+Aa-
    Zalo

    Vì sao những hành vi hung bạo trở nên phổ biến ở tất cả mọi nơi?

    • DSPL
    ĐS&PL Dù đã có nhiều năm gắn bó với công tác phòng chống bạo lực gia đình nhưng bà Nguyễn Vân Anh vẫn thấy "run người" khi chứng kiến người cảnh người chồng thẳng tay đánh vợ.

    Dù đã có nhiều năm gắn bó với công tác phòng chống bạo lực gia đình nhưng bà Nguyễn Vân Anh (Giám đốc Trung tâm CSAGA) vẫn thấy "run người" khi chứng kiến người cảnh người chồng thẳng tay đánh vợ đang bế con nhỏ.

    Những hành vi bạo lực ngày càng trở nên phổ biến - Ảnh: Infonet

    Vietnamnet đưa tin, sáng 27/8, một đoạn video được đăng tải trên mạng gây phẫn nội, bức xúc tột độ với người xem.

    Trong video, người phụ nữ đang bế con nhỏ bị chồng bạo hành, đấm đá túi bụi. Khi người phụ nữ chỉ biết chịu trận, ôm chặt đứa con vào lòng, người chồng vẫn không dừng lại, liên tục chỉ tay, chửi bới vợ. Lúc này, trong nhà còn có 1 phụ nữ khác và cậu con trai lớn chứng kiến.

    Trao đổi với VietNamNet, anh N. cho biết: "Em gái ruột tôi tên V.T.T.L (SN 1992) làm BTV kênh Tiếng Anh 24/7 thuộc Ban Đối ngoại của một đài phát thanh. L. kết hôn và sinh sống cùng chồng tại chung cư CT1B, Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) và mới sinh con được 2 tháng.

    18h30 ngày 26/8, em tôi bị chồng đánh đập, toàn bộ sự việc được camera giám sát ghi lại".

    Trong khi đó, chia sẻ với Tuổi trẻ, ông Bùi Chí Đức - phó chủ tịch UBND phường Thạch Bàn, xác nhận phường có nắm được thông tin vụ việc và đã giao công an phường báo cáo lãnh đạo công an quận và phối hợp với với Đội CSHS công an quận Long Biên xác minh vụ việc.

    Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm CSAGA - Ảnh: Infonet

    Liên quan đến sự việc này, chia sẻ với Infonet, bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho biết khi xem clip này vẫn thấy "run người". Trước một loạt vụ xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, bà nhận thấy tình trạng bạo hành ngày một tàn bạo và bất chấp pháp luật.

    “Nó khiến những người như chúng ta phải đặt hàng loạt câu hỏi: Vì sao có những người không hề sợ pháp luật như vậy? Có phải việc thực thi pháp luật của chúng ta chưa đủ nghiêm minh hay không? Phụ nữ của chúng ta, ngay cả những người có thu nhập ổn định, có vị trí xã hội, có hiểu biết tại sao vẫn phải chịu cảnh bạo hành trong thời gian dài và rất nhiều lần? Và cuối cùng câu hỏi khiến chúng ta đau đớn là vì sao những hành vi thô lỗ, hung bạo đã trở nên phổ biến như vậy ở tất cả mọi nơi?”, bà Vân Anh bức xúc nói.

    Không tán thành quan điểm cho rằng đó là cách “dạy vợ” và “chuyện chẳng có gì to tát” mà nhiều đàn ông Việt vẫn phân bua lâu nay, bà Vân Anh đặt câu hỏi “chúng ta thử nghĩ xem từ "dạy vợ" có còn nên tồn tại trong xã hội văn minh ngày nay không?” Bởi “mình đang sống trong thời đại 4.0, xài điện thoại smartphone, dùng ti vi, máy tính nối mạng toàn cầu, xong mình oánh vợ như thời trung cổ và xài các khái niệm của thời nghìn năm trước. Tại sao?”.

    Bà Vân Anh kiến nghị, “kẻ bạo hành cần phải chịu hình phạt xứng đáng của pháp luật. Và họ cũng cần được tư vấn, hỗ trợ tâm lý để có thể tiếp tục cuộc sống mà không sử dụng bạo lực”.

    Đối với gia đình của chị L., họ đã làm rất đúng khi báo cảnh sát và yêu cầu các cơ quan vào cuộc. Trong khi với nạn nhân L., bà Vân Anh nhấn mạnh “ cần phải lấy lại cân bằng và cũng cần học cách ứng phó với tình huống bạo lực. Trường hợp như chị ấy nên chạy đi để tránh nguy hiểm thì tốt nhất cho bản thân. Nhưng cũng phải thấy chị ấy mới sinh con, tâm lý và sức khỏe đều trong giai đoạn đặc biệt, nên có thể không nghĩ được nhiều trong tình huống xảy ra như vậy”.

    “Tôi nghĩ, nơi chị L. công tác nên có tiếng nói để bảo vệ chị. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ tâm lý và luật sư trong những vụ như thế này”, bà Vân Anh bày tỏ.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nhung-hanh-vi-hung-bao-tro-nen-pho-bien-o-tat-ca-moi-noi-a290625.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan