+Aa-
    Zalo

    Vì sao người trẻ lại đua nhau ăn chè đậu đỏ trong ngày lễ Thất tịch?

    (ĐS&PL) - Theo quan niệm của nhiều nước, nếu người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ nhanh chóng tìm được ý trung nhân Vì vậy những năn gần đây, giới trẻ đua nhau ăn đậu đỏ mong mang lại may mắn về tình duyên, sớm gặp người trong mộng.

    Ngày Thất tịch (7/7 âm lịch) là ngày Ngưu lang Chức nữ gặp nhau. Sự tích này có trong kho tàng truyện dân gian của cả Việt Nam và một số nước châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. 

    Tương truyền, Ngưu Lang là một chàng trai chăn trâu tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ. Nhờ tính cách thiện lương, Ngưu Lang có được tình cảm của nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

    Hai người đã kết duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng hạnh phúc bên nhau và có được 2 người con, một trai một gái.

    Một ngày kia, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. Thế rồi, Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi, mãi không chịu rời đi.

    Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang, Vương Mẫu đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất tịch (tức mùng 7/7 âm lịch) được gặp nhau một lần. Ngày hội ngộ này vợ chồng Ngưu lang ôm nhau khóc nên trời mưa tầm tã...

    tai sao gioi tre lai dua nhau an che dau do trong ngay le that tich 4
    Ngày hội ngộ này vợ chồng Ngưu lang ôm nhau khóc nên trời mưa tầm tã...

    Do vậy, ngày Thất tịch trở thành ngày biểu tượng cho tình yêu đôi lứa ở một số quốc gia phương Đông. Những năm gần đây, giới trẻ rất quan tâm đến ngày Thất tịch, thậm chí còn gọi đây là Valentine phương Đông.

    Ở Việt Nam xưa, ngày lễ Thất Tịch hay còn gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu", các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt. Năm 2023, ngày lễ Thất tịch rơi vào thứ ba, tức ngày 22/8 Dương lịch.

    Theo quan niệm của nhiều nước, đậu đỏ là vật mang lại nhiều may mắn, bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ và hạnh phúc. Ăn đậu đỏ trong ngày Thất tịch được coi là cách cầu nhân duyên, hoặc giúp cho tình cảm lứa đôi được vững bền, không bị chia cắt.

    Vì vậy, vào ngày lễ Thất tịch, các bạn trẻ thường rủ nhau ăn các món từ đậu đỏ, thường là chè đậu đỏ để cầu nhân duyên, mong sớm gặp ý trung nhân. Ngược lại, những người đã có đôi ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ bền chặt, bên nhau cả đời.

    tai sao gioi tre lai dua nhau an che dau do trong ngay le that tich 3
    Đậu đỏ là vật mang lại nhiều may mắn, bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ và hạnh phúc.

    Ngoài chè đậu đỏ, mọi người cũng thường ăn những món ăn được làm từ đậu đỏ như xôi đậu đỏ, cháo đậu đỏ, kem cá đậu đỏ, bánh bao nhân đậu đỏ…

    Tuy nhiên hiện nay chưa có bằng chứng hay lý luận nào xác minh rằng “ăn đậu đỏ thoát ế” nhưng giới trẻ ngày nay vẫn nhiệt tình hưởng ứng trào lưu này như một cách lưu truyền nét đẹp văn hóa. Hơn nữa, chè đậu đỏ cũng là món ăn rất tốt cho cơ thể.

    Vì thế, cứ đến ngày Thất tịch, món chè đậu đỏ đặc biệt được người đang cô đơn, độc thân, thậm chí cả những cặp tình nhân lựa chọn làm món ăn ưa thích.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nguoi-tre-lai-dua-nhau-an-che-dau-do-trong-ngay-le-that-tich-a587616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan