+Aa-
    Zalo

    Vì sao nguyên Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng PVOil bị truy tố?

    • DSPL
    ĐS&PL VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố nguyên Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng PVOil về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố nguyên Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng PVOil về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Xuân Sơn (SN 1959), nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOil và Vũ Trọng Hải (SN 1968), nguyên Kế toán trưởng PVOil về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

    Hai bị can Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật 

    Theo đó, đây là hai bị can có liên quan đến giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, phần liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi (lãi ngoài) của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

    Nội dung cáo trạng cho hay, PVOil được thành lập năm 2008, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (80,52% vốn điều lệ). Hoạt động chính của PVOil là xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu.

    Trong giai đoạn từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank, là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, PVOil đã mở hai tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh TP.HCM.

    Trong đó, với khoản thanh toán, số dư cuối kỳ bình quân hàng tháng hơn 447,5 tỉ đồng và hơn 10,1 triệu USD, PVOil được Oceanbank chi trả tổng số tiền lãi không kỳ hạn gần 65 tỉ đồng và 150 nghìn USD.

    Đối với tiền gửi có kỳ hạn trong vòng 1 năm từ 8/2013-8/2014, 7 hợp đồng có số tiền gửi gốc 2.560 tỉ đồng, tổng số tiền lãi nhận là trên 45 tỉ đồng. Theo đó, tổng cộng tiền lãi PVOil nhận được là gần 109 tỉ đồng và 159.000 USD.

    Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, Nguyên Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank và Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank (2011-2014) và lãnh đạo của Oceanbank đã thực hiện chi lãi ngoài huy động vốn trái quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn theo từng thời kỳ.

    Tuy nhiên, đại diện PVOil khẳng định trong quá trình phát sinh giao dịch tiền gửi tại Oceanbank, không có tài liệu nào thể hiện PVOil được phía Oceanbank chi trả các khoản tiền ngoài phần tiền lãi đã được hạch toán.

    Liên quan đến vụ việc, Nguyễn Minh Thu khai, việc chuyển tiền không có giấy biên nhận. Lí do vì những người nhận tiền không chấp nhận có giấy biên nhận. Nguyễn Minh Thu cũng khai, Hà Văn Thắm đã đồng ý phê duyệt chi không cần giấy biên nhận vì đây là khoản chi lãi ngoài, lãi huy động vốn.

    Bên cạnh đó, nội dung cáo trạng cũng thể hiện, Thu khai nhận đã chi cho Sơn, và Hải, số tiền 15 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu với lịch trình công tác và bảng kê các khoản tạm ứng tiền chi lãi ngoài, cáo trạng VKSND tối cao xác định, trong giai đoạn năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu đã đưa tiền lãi ngoài cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần, tông số tiền 1,9 tỉ đồng, đưa cho Vũ Trọng Hải 4 lần tổng số tiền 2,1 tỉ đồng.

    Nguyễn Xuân Sơn khai, PVOil đã mở hai tài khoản thanh toán và duy trì giao dịch với số dư tiền gửi không kỳ hạn lớn. Nguyễn Xuân Sơn khai đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu 3 lần với tổng số tiền 1,9 tỉ đồng. Số tiền chiếm đoạt Nguyễn Xuân Sơn khai đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân. Hiện Sơn đã nộp lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

    Vũ Trọng Hải khai nhận, vào khoảng dịp tết năm 2012 - 2013, Hải được Nguyễn Xuân Sơn, cho biết tại PVOil có quỹ đối ngoại để phục vụ chi tiếp khách, lễ, tết... và sẽ có các đối tác ủng hộ, trong đó có OceanBank. Vũ Trọng đã nhận tiền từ đại diện Oceanbank số tiền 2,1 tỉ đồng.

    Trong đó, Hải khai đã sử dụng số tiền 500 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho một người cháu của Sơn tại Thanh Hóa để xây dựng nhà thờ.

    Đối với số tiền còn lại sau khi nhận tiền Hải đã kiểm tra và đưa lại cho chị Phù Thị Vân, thủ quỹ tiếp nhận, theo dõi chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết... theo yêu cầu của Tổng Giám đốc PVOil.

    Tuy nhiên, căn cứ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, Phù Thị Vân và các cá nhân liên quan tại PVOil cũng như biên bản xác minh tại ngân hàng đủ cơ sở để kết luận Vũ Trọng Hải đã chiếm đoạt và sử dụng 2,1 tỉ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi của Ngân hàng OceanBank.

    Hiện, Hải mới chỉ nộp 300 triệu đồng khắc phục hậu quả

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nguyen-tong-giam-doc-ke-toan-truong-pvoil-bi-truy-to-a336425.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan