+Aa-
    Zalo

    Vì sao ông Trầm Bê bị bắt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Trầm Bê, nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng Sacombank bị khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng do bị nghi liên quan đến vụ án Phạm Công Danh.

    Ông Trầm Bê, nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng Sacombank bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng do bị nghi liên quan đến vụ án Phạm Công Danh.

    Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 1/8, liên quan đến vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trầm Bê (58 tuổi), nguyên là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank; ông Phan Huy Khang (nguyên là thành viên hội đồng tín dụng, nguyên Tổng giám đốc Sacombank), cùng về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Ông Trầm Bê (bên trái) - Ảnh: Lao động

    Liên quan đến vụ án này, báo Tri thức trực tuyến trích dẫn kết luận điều tra mới đây của Bộ Công an cho hay, Phạm Công Danh sau khi mua lại Ngân hàng Đại Tín đã thực hiện việc tái cơ cấu và đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Bản thân VNCB liên tục mất thanh khoản, rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Ngoài ra, năm 2013, VNCB cần tất toán khoản vay 1.700 tỷ cho BIDV.

    Ngày 19/4/2013, ông Phạm Công Danh cùng ông Phan Thanh Mai, Mai Hữu Khương và Nguyễn Quốc Viễn đến gặp ông Trầm Bê, khi đó ông này còn giữ chức Chủ tịch HĐQT Sacombank. Sau khi bàn với nhau, Sacombank đồng ý cho ông Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ đồng.

    Sau nhiều lần chỉ đạo, ông Phan Đình Tuệ, thành viên hội đồng tín dụng Sacombank là người trực tiếp triển khai việc cho VNCB vay 1.800 tỉ đồng.

    Ông Phạm Công Danh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Dân trí

    Mặt khác, ông Phạm Công Danh chỉ đạo các thuộc cấp làm khống hồ sơ vay theo phương án kinh doanh bất động sản. Qua đó tạo ra 6 hồ sơ vay của 6 công ty do ông Phạm Công Danh làm chủ.

    Thực hiện chỉ đạo của ông Trầm Bê, ông Phan Huy Khang và Phan Đình Tuệ đã làm việc với ông Bùi Văn Thành, Giám đốc Sacombank chi nhánh Hưng Đạo và bà Trần Thị Hải Triều, Giám đốc Samcombank chi nhánh quận 8, TP.HCM. Hai chi nhánh này trực tiếp xuất 1.800 tỷ đồng cho 6 công ty kể trên vay. Để "tiện" làm hồ sơ, hai bên thống nhất việc trao đổi qua điện thoại một số nội dung.

    Phối hợp nhịp nhàng với đối tác, nhân viên Sacombank chi nhánh Hưng Đạo và quận 8 vừa lấy tài liệu do Khương cung cấp, vừa lập hồ sơ tín dụng như hợp đồng tiền gửi thanh toán không kỳ hạn, hợp đồng bảo lãnh cầm cố giấy tờ có giá do Sacombank phát hành. Tổng số tiền gửi dùng để đảm bảo khoản vay 1.800 tỷ đồng của VNCB thời điểm đó là 1.854 tỷ đồng.

    Từ đây ông Phạm Công Danh dùng tiền tất toán các khoản vay gần 1.650 tỷ đồng cho BIDV.

    Sau một năm, các công ty trên không thể tất toán nên Sacombank tự động thu nợ gốc 1.800 tỷ đồng và lãi vay 35 tỷ đồng từ khoản tiền gửi liên ngân hàng VNCB dùng để thế chấp.

    Kết luận giám định về sai phạm của cơ quan điều tra tại số 3912/KLGĐ-NHNN ngày 27/5/2016 về việc Sacombank cho 6 công ty trên vay 1.800 tỷ đồng là sai phạm.

    Sacombank xem xét quyết định cho vay khi chưa thẩm định nguồn vốn tự có và nguồn trả nợ vay để xác định tính khả thi, hiệu quả phương án vay. Cũng như khả năng tất toán của khách hàng là chưa đủ điều kiện cho vay theo quy định.

    Theo kết luận điều tra, Sacombank không thiệt hại trong việc cho vay 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, bản kết luận này đánh giá VNCB thiệt hại số tiền 1.835 tỷ đồng.

    Khởi tố Trang “phố núi”, đồng phạm đắc lực của Phạm Công Danh

    Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, liên quan đến vụ án Phạm Công Danh, ngày 31/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã thông báo quyết định khởi tố bị can Phạm Thị Trang (tức Trang “phố núi”), 43 tuổi, tại Nghệ An, đăng ký thường trú tại phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, chỗ ở tại khu Sài Gòn Pearl, Phường 22, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165, Bộ luật Hình sự.

    Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của đối tượng để thu thập tài liệu phục vụ cho việc điều tra. Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện KSND Tối cao phê chuẩn.

    Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Trang "phố núi” có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh.

    Các cơ quan tố tụng nhận định, Trang “phố núi” là người giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh trong việc tìm kiếm khách hàng lớn cho VNCB, để rút lấy tiền chi “chăm sóc khách hàng” trái quy định pháp luật.

    Trang “phố núi” cũng là người giới thiệu Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại JSC An Phát (Công ty An Phát) cho Phạm Công Danh trong việc lập khống hồ sơ nâng cấp hệ thống Corebanking, gây thiệt hại cho VNCB hơn 63,7 tỷ đồng.

    Đối tượng Trang còn có hành vi giúp sức cho Phạm Công Danh và các đồng phạm rút cả trăm tỉ đồng nhưng không có chứng từ, không có chữ ký của chủ tài khoản, sau đó chuyển cho Phạm Công Danh sử dụng, đã gây thiệt hại lớn cho VNCB.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ong-tram-be-bi-bat-a197869.html
    Khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê

    Khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê

    Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trầm Bê - nguyên Phó chủ tịch Ngân

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê

    Khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê

    Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trầm Bê - nguyên Phó chủ tịch Ngân