+Aa-
    Zalo

    Vì sao Mỹ tái lập Hạm đội 2 tại bờ Đông và Bắc Đại Tây Dương?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ quyết định khôi phục Hạm đội 2 đóng tại bờ Đông và Bắc Đại Tây Dương nhằm đối phó với các thách thức từ Nga.

    Mỹ quyết định khôi phục Hạm đội 2 đóng tại bờ Đông và Bắc Đại Tây Dương nhằm đối phó với các thách thức từ Nga.

    Hạm đội 2 sẽ được đặt tại căn cứ hải quân Norfolk ở bang Virginia ven Đại Tây Dương. - Ảnh: Reuters.

    “Hạm đội 2 sẽ thực hiện quyền điều hành các chiến dịch với các tàu, máy bay và lực lượng được giao ở Bờ Đông và phía bắc Đại Tây Dương”, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson nhấn mạnh trong thông cáo hôm 4.5, theo Reuters.

    Ông Richardson đã nhắc đến chiến lược được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố vào hồi tháng 1, qua đó điều chỉnh nguồn lực chống lại các quốc gia đối thủ như Nga và Trung Quốc thay vì tập trung vào chống khủng bố như trong nhiều năm qua.

    "Chiến lược quốc phòng của chúng tôi chỉ rõ chúng tôi đang trở về thời đại cạnh tranh của các siêu cường khi môi trường an ninh tiếp tục trở thành thách thức và ngày càng phức tạp", CNN dẫn lời Đô đốc John Richardson. “Đó là lý do hôm nay chúng tôi thiết lập Hạm đội 2 để đương đầu với những chuyển biến này, đặc biệt là bắc Đại Tây Dương". 

    Đô đốc John Richardson. - Ảnh: BBC.

    Các quan chức khác cho biết thêm Bộ chỉ huy Hạm đội 2 sẽ đặt trụ sở tại thành phố cảng Norfolk của bang Virginia, nhân sự ban đầu sẽ chỉ có 15 người nhưng trong tương lai sẽ tăng lên hơn 200. Một vài việc liên quan khác, như ai sẽ là tư lệnh và trang thiết bị hay lực lượng nào trực thuộc đơn vị này, đều chưa được quyết định.

    Năm 2011, Hạm đội 2 của Mỹ đã bị giải tán vì các lý do chi phí và cơ cấu tổ chức, nhằm có thêm ngân sách để bổ sung tàu chiến cho lực lượng hải quân. Hạm đội này ban đầu được thành lập sau Thế chiến II với tên gọi Hạm đội Nhiệm vụ 2 và được tái chỉ định thành Hạm đội 2 với nhiệm vụ chính là hỗ trợ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Cũng trong ngày 4/5, Lầu Năm Góc thông báo đã đưa ra đề nghị tổ chức một Bộ tư lệnh Liên quân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại các cơ sở hải quân ở Norfolk. Đây là một trong hai bộ tư lệnh được Mỹ và Đức đề xuất thành lập và giữ vai trò lãnh đạo, nhằm tăng cường khả năng đối phó với bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào với Nga.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-my-tai-lap-ham-doi-2-tai-bo-dong-va-bac-dai-tay-duong-a228631.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan