Vì sao Taliban đổ thẳng 3.000 lít rượu xuống dòng kênh ở Kabul?


Thứ 2, 03/01/2022 | 09:39


Cùng sự kiện

Các tay súng Taliban đã đổ hàng ngàn thùng rượu xuống dòng kênh sau khi tịch thu sản phẩm này trong một cuộc truy quét ở thủ đô.

Hôm 2/1, cơ quan tình báo của chính quyền Taliban cho biết một nhóm nhân viên của họ đã đổ khoảng 3.000 lít rượu xuống dòng kênh ở Kabul trong nỗ lực ngăn chặn hoạt động sản xuất và mua bán rượu tại Afghanistan.

Tin thế giới - Vì sao Taliban đổ thẳng 3.000 lít rượu xuống dòng kênh ở Kabul?
Nhóm lính Taliban đổ rượu xuống kênh ở Kabul. Ảnh: Twitter/GDI.

Không rõ thời điểm thực hiện cuộc đột kích hay chính xác thời điểm tiêu hủy rượu. Tuy nhiên, thông báo của cơ quan này cho biết 3 cơ sở kinh doanh rượu đã bị bắt giữ sau lực lượng Taliban tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất.

Một quan chức nhấn mạnh: "Người Hồi giáo phải nghiêm túc kiêng nấu và đi giao rượu".

Khi chính quyền Afghanistan trước đây còn hoạt động, việc mua bán và tiêu thụ rượu cũng bị cấm. Đến thời của Taliban, hoạt động này càng bị trấn áp mạnh tay.

Từ khi các tay súng Hồi giáo giành quyền kiểm soát đất nước giữa tháng 8/2021, tần suất các cuộc kiểm tra bất ngờ đã gia tăng trên cả nước. Một phần trong số đó cũng nhắm vào đối tượng nghiện ma túy ở Afghanistan.

Mới đây, chính quyền Taliban cũng ban hành một số quy tắc nhằm hạn chế quyền của phụ nữ. Vào tháng 12/2021, các tay súng Taliban đã tuyên bố phụ nữ Afghanistan không được di chuyển quãng đường quá 72km nếu không có nam giới trong gia đình đồng hành. Bên cạnh đó, họ yêu cầu các chủ phương tiện không cho phụ nữ không đeo khăn trùm đầu lên xe.  

Động thái trên được đưa ra sau khi Taliban không cho phép nhiều phụ nữ ở lĩnh vực công quay trở lại làm việc sau vụ giành kiểm soát. Ngoài ra, phần lớn trẻ em gái cũng bị cấm đến trường trung học cơ sở.

Những quy tắc trên vẫn diễn ra bất chấp việc phong trào Hồi giáo này đang tìm cách thể hiện hình ảnh ôn hòa trên quốc tế nhằm nỗ lực khôi phục nguồn viện trợ bị đóng băng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-taliban-do-thang-3000-lit-ruou-xuong-dong-kenh-o-kabul-a524533.html