Vì sao nên cúng Rằm tháng 7 trước ngày 15 Âm lịch?


Thứ 7, 29/08/2020 | 01:20


Cùng sự kiện

Vào tháng 7 Âm lịch, các gia đình thường làm lễ cúng gia tiên, thần linh trước ngày 15 Âm lịch để con cháu tỏ lòng nhớ ơn nguồn cội của mình.

Vào tháng 7 Âm lịch, các gia đình thường làm lễ cúng gia tiên, thần linh trước ngày 15 Âm lịch để con cháu tỏ lòng nhớ ơn nguồn cội của mình.

Cúng Rằm tháng 7 thường diễn ra trước ngày 15 Âm lịch - Ảnh: Minh họa

Rằm tháng 7 năm 2020 là ngày nào?

Tháng cô hồn là tháng 7 Âm lịch. Như vậy, tháng cô hồn năm 2020 tính theo dương lịch là từ ngày 19/8 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 16/9 (tức 29/7 âm lịch). Ngày Rằm tháng 7 năm 2020 rơi vào thứ tư, ngày 2/9 Dương lịch.

Cúng Rằm tháng 7 năm 2020 ngày nào đẹp?

Rất nhiều người có cùng thắc mắc là nên cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào mới được, ngày 14 hay là ngày 15. Theo đúng những gì được biết thì cửa địa ngục được mở ra đến ngày 14, lúc các vong hồn được tha tội và được trở về trần gian, nên bạn sẽ bố thí cho họ bằng việc cúng đồ ăn.

Thông thường, Rằm sẽ là ngày 15 Âm lịch hằng tháng và cúng Rằm cũng sẽ diễn ra đúng vào ngày này. Tuy nhiên, trên thực tế lễ cúng Rằm tháng 7 sẽ không cúng đúng ngày 15 tháng 7 Âm lịch mà sẽ thường diễn ra từ ngày mùng 2 đến ngày 14 và không cần xem ngày xấu hay tốt.

Bởi vì, người xưa vẫn thường quan niệm, từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch sẽ là thời điểm mà Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để các vong hồn được về dương giới và thọ hưởng những lễ vật mà người dân cúng tế. Còn ngày 15 tháng 7 sẽ là ngày giới hạn của kỳ “mở cửa” đó nên người âm sẽ rất khó để “trở về” hay không thể nhận được đồ thờ cúng. Do đó, người dân thường có thói quen cúng Rằm tháng 7 trước và thói quen này hình thành từ đời này sang đời khác.

Văn khấn Gia tiên ngày Rằm tháng 7 Âm lịch

Bài văn khấn Gia tiên Rằm tháng 7 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin):

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh.

Tín chủ chúng con là….

Ngụ tại….

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy năm…. Nhân gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, chúng con nhớ đến tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức.

Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền nên tín chủ con sửa sang lễ vật, hương hoa, trà quả, kim ngân vàng bạc, thắp nén tâm hương, thành kính lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả các hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ….

Cúi xin các vị thương xót cháu con, linh thiêng hiện về, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh bình an, lộc tài vượng tiến, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần)

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nen-cung-ram-thang-7-truoc-ngay-15-am-lich-a336880.html