+Aa-
    Zalo

    Vì sao thuốc lá điện tử có hại hơn thuốc lá truyền thống?

    (ĐS&PL) - Các bạn trẻ nhầm tưởng rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ giảm bớt ảnh hưởng tới sức khỏe so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

    Phát biểu tại Đại hội Nha khoa thế giới diễn ra tại thành phố Sydney, Australia, Giáo sư Purnima Kumar, chuyên gia nghiên cứu về vi khuẩn răng miệng thuộc trường Đại học Michigan, Mỹ, cho biết, sử dụng thuốc lá điện tử làm gia tăng các mối đe dọa cho sức khỏe và nguy hiểm hơn việc sử dụng thuốc lá.

    Giáo sư Kumar cho biết, thuốc lá điện tử làm cho thay đổi các tế bào ở trong khoang miệng và sự thay đổi này diễn ra ở cấp độ phân tử. Sự thay đổi này ở tế bào tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi nó khiến cho hệ miễn dịch trong cơ thể không nhận biết được đâu là những vi khuẩn có hại và đâu là những vi khuẩn có lợi. Vì thế, khi những vi khuẩn có hại xâm nhập vào miệng thì hệ miễn dịch không phát tín hiệu để sản sinh ra các hợp chất nhằm tấn công các vi khuẩn có hại. Vì thế cơ thể cũng sẽ dễ dàng nhiễm bệnh hơn. Thực tế đã cho thấy, với những người hút thuốc lá điện tử và khi có vết thương ở miệng thì vết thương sẽ lâu lành hơn với những người không sử dụng thuốc lá điện tử.

    vi sao thuoc la dien tu co hai hon thuoc la truyen thong 1
    Với những người hút thuốc lá điện tử khi có vết thương ở miệng thì vết thương sẽ lâu lành hơn. Ảnh minh họa.

    Đặc biệt với những phụ nữ đang mang thai, việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể khiến cho người mẹ có nhiều vi khuẩn có hại và vi khuẩn này có thể được truyền sang con và khiến đứa con dễ mắc bệnh hơn vì hệ miễn dịch ít có khả năng loại bỏ các vi khuẩn có hại.

    Một nghiên cứu khác của giáo sư Brain Oliver tại viện Woolcock cho thấy, việc hút thuốc lá điện tử khi mang thai gây tổn thương cho phổi, thận và gan, đồng thời làm thay đổi hệ sinh vật.

    Dù thuốc lá điện tử mới ra đời khoảng 10 năm trở lại đây nhưng rất nhiều nghiên cứu cho thấy những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là hô hấp và tim mạch. Vì vậy, việc dùng thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống là sai lầm.

    Với những người nghiện thuốc lá lâu năm, nếu quyết tâm cai thuốc lá thì có thể sử dụng các sản phẩm thay thế nicotine (dạng miếng dán, viên ngậm,…) để giảm bớt cảm giác thèm thuốc do thiếu nicotine.

    Những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng thuốc lá điện tử

    Hiện nay, thuốc lá điện tử được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Có khá nhiều thành phần trong thuốc lá điện tử, trong đó thành phần chính bao gồm:

    vi sao thuoc la dien tu co hai hon thuoc la truyen thong 2
    Các chất độc hại với cơ thể do thuốc lá điện tử sinh ra phần lớn đến từ các sản phẩm dạng hóa chất của chất tạo khói và tạo mùi, tiếp xúc trong thời gian càng dài thì ảnh hưởng tới sức khỏe càng nhiều. Ảnh minh họa.

    - Nicotine: Là chất gây nghiện có trong thuốc lá thường. Với thuốc lá điện tử, người ta đưa vào một lượng thấp hơn nicotine (3-36 mg/mL) so với thuốc lá truyền thống, tuy nhiên cũng có những loại có nồng độ nicotine cao tương tự thuốc lá truyền thống

    - Dung dịch tạo khói, gồm: nước, Propylene Glycol và Glycerin. Khi được làm nóng, nước sẽ bay hơi kết hợp với các chất còn lại tạo nên sản phẩm giống như khói để người hút cảm giác giống như đang hút thuốc. Mặc dù các chất như Propylene Glycol và Glycerin đã được FDA cho phép sử dụng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, tuy nhiên những chất này khi bị đốt cháy có thể tạo ra những sản phẩm nguy hại cho cơ thể như Formaldehyde, Acetaldehyde, Acrolein.

    - Chất tạo mùi: là các hóa chất hương liệu tạo ra những mùi vị khác nhau (hoa quả, chocolate, vanium, mùi khói thuốc lá,…)

    Các chất độc hại với cơ thể do thuốc lá điện tử sinh ra phần lớn đến từ các sản phẩm dạng hóa chất của chất tạo khói và tạo mùi, tiếp xúc trong thời gian càng dài thì ảnh hưởng tới sức khỏe càng nhiều. Vì vậy, ai tiếp xúc nhiều hơn thì ảnh hưởng nhiều hơn, kể cả người hút chủ động và thụ động.

    Các hóa chất sinh ra từ quá trình tạo khói và đốt cháy chất tạo mùi có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cơ quan hô hấp và tim mạch. Những ảnh hưởng lâu dài có thể gây độc tế bào và nguy cơ phát triển ung thư.

    Để hạn chế việc hút thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử thực sự không hề đơn giản, kể cả với các quốc gia phát triển. Với thanh thiếu niên, vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng để giúp trẻ không hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử. Việc trang bị các kiến thức để các bạn trẻ hiểu về tác hại trực tiếp và gián tiếp của thuốc lá đối với cá nhân, gia đình và xã hội sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ hút thuốc nói chung.

    7 tác hại đối với sức khỏe khi sử dụng thuốc lá điện tử

    Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

    Thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khả năng mang thai. Điều này là do thuốc lá điện tử sử dụng hương vị có thể chứa các hóa chất có hại như diethylene glycol và nitrosamine, cả hai đều được ghi nhận là có tác động gây hại đến khả năng sinh sản.

    Đau lưng

    Nếu sử dụng thuốc lá điện tử và cảm thấy đau thắt lưng, điều này có thể là do thuốc lá điện tử. Nicotine được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể khiến mạch máu của chúng ta trở nên hẹp hơn. Điều này trở thành một vấn đề đối với lưng vì các đĩa đệm ở lưng dưới không nhận đủ lượng máu được cung cấp, có thể dẫn đến thoái hóa đĩa đệm và các vấn đề về lưng.

    Mụn trứng cá

    Mặc dù vaping có thể không gây hại như thuốc lá, nhưng vẫn chứa đầy hóa chất. Những hóa chất này sẽ khiến da bạn bị khô, xỉn màu và mất nước. Thuốc lá điện tử không chỉ thúc đẩy mụn trứng cá do các độc tố có hại trong nicotine mà còn có thể làm tăng quá trình lão hóa sớm, điều này là do nicotine gây ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng quan trọng cho da.

    Chức năng nhận thức bị ảnh hưởng

    vi sao thuoc la dien tu co hai hon thuoc la truyen thong 4
    Thuốc lá điện tử có chứa nicotine gây nghiện cao và có thể làm chậm sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên. Ảnh minh họa.

    Thuốc lá điện tử có chứa nicotine gây nghiện cao và có thể làm chậm sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên cũng như ảnh hưởng đến trí nhớ, học tập, sự tập trung, sự chú ý, khả năng kiểm soát bản thân và tâm trạng cũng như làm tăng nguy cơ mắc các chứng nghiện khác sau này trong cuộc sống. Để trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc với nicotine có thể có tác động lâu dài, gây tổn hại đến sự phát triển của não và dẫn đến nghiện nicotine.

    Gây nghiện

    Cũng giống như thuốc lá bình thường, thuốc lá điện tử có chứa nicotine và các chất phụ gia. Điều này có nghĩa là ngay cả khi đã chuyển từ thuốc lá sang thuốc lá điện tử, vẫn có nguy cơ gây nghiện. Một nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng thuốc lá điện tử có thể có khả năng gây nghiện cao hơn so với thuốc lá hút ở những người trẻ tuổi.

    Ảnh hưởng đến tim và phổi

    Nicotine có khả năng gây nghiện cao cũng như có hại cho hệ tim mạch, nó có thể làm tăng huyết áp và gây tăng vọt adrenaline, điều này có thể làm tăng khả năng bị đau tim khi nhịp tim tăng lên. Không chỉ vậy, phổi cũng bị ảnh hưởng khi hít phải hơi thuốc như khi hút thuốc lá thông thường, điều này là do số lượng hóa chất nguy hiểm trong thuốc lá điện tử như acetaldehyde và formaldehyde có thể gây ra bệnh phổi.

    vi sao thuoc la dien tu co hai hon thuoc la truyen thong 5
    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử và công bố một báo cáo kêu gọi các quốc gia cấm bán sản phẩm này hoặc áp dụng các quy định tương tự như các sản phẩm thuốc lá. Ảnh minh họa.

    Đời sống tình dục bị tổn hại

    Nicotine có thể làm giảm kích thích tình dục cũng như gây ra các vấn đề rối loạn cương dương vì nó làm cho các mạch máu bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu. Lưu lượng máu bị hạn chế cũng có nghĩa là thiếu nhạy cảm, vì vậy điều này có nghĩa là khó đạt được cực khoái hơn.

    Theo WHO, nicotine là chất gây nghiện cao và được tìm thấy trong hầu hết các loại thuốc lá điện tử. Cả hai sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và cách tiếp cận an toàn nhất là không nên tiêu thụ.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-thuoc-la-dien-tu-co-hai-hon-thuoc-la-truyen-thong-a592815.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan