+Aa-
    Zalo

    Vì sao “quên” thi hành án với bị cáo sau 6 năm tuyên phạt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mặc dù bị tuyên phạt 6 tháng tù giam từ 6 năm trước về tội Trộm cắp tài sản, nhưng Hậu chưa một ngày phải ngồi tù.

    (ĐSPL) - Mặc dù bị tuyên phạt 6 tháng tù giam từ 6 năm trước về tội Trộm cắp tài sản, nhưng Hậu chưa một ngày phải ngồi tù. Cũng chính từ đó, Hậu có thêm thời gian để phạm phải những lỗi lầm lớn hơn. 

    Hi hữu “quên” thi hành án phạt tù

    Mới đây, đại diện của TAND tỉnh Long An, ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án tòa án xác nhận, đang trong quá trình làm rõ nguyên nhân vụ việc TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Văn Hậu (SN 1991, ngụ ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) 6 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản từ 6 năm về trước, nhưng lại quên thi hành án đối với bị cáo này.

    Theo đó, sự việc được phát giác, khi mới đây Hậu bị Công an huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An) bắt giữ, và khởi tố điều tra về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại Cơ quan điều tra, Hậu khai nhận cách đây 6 năm, hắn đã bị tòa tuyên phạt 6 tháng tù giam vì tội Trộm cắp tài sản, sau đó được tòa án cho tại ngoại vì đang tuổi vị thành niên. Nhưng rồi mãi không thấy ai “gọi” Hậu vào tù. Từ đó đến nay, Hậu sống buông thả và sa vào con đường nghiện ngập.

    Từ lời khai vô cùng “hồn nhiên” đó, TAND tỉnh Long An đã chỉ đạo kiểm tra, đối chiếu hồ sơ cho thấy khi bản án có hiệu lực, ngày 24/7/2009, Chánh án TAND huyện Đức Hòa là ông Nguyễn Văn Đến đã ra quyết định thi hành án và cho bị cáo tự nguyện thi hành án. Qua quá trình điều tra làm rõ, nguyên nhân ban đầu đã được xác định, mặc dù cán bộ tòa án huyện đã gửi quyết định thi hành án cho Công an xã Đức Hòa Đông nhưng khi công an xã đến tống đạt quyết định thi hành án đối với bị cáo thì bị án đều vắng mặt. Hồ sơ sau đó được đưa về lưu giữ và bị... lãng quên.


    Ông Lê Quang Hùng khẳng định: “Sự việc xảy ra không liên quan đến tiêu cực mà chủ yếu do các cán bộ Tòa án huyện Đức Hòa sơ suất trong việc kiểm tra, giám sát quá trình thi hành án đối với bị cáo Hậu. TAND tỉnh làm việc với TAND huyện Đức Hòa và đã đề nghị kiểm điểm 3 cán bộ tòa án thiếu trách nhiệm là ông Nguyễn Văn Đến, nguyên Chánh án TAND huyện Đức Hòa, hiện là cán bộ phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh; ông Nguyễn Khắc Linh Duy, nguyên thư ký TAND huyện Đức Hòa, phụ trách theo dõi sổ sách, hiện là thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện và ông Mai Văn Hiệp, nguyên thư ký TAND huyện Đức Hòa phụ trách theo dõi thi hành án, hiện là thẩm phán TAND huyện”.

    Ông Hùng cho biết thêm, công an xã đã tống đạt quyết định thi hành án đối với Hậu, nhưng do Hậu không có mặt nên chưa thi hành. Vì vậy mức phạt 6 tháng tù giam sẽ được cộng dồn với án phạt mới của TAND huyện Thạnh Hóa. Hiện tại, Hậu đang nhận mức án 3 năm 6 tháng tù giam.  

    Nghiện ma túy vì rảnh rỗi!

    Để tìm hiểu thêm thông tin, PV báo ĐS&PL theo chân anh Sanh, Trưởng Công an ấp 5, xã Đức Hòa Đông tìm đến nhà Hậu. Trò chuyện với PV, anh Trần Văn Phú (SN 1988, anh trai Hậu) kể: “Hậu đã có vợ, con nhưng hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn với nhau. Khi thấy thằng Hậu có dấu hiệu nghiện hút thì vợ nó bỏ nhà, bỏ con đi rồi”. Anh Phú cho biết thêm, trước đây Hậu cùng một số người bạn rủ nhau đi trộm cắp ở trong ấp nên bị công an xã bắt giữ, bị tòa xử án nhưng sau đó không thấy ai đến bắt Hậu đi tù. Từ đó đến nay, Hậu thường xuyên bỏ nhà đi, mỗi lần về đều trong tình trạng say xỉn, người uể oải. “Nghe tin nó dùng “xì ke” nên mẹ tôi khóc lóc, năn nỉ nó nhưng nó có chịu nghe đâu. Vừa rồi khi lên trên huyện Thạnh Hóa, nó chích thuốc nên bị công an bắt. Từ khi em tôi bị bắt, gia đình chưa lên thăm được vì không có tiền để đi lại”, anh Phú tâm sự.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Pha, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An cho biết: “Trước đó, TAND tỉnh không gửi quyết định thi hành án đối với bị cáo Hậu cho VKS nên phía VKS không nắm bắt được. Qua vụ việc này, cho thấy, một số cán bộ TAND huyện Đức Hòa làm việc còn chủ quan, thiếu trách nhiệm. Việc không thi hành án đối với một kẻ phạm tội sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Trường hợp của Hậu, giá như bị bắt trước đó thì sẽ không có tình trạng tàng trữ trái phép chất ma túy như bây giờ”.

    Ý NHỤY

    [mecloud]tSMv3Eu8Vd[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-quen-thi-hanh-an-voi-bi-cao-sau-6-nam-tuyen-phat-a120853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.