+Aa-
    Zalo

    Vì sao nhiều trường học ở Mỹ không lo được bữa ăn cho học sinh sau khi mở cửa hậu đại dịch?

    • DSPL
    ĐS&PL Dù thực đơn được treo tại nhà ăn các trường học ghi nhiều món ăn bao gồm pizza, gà rán... nhưng trên thực tế, các học sinh chí có rẩt ít lựa chọn, hầu hết chỉ có các loại mì Ý.

    Đại dịch COVID-19 đã gây cản trở đối với chuỗi cung ứng thực phẩm tại Mỹ. Theo đó, các quan chức thành phố Kansas (bang Missouri, Mỹ) cho biết các nhà phân phối thực phẩm đang tập trung phục vụ cho những khách hàng lớn bao gồm các chuỗi siêu thị, tạp hoá và nhà hàng, khiến các học khu tại đây chật vật vì không lo được bữa ăn dinh dưỡng cho học sinh.

    Nguồn cung ứng bị gián đoạn

    Trong nhiều tuần qua, bà Grennan Sims, Giám đốc Dịch vụ dinh dưỡng của học khu Hickman Mills, đã kêu gọi các nhà phân phối thực phẩm cố gắng hỗ trợ để các học khu có đủ khả năng cung cấp cho học sinh. 

    Cụ thể, hồi đầu tháng 9, bà Sims cho biết học khu không được cung ứng thực phẩm trong nguyên 1 tuần. Không những thế, giờ đây, bà còn được thông báo nhà cung cấp thực phẩm chính của thành phố, Kohl Wholesale, quyết định chấm dứt hợp đồng với học khu từ ngày 9/11. Điều này đồng nghĩa với việc học khu sẽ không có đơn vị cung ứng thực phẩm chính nữa. 

    Không chỉ riêng học khu Hickman Mills bị ảnh hưởng, học khu Park Hill cho biết họ cũng bị chấm dứt hợp đồng với Kohl Wholesale. Các quan chức học khu thông báo: "Kohl Wholesale đã huỷ hợp đồng với tất cả các học khu mà họ làm việc cùng trong khu vực của chúng ta".

    bua an cho hoc sinh my
    Nguồn cung ứng thực phẩm bị gián đoạn đã ảnh hưởng tới các trường học. Ảnh: Kansas City Star

    Các quan chức giáo dục thành phố Bắc Kansas cho biết 2 trong số những nhà cung cấp lớn nhất của họ đã huỷ bỏ hợp đồng cung cấp thực phậm với các học khu vào tháng trước. Sau đó vài tuần, "nhà cung cấp thực phẩm lớn thứ ba và cuối cùng cũng đã phá vỡ hợp đồng của, thông báo rằng họ cũng không thể đáp ứng các đơn đặt hàng của các trường học".

    Được biết, kể từ khi đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng của cả thế giới, các nhà cung cấp thực phẩm gặp nhiều khó khăn trong việc liên tục đóng gói và vận chuyển thực phẩm. Hoạt động này càng trở nên tồi tệ hơn do tình trạng thiếu nhân viên đóng kho và tài xế giao hàng trong mùa dịch. 

    Bà Sims giải thích: "Các doanh nghiệp đang trong tình trạng thực sự khó khăn khi đưa ra quyết định mang tính sinh tồn đối với công ty của họ. Về mặt bán lẻ, tỷ suất lợi nhuận họ thu được cao hơn nhiều. Trong khi đó, việc cung ứng thực phẩm cho trường học đòi hỏi một khối lượng hàng hoá lớn với tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì vậy, họ cần quyết định đâu là thị trường tốt nhất cho họ. Điều đáng buồn là giờ đây, những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi việc này".

    Bà cho biết học khu Hickman Mills trong nhiều năm qua luôn cung cấp 3 bữa ăn miễn phí trong ngày cho học sinh, bởi vậy "các em học sinh cần chúng". Bà chia sẻ: "Khu vực của chúng tôi có nhiều nhóm người khó khăn. Vậy nên trường học là nơi duy nhất các em có thể có những bữa ăn nóng hổi".

    Trường học làm việc không ngừng nghỉ

    Bà Barbara Shaw điều phối viên dịch vụ dinh dưỡng của Cơ quan Giáo dục Tiểu học và Trung học bang Missouri, cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng đã khiến nhiều lô hàng bị trì hoãn vào đầu năm học này. Các hạt tại Missouri sau đó phải gọi cho các nhà phân phối khác, yêu cầu họ hỗ trợ bổ sung thực phẩm. Nhưng những nhà phân phối đó đã gặp căng thẳng và thường không thể đáp ứng các đơn đặt hàng của trường học. 

    Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đang cung cấp các bữa ăn miễn phí cho tất cả học sinh đến cuối năm học này do đại dịch COVID-19. Việc này cho phép các học khu tìm kiếm các nguồn cung ứng thực phẩm và hàng hóa thay thế trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, cách này đã miễn trừ để các học khu thiếu thực phẩm không bị phạt khi họ không áp dụng yêu cầu về dinh dưỡng học đường.

    bua an cho hoc sinh my 1
    Các trường học đang nỗ lực để đảm bảo bữa ăn cho học sinh. Ảnh: Kansas City Star

    Để giải quyết tình trạng này, quan chức các hạt và thành phố cho biết họ đã yêu cầu thêm sự trợ giúp từ chính phủ để giải quyết vấn đề này. Bà Sims chia sẻ: "Chúng tôi đang trao đổi với các quan chức chính phủ để xem liệu họ có thể cung cấp các ưu đãi tài chính cho những nhà phân phối để ưu tiên cung ứng cho trường học và trẻ em hay không. Nếu có một số hình thức hỗ trợ tài chính tạo điều kiện để phục vụ các trường học thay vì bán lẻ, thì điều đó thật tuyệt. Chúng tôi muốn trẻ em đi học. Chúng tôi muốn mọi thứ diễn ra bình thường. Một phần rất lớn trong số đó là việc cung cấp bữa ăn cho học sinh".

    Một trong những khó khăn khác của trường học là họ đang thiếu hụt nhân sự trầm trọng do đại dịch COVID-19. Do đó, cả hiệu trưởng và ban giám hiệu học khu cũng đã tham gia phục vụ bữa trưa để hỗ trợ một số trường học thiếu nhân viên.

    Ngoài ra, theo bà Sims, các trường học cũng phải sáng tạo thực đơn dựa trên những thực phẩm sẵn có. Tuy nhiên, đây chỉ có thể là giải pháp tạm thời. 

    Các học khu đang cảnh báo các gia đình rằng thực đơn bữa trưa có thể sẽ khác so với bảng ghi khi học sinh tới nhà ăn. Nhiều trường đã cắt giảm các sự lựa chọn và chỉ phục vụ những gì có sẵn. Trong đó, các mặt hàng như nước trái cây, sữa và các mặt hàng đã hết vào giữa trưa.

    Việc này đã tạo ra thách thức với cả các học sinh. Các quan chức giáo dục giải thích trẻ em sẽ ăn ngon miệng hơn khi chúng có các lựa chọn.

    Cụ thể, bà Cheryl Johnson, Giám đốc Dinh dưỡng và Sức khỏe trẻ em của Cơ quan Giáo dục bang Kansas, nói: "Có thể học sinh không có được sự lựa chọn mà các em muốn nhưng các trường học vẫn đang nỗ lực cung cấp các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng". 

    Tuy nhiên, bà Johnson thừa nhận: "Sẽ rất khó đáp ứng nhu cầu theo chế độ ăn kiêng đặc biệt dành cho trẻ em. Có rất nhiều trở ngại trong việc này vì chúng tôi không đảm bảo được nguồn cung thực phẩm".

    Minh Hạnh (Theo Kansas City Star)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nhieu-truong-hoc-o-my-khong-lo-duoc-bua-an-cho-hoc-sinh-sau-khi-mo-cua-hau-dai-dich-a514787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan