+Aa-
    Zalo

    Vì sao ma túy đá dẫn đường cho hành vi phạm tội man rợ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những chuyên gia nghiên cứu về ma túy nhận định: trong vài năm tới, ma túy “đá”, sẽ thống lĩnh thị trường tiêu dùng ma túy gây nên nhiều hệ quả khó lường.

    Những chuyên gia nghiên cứu về ma túy nhận định: trong vài năm tới, ma túy tổng hợp, đặc biệt là ma túy “đá”, sẽ thống lĩnh thị trường tiêu dùng ma túy gây nên nhiều hệ quả khó lường.
    Chặt xác do ngáo đá gây xôn xao dư luận ở TP HCM.
    Tác nhân của thế giới phẳng
    Trước đó, khoảng 3h rạng sáng ngày 1/10, người dân hiện đang sinh sống tại hẻm 594 đường Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM phát hiện thấy có hai bao tải bốc lên mùi hôi thối nồng nặc, ở ngay trước hẻm. Lúc này, người dân đã đem hai bao tải này kéo đi ra một nơi khác để bỏ đi, nhưng mùi khó chịu này vẫn chưa dứt.
    Sinh nghi, khi mọi người mở bao tải ra thì tá hỏa thấy bên trong toàn bộ là các cơ thể của một người phụ nữ đã bị chặt ra, dính nhiều vết máu. Ngay sau đó cơ quan công an TP HCM đã xác định điều tra và xác định hung thủ gây ra vụ án là Đặng Văn Tuấn.
    Lý giải hành vi phạm tội ngày càng dã man hơn, ông Nguyễn An Chất chuyên gia tâm lý, Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn, Vọng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết một trong những nguyên nhân đó là tác động của cuộc sống đa chiều.
    Trong một thế giới phẳng, thông tin đa chiều như hiện nay, có rất nhiều yếu tố tiêu cực tác động đến chúng ta, nhất là giới trẻ. Những vụ án được mô tả chi tiết, ly kỳ, giật gân, kích thích sự tò mò xuất hiện tràn lan trên sách, báo, điện ảnh… đã làm cho nhiều người, nhất là giới trẻ bị tiêm nhiễm, bị kích thích, bị lôi cuốn bởi yếu tố tâm lý tiêu cực. 
    Ông Nguyễn An Chất, Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn.
    Đến mức độ nào đó nó trở lên trơ lỳ, vô cảm. Điều đó rất nguy hiểm nếu một khi người bị tiêm nhiễm đó thực hiện hành vi phạm tội. Những vụ án giết hại người tình phản ánh một hiện tượng xã hội tiêu cực, xuất phát chính từ mâu thuẫn được tích tụ trong đời sống riêng của hai người.
    Họ không có kỹ năng, không có môi trường thuận lợi để hóa giải những mâu thuẫn đó nên dẫn đến những hành vi bộc phát hoặc hành vi có tính toán kỹ lưỡng nhằm loại bỏ quan hệ bất lợi cho cuộc sống của thủ phạm.
    Một trong những nguyên nhân khác khiến thủ phạm thường có hành vi man rỡ chặt xác, cắt chân, cắt tay tìm mọi cách phi tang là do căng thẳng tâm lý. Ở người phạm tội nhiều hay ít do các yếu tố như tính chất hành vi phạm tội, dư luận xã hội, hoạt động của cơ quan điều tra quy định.
    Người phạm tội có kinh nghiệm tâm lý bớt căng thẳng hơn hẳn so với người phạm tội lần đầu nhưng họ vẫn tìm mọi cách để trốn tránh hành vi của mình. Thông thường phạm tội do lỗi cố ý bớt căng thẳng hơn so với vô ý phạm tội.
    Tội phạm ma túy đá man rợ hơn
    Nhìn lại nhiều vụ án xảy ra gần đây thủ phạm đều dương tính với ma túy đá. Tác động của ma túy đá đã được cảnh báo từ lâu, nó gây nên tác động xấu, khiến người sử dụng mất kiểm soát hành vi, bộc lộ tính cách bạo lực, hung hãn và man rợ trái ngược hẳn với bản chất trước kia.
    Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyên trưởng khoa cai nghiện Bệnh viện Tâm thần trung ương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, tác hại của ma túy đá khôn lường, gây ảo giác.
    Chất methamphetamine có trong ma túy tổng hợp đi vào một phần của não, nơi làm phát sinh bệnh tâm thần phân liệt và làm bật nó lên như một ánh sáng chết chóc, sức mạnh anh hùng. Sau đó, nó nhanh chóng bị ngắt công tắc và ném người bệnh xuống thực tại. Người nghiện ma túy đá thường cố tìm thấy màu hồng trong cuộc sống nên khi trở về hiện tại họ bị đả kích, chán ngán cuộc sống, dễ kích động gây nên tội ác.
    Tâm lý nghiện ma túy đá, ma túy tổng hợp nói chung là một nỗi buồn, một bí ẩn với những động cơ chạy trốn nỗi cô đơn khủng khiếp khi một mình chống chọi với những ảo giác không có thật do loại ma túy này gây ra. Để rồi khi đối mặt với những án phạt nặng nề, lúc thành tội phạm, đối tượng "ngáo đá" trở thành bệnh nhân tâm thần nặng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ma-tuy-da-dan-duong-cho-hanh-vi-pham-toi-man-ro-a55116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan