Vì sao Nga khó can thiệp quân sự vào Ukraina?


Thứ 2, 28/04/2014 | 13:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Quân đội Nga chiếm đóng miền đông Ukraina… Đó là một kịch bản đáng sợ, nhưng lại khó có thể xảy ra.

(ĐSPL) - Quân đội Nga chiếm đóng miền đông Ukraina… Đó là một kịch bản đáng sợ, nhưng lại khó có thể xảy ra.
Khoảng 40.000 binh lính Nga đã tập trung dọc theo biên giới với Ukraina, theo ước tính của NATO. Xe tăng, trực thăng vũ trang, pháo binh, lực lượng đặc biệt , máy bay chiến đấu và các đơn vị hậu cần được cho là đã triển khai ở hơn 100 địa điểm, trong đó một số địa điểm chỉ cách biên giới với Ukraina chưa đầy 40 km.  Đây là tình hình vào giữa tháng 4,  theo mô tả của chuẩn tướng NATO Gary Deakin.
 - Vì sao Nga khó can thiệp quân sự vào Ukraina?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết không đưa quân vào miền đông Ukraina.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định gì khi triển khai quân sát biên giới Ukraina?  Đây là câu hỏi mà các quân nhân, chính trị gia và các nhà phân tích đều rất quan tâm.  
Liệu người ta có thể tin tưởng cam kết củaTổng thống  Putin về việc  không đưa quân vào miền đông Ukraina?
Nhà báo Alexander Golz của tờ “Thời đại Matxcơva” , một ấn phẩm quan trọng của điện Kremlin, cho rằng quân đội Nga khó có thể chiếm đóng một khu vực rộng lớn như miền đông Ukraina.
Một trong những lý do là quân đội Nga hiện đang ở trong quá trình tinh giảm, một phần vì dân số đang ngày càng giảm sút. Theo nhà báo Golz , hàng chục ngàn sĩ quan đã xuất ngũ  và hàng trăm cơ sở “chưa sẵn sàng chiến đấu” của quân đội Nga đã bị đóng cửa.
Trước khi có những biện pháp cải cách nói trên , quân đội Nga đã tìm cách lấy số lượng bù đắp cho chất lượng , thông qua việc động viên hàng triệu quân dự bị. Hiện thời, quân đội Nga đang tập trung vào việc xây dựng và củng cố các lực lượng phản ứng nhanh, dựa vào 50.000 binh lính được tuyển mộ hàng năm. Cuộc khủng hoảng Crimea đã cho thấy lực lượng này đã hoạt động hiệu quả đến mức nào.
Thế nhưng, việc chiếm đóng lâu dài các khu vực rộng lớn hơn - như Kharkov, Donetsk hoặc Lugansk ở miền đông Ukraina - sẽ là một thách thức vô cùng to  lớn đối với quân đội Nga . Nhà báo Golz cho rằng cần có  ít nhất 100.000 binh sĩ (hoặc 1/8 quân số Nga) sẽ là cần thiết để chiếm giữ khu vực đó. Lực lượng chiếm đóng sẽ phải thiết lập các trạm kiểm soát trên tất cả các đường phố chính.
Nhà phân tích Kristian Pester của Viện các vấn đề  quốc tế và  an ninh (Đức) cũng nhìn thấy  "nguy cơ bị căng trải” của đội quân chiếm đóng.  Ông nhận định rằng miền đông Ukraina “đánh dễ , khó giữ”. Nói với tạp chí Đức Focus, ông Pester nói cần phải có lực lượng nhiều hơn và khó khăn hơn để duy trì quyền kiểm soát lâu dài so với việc thực hiện thành công một cuộc tấn công  chớp nhoáng.
 - Vì sao Nga khó can thiệp quân sự vào Ukraina? (Hình 2).

Quân đội Nga có khả năng thực hiện thành công một cuộc tấn công chớp nhoáng.

Quân đội Nga chắc chắn có khả năng thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng, với các lực lượng đóng sát biên giới Ukraina được trang bị tốt - với xe tăng, máy bay chiến đấu hiện đại  và tên lửa tầm ngắn.
Ngược lại, quân đội Ukraina chỉ có 200.000 binh sĩ và không phải tất cả trong số này đều trung thành với chính phủ ở Kiev. Quân đội này được trang bị nghèo nàn , với hầu hết các loại vũ khí có từ thời  Liên Xô cũ  và không được nâng cấp trong nhiều năm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nga-kho-can-thiep-quan-su-vao-ukraina-a31043.html