+Aa-
    Zalo

    Vì sao ông già Noel mặc đồ màu đỏ đi phát quà đêm Giáng sinh?

    ĐS&PL Hình ảnh ông già Noel cưỡi cỗ xe tuần lộc đi phát quà Giáng sinh đã quá quen thuộc với mọi nhưng không phải ai cũng biết tại sao ông lại mặc đồ đỏ.

    Ông già Noel, ông già Tuyết, Santa Claus hay Thánh Nicholas là cách gọi một người – linh hồn của lễ Giáng sinh. Được biết, nguyên mẫu của ông già Noel là một nhân vật có thật trong lịch sử sống ở thế kỷ thứ 4 tên là Nicholas.

    Truyền thuyết kể lại, Thánh Nicholas sinh ra vào khoảng những năm 280 ở Patara - một cảng nhỏ của thị trấn Lycia (Thổ Nhĩ Kỳ), trong một gia đình theo đạo Cơ Đốc giàu có. Từ khi còn nhỏ, Thánh Nicholas đã được mẹ dạy rất nhiều về kinh thánh. Không may, bố mẹ ông qua đời do bệnh dịch, để lại ông một mình cùng toàn bộ gia tài.

    vi sao ong gia noel mac quan ao mau do di phat qua dem giang sinh1
    Nguyên mẫu của ông già Noel là một nhân vật có thật trong lịch sử. Ảnh: House of Lapland

    Thánh Nicholas được nhiều người biết đến vì lòng thương người nghèo, dành cả đời mình để phục vụ Chúa. Tuy nhiên, những người La Mã lại luôn khinh miệt ông. Họ bắt giam và tra tấn ông trong ngục tối. Khi Constantine trở thành hoàng đế La Mã, ông đã trả tự do cho Thánh Nicholas.

    Kể từ đó, Constantine trở thành con chiên của đạo Cơ Đốc, triệu tập hội nghị Ni-a-xê-a. Thánh Nicholas được mời làm đại biểu của hội nghị này, được đặc biệt ca tụng vì tình yêu ông dành cho trẻ em.

    Câu chuyện về Thánh Nicholas lan truyền rộng rãi và phổ biến đến mức cứ khi nào nhận được món quà, người ta đều nghĩ ngài tặng. Nhân vật nổi tiếng này cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ thời đại Victoria với hình ảnh một ông già râu tóc bạc, thường xuất hiện vào mùa đông với túi quà to.

    Khi đó, ông già Noel ở mỗi quốc gia lại có tên gọi và mặc các loại quần áo khác nhau, trong đó có màu đỏ. Tuy nhiên, màu phổ biến nhất vẫn là màu xanh lá cây, biểu trưng cho mùa xuân đến.

    Tháng 1/1863, tạp chí Harper Weekly (Mỹ) đã công bố hình ảnh minh họa đầu tiên của Thánh Nicholas trong chiếc áo in hình ngôi sao. Trong 20 năm tiếp theo, hình ảnh ông già Noel thường xuất hiện trên tạp chí này vào mỗi dịp Giáng sinh.

    Vào tháng 1/1881, tạp chí Harper Weekly công bố hình ảnh ông già Noel với cái bụng lớn màu đỏ, tay cầm tẩu thuốc kèm theo một túi quà to.

    vi sao ong gia noel mac quan ao mau do di phat qua dem giang sinh
    Một trong số các mẫu quảng cáo của CocaCola. Ảnh: Thefactsite

    Tới năm 1930, CocaCola chọn ông già Noel làm đại diện cho chiến dịch quảng cáo mùa Giáng sinh năm đó của hãng. Để quảng bá thương hiệu, CocaCola đã tạo ra một ông già Noel mặc áo màu đỏ viền trắng giống 2 màu trong logo của hãng và cầm trên tay chai CocaCola.

    Không ngờ, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ủng hộ hơn. Cứ như vậy, từ năm này qua năm khác, CocaCola tiếp tục duy trì và đánh bóng hình ảnh ông già Noel mặc áo đỏ trắng. Sự thành công của hãng nước giải khát này đồng nghĩa với hình ảnh ông già Noel áo đỏ trở nên quen thuộc và ăn sâu vào lòng mọi người.

    Tuy nhiên, nhiều tờ báo đã phủ nhận việc màu áo của ông già Noel được tạo ra từ một hãng nước ngọt như câu chuyện kể trên.

    Thực tế, hình ảnh ông già Noel mặc áo đỏ ra đời từ rất lâu về trước, có rất ít bằng chứng xác thực lý giải về việc tại sao ông già Noel lại chọn màu đỏ.

    Một trong những lý giải được nhiều người tin tưởng nhất là liên quan đến màu áo của Thánh Nicholas. Ông thường mặc áo choàng đỏ mỗi khi đi tặng quà.

    Với nhiều người, ông già Noel gắn liền với hai màu đỏ và trắng vì Giáng sinh có rất nhiều tuyết, áo choàng đỏ nổi bật nhất, dễ nhận ra nhất và đẹp nhất giữa khung cảnh bao la tuyết trắng. Thêm vào đó, màu đỏ cũng mang tới sự ấm áp, vui nhộn và may mắn, thể hiện hy vọng một Giáng sinh an lành trên khắp thế giới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ong-gia-noel-mac-do-mau-do-di-phat-qua-dem-giang-sinh-a520103.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan