+Aa-
    Zalo

    Vì sao NASA quyết định in 3D nội tạng người trong vũ trụ?

    • DSPL
    ĐS&PL NASA đang hợp tác với một công ty để tiến hành nghiên cứu, phát triển công nghệ in 3D nhằm thực hiện nhiệm vụ in 3D nội tạng người ngoài vũ trụ.

    NASA đang hợp tác với một công ty để tiến hành nghiên cứu, phát triển công nghệ in 3D nhằm thực hiện nhiệm vụ in 3D nội tạng người ngoài vũ trụ.

    NASA đang nghiên cứu công nghệ in 3D nội tạng người trong môi trường không trọng lực. Ảnh minh hoạ: Getty

    In 3D nội tạng có thể sẽ là một giải pháp hàng đầu cho nhu cầu cấy ghép nội tạng đang ngày một tăng lên của con người. Không chỉ giúp giảm thời gian chờ, những quả tim được in 3D được kỳ vọng sẽ phù hợp với mọi bệnh nhân, vì sử dụng chính tế bào gốc của họ để chế tạo.

    Tuy nhiên cho đến nay, những thử nghiệm in 3D nội tạng trong phòng thí nghiệm đều thất bại do các cơ quan có cấu trúc phức tạp như tim hoặc phổi thường không giữ nguyên được kết cấu do trọng lượng dồn quá nặng khi in.

    Giờ đây, thay vì hỗ trợ chúng bằng các hệ thống phức tạp hơn, một số nhà khoa học đang tự hỏi liệu có nên gửi máy in 3D lên môi trường không trọng lực của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để in nội tạng trong không gian hay không. BBC đánh giá rằng, sự hợp tác của khoa học không gian và y học có thể sẽ dẫn đến 2 trường hợp, hoặc là thảm hoạ, hoặc sẽ đạt được tiến bộ vượt bậc, định hình tương lai của kỹ phẫu thuật.

    Một số nhà khoa học đã khám phá ra ý tưởng in 3D trong môi trường không trọng lực. Sau đó, công ty startup có tên Techshot đã hợp tác với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để phát triển một máy in 3D sinh học mà hãng dự định sẽ gửi tới ISS vào tháng 5/2019.

    Đầu tiên, công ty có kế hoạch dành khoảng 1 năm cho các thí nghiệm để xác định khả năng hoạt động máy in trong không gian. Công ty cũng chủ yếu tập trung vào phát triển các mô tim.

    “Sau khi các giao thức thử nghiệm hoàn thành, chúng tôi sẽ mở chương trình cho các nhà nghiên cứu bên ngoài muốn sử dụng thiết bị”, ông Rich Boling, phó chủ tịch của Techshot chia sẻ. Boling cho biết sau khi thử nghiệm, công ty sẽ đưa máy về Trái đất để điều chỉnh và tối ưu hóa trước khi tiếp tục gửi lên vũ trụ để in các mẫu mô phức tạp hơn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Futurism)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nasa-quyet-dinh-in-3d-noi-tang-nguoi-trong-vu-tru-a260898.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan