bia, tường, bình phong trên diện tích khoảng 40m2.

    Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc, ngày 27/6, trao đổi với PV báo VnExpress, ông Nguyễn Quốc Tuấn- Giám đốc Công ty thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị- chủ đầu tư dự án xây dựng bãi đổ xe, đơn vị đã san ủi ngôi mộ vợ vua Tự Đức đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi dòng họ vợ vua nhà Nguyễn.

    "Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phúc, người dân Huế. Công ty sẽ xây dựng lại lăng mộ bà Tài nhân Lê thị thụy Thục Thuận theo kiến trúc công trình của triều Nguyễn", ông Tuấn nói.

    Cũng theo ông Tuấn, hiện đơn vị đang chờ quyết định của UBND tỉnh có cho phép tiến hành dự án san ủi bãi đỗ xe này nữa hay không.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-lang-mo-vo-vua-tu-duc-bi-san-ui-a194732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan