+Aa-
    Zalo

    Vì sao thế giới Ả Rập không muốn cùng Mỹ chống IS?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa mới kết thúc chuyến công du chóng vánh đến Trung Đông mà không nhận được sự ủng hộ toàn diện của thế giới Ả Rập chống IS.
    (ĐSPL) – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa mới kết thúc chuyến công du chóng vánh đến Trung Đông mà không nhận được sự ủng hộ toàn diện của thế giới Ả Rập chống IS.
    Những ngày qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố mạnh mẽ về một chiến dịch quân sự chống phiến quân Hồi giáo IS. Mỹ cũng tìm kiếm sự ủng hộ và tham gia của các đồng minh phương Tây, Trung Quốc và thế giới Ả Rập.
    Vì sao các quốc gia Ả Rập không mặn mà chống IS?

    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa kết thúc chuyến thăm Trung Đông để tìm kiếm đồng minh chống IS.

    Nếu như Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào sau lời kêu gọi của Mỹ, ngoại trừ một số quốc gia như Anh, Pháp sẵn sàng không kích IS, phần còn lại của phương Tây cũng loại trừ khả năng trực tiếp hỗ trợ Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq.
    Tình hình ở Trung Đông cũng không khá hơn khi thế giới Ả Rập lại tỏ ra khá thờ ơ trong việc cùng Mỹ trong cuộc chiến chống IS.
    Tờ New York Times bình luận: “Trong khi thế giới Ả Rập miễn cưỡng bày tỏ sự ủng hộ với Mỹ về một cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo IS. Quốc gia mong muốn trở thành đồng minh của Hoa Kỳ thực tế nhất lại chính là… Syria”.
    Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của NATO, cũng tham gia cuộc gặp tại Jeddah với Mỹ và các quốc gia Ả Rập ngày 11/9 nhưng không ký tuyên bố chung. Ngoại trưởng Kerry đã giảm nhẹ động thái này, nói rằng đồng minh quan trọng của Mỹ đang phải giải quyết một số vấn đề nhạy cảm nhưng vẫn tham gia chiến dịch chống IS.
    Thổ Nhĩ Kỳ được cho là miễn cưỡng đảm nhận vai trò đi đầu trong liên minh chống IS.  Một phần do lo ngại cho 49 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đang bị IS bắt giữ làm con tin, một lý do khác là nếu như IS suy yếu, đồng nghĩa với việc chính phủ Syria hay nhóm người Kurds tìm kiếm độc lập ở Iraq sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Vì vậy, sự hòa hợp dân tộc ở Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ trong tương lai.
    Vì sao các quốc gia Ả Rập không mặn mà chống IS?

    Thế giới Ả Rập miễn cưỡng ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

    Đối với các quốc gia Ả Rập khác, việc đánh bại IS cũng có thể tạo điều kiện để Iran khẳng định vị thế ở Trung Đông, quốc gia do người Shiite nằm quyền lãnh đạo chủ yếu. Trong khi chính phủ Saudi Arabia, Qatar đều là những người dòng Sunni, tương tự như nhóm phiến quân IS.
    Ngay ở trong nước, người dân Mỹ cũng khá thận trọng khi được hỏi về cuộc chiến chống IS. Nhiều người ủng hộ việc quân đội Mỹ mở chiến dịch quân sự “chống khủng bố” nhưng họ đều cho rằng nước Mỹ cần tránh xa lầy như cuộc chiến tại Iraq hay Afghanistan trước đây.
    Sau chuyến thăm Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cấp tốc bay đến Paris để dự hội nghị Thượng đỉnh nhằm tìm kiếm giải pháp chống lại nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-the-gioi-a-rap-khong-muon-cung-my-chong-is-a50694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan