+Aa-
    Zalo

    Vì sao Mỹ không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Mỹ không muốn trang bị vũ khí sát thương hiện đại cho Ukraine vì lo ngại việc này có thể sẽ tiếp tay cho ngòi nổ chiến tranh.

    (ĐSPL) – Mỹ không muốn trang bị vũ khí sát thương hiện đại cho Ukraine vì lo ngại việc này có thể sẽ tiếp tay cho ngòi nổ chiến tranh.

    Theo tin tức trên BBC, chính phủ Mỹ không muốn viện trợ cho Ukraine hệ thống radar – pháo phản kích hiện đại ngoài lý do sợ lộ an ninh quốc gia thì Mỹ còn lo ngại việc này sẽ tiếp tay cho ngòi nổ chiến tranh.

    Mỹ e ngại viễn cảnh quân đội Ukraine có radar-pháo phản kích và bắn nhầm sang Nga sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ thừa hiểu sự nguy hiểm của việc này. Một quả pháo của Ukraine bắn nhầm sang Nga là điều mà người Mỹ e dè, bởi nó có thể châm ngòi cho một cuộc chiến mở rộng, thậm chí là thế chiến thứ 3.

    BBC dẫn lời phóng viên Jon Sopel đến từ Washington (Mỹ) cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thực xác nhận việc từ chối viện trợ vũ khí cho quân đội Ukraine do e ngại một cuộc chiến có thể xảy ra giữa Mỹ và Nga.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine, Petro Poroshenko. (Ảnh EPA).

    Trước đó, vào ngày 18/9/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có bài phát biểu đầy cảm xúc trước Quốc hội Mỹ nhằm thuyết phục các nhà lập pháp nước này hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine bao gồm việc trao quy chế an ninh đặc biệt và cung cấp thêm nhiều loại vũ khí sát thương hạng nặng để giúp chính phủ Ukraine duy trì hoà bình ở miền đông.

    Khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho biết, Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ Kiev những loại khí tài phi sát thương như áo chống đạn, mũ sắt, chăn màn, kính nhìn đêm…

    Tuy nhiên, tờ New York Times đưa tin ngày 2/2 vừa qua cho biết, sự thất bại trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế để ngăn cản Nga trợ giúp cho phe ly khai đã khiến Mỹ xem xét lại khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine. Theo CNN, các thiết bị vũ khí cung cấp có thể bao gồm hệ thống chống tăng và chống pháo.

    Tướng Philip Breelove, Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu cho rằng, nếu không cấp vũ khí sát thương, Kiev sẽ sụp đổ.

    Ông Breelove nói rằng, "hàng trăm và hàng trăm" lính Nga hiện đang hoạt động cùng phe ly khai ở miền đông Ukraine. Ông còn khẳng định, Nga cung cấp vật tư, vũ khí và tên lửa phòng không (cho phe ly khai) trong cuộc chiến chống lại chính phủ Ukraine.

    Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng nước này đang cung cấp vũ khí và binh lực cho phe ly khai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-my-khong-cung-cap-vu-khi-sat-thuong-cho-ukraine-a83059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan