+Aa-
    Zalo

    Vì sao Tổng giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên bị mất chức?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, ông Trần Văn Khâm vừa chính thức nhận quyết định miễn nhiệm. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, công ty này
    (ĐSPL) - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, ông Trần Văn Khâm vừa chính thức nhận quyết định miễn nhiệm. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, công ty này đã thực hiện công cuộc cải tổ gần như toàn bộ bộ máy ban lãnh đạo. Nguyên nhân ở đây là gì?
    Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã đưa ra quyết định miễn nhiệm Tổng Giám đốc Trần Văn Khâm nhiệm kỳ 2014 – 2019. Chỉ trong thời gian ngắn từ chức vụ Chủ tịch HĐQT, vị Ủy viên Tỉnh ủy ngang nhiên xây nhà trái phép đã rút chân ra khỏi Ban lãnh đạo TISCO.
    Căn cứ quyết định số 08/QĐ-GTTN ngày 02/03/2015 của HĐQT, bắt đầu từ ngày 15/03/2015 Tổng Giám đốc Trần Văn Khâm chính thức không còn đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên nhiệm kỳ 2014 – 2019. Ông Khâm hiện vẫn có tên trong danh sách Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên khóa XVIII (2010 – 2015).
    Trước đó, kể từ ngày 11/12/2014 ông Trần Văn Khâm đã không còn là thành một trong 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Tổng công ty được đánh giá là “cái nôi” của ngành luyện kim Việt Nam.
    Thời gian qua, TISCO đã thực hiện công cuộc cải tổ gần như toàn bộ bộ máy ban lãnh đạo bao gồm các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát và Ban Giám đốc. Nguyên nhân chủ yếu do kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty này là rất có vấn đề, tổng nợ gia tăng, thua lỗ triền miên; đặc biệt là việc chậm tiến độ và đội vốn nghiêm trọng trong dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2.

    Ông Trần Văn Khâm vừa chính thức nhận quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên 

    Được biết, TISCO II đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2005 và khởi công từ năm 2007 nhưng mãi đến nay, tức là sau ngày khởi công đến hơn 7 năm vẫn còn là một “đại công trường ngổn ngang”. Không chỉ chậm tiến độ, dự án “rùa bò” trên cũng từng làm dấy lên câu hỏi trong dự luận suốt một thời gian dài khi mà tổng mức đầu tư đã “đội” từ dự toán ban đầu 3.483 tỷ lên tới… 8.104 tỷ đồng, với lượng vốn cần bổ sung thêm là 4.261 tỷ đồng.
    Nhằm bổ sung vốn đối ứng cho dự án để đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tín dụng, Chính phủ đã đồng ý để SCIC góp 1.000 tỷ đồng vào TISCO.
    Trong 9 tháng đầu năm 2014, TISCO đạt gần 4.900 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 29 tỷ đồng. Hiện công ty còn lỗ lũy kế 270 tỷ đồng.
    Tính đến 30/9/2014, tổng nguồn vốn của TISCO đạt 9.300 tỷ đồng, trong đó, các khoản nợ phải trả đạt hơn 7.500 tỷ đồng – bao gồm 2.000 tỷ vay nợ ngắn hạn và 3.800 tỷ đồng vay nợ dài hạn.
    Sau đợt phát hành riêng lẻ và tăng vốn như theo Nghị quyết Đại hội cổ đông bất thường mới được công bố, cơ cấu cổ đông của của TISCO cũng đã có những điều chỉnh đáng kể. Theo đó, Tổng công ty Thép Việt Nam VNSteel vẫn là cổ đông lớn nhất đóng góp 42,1\% vốn điều lệ TISCO, kế đến là SCIC và Công ty TNHH TM & DL Trung Dũng với tỷ lệ đóng góp lần lượt 35,2\% và 9,4\% vốn. Các cổ đông khác nắm giữ 13,3\% phần vốn còn lại của TISCO.
    Bên cạnh đó căn cứ quyết định số 09/QĐ-GTTN cùng ngày, HĐQT cũng bổ nhiệm ông Hoàng Ngọc Diệp – Phó Tổng Giám đốc Công ty thay thế chức vụ Tổng Giám đốc công ty nhiệm kỳ 2015 – 2019. HĐQT cũng giao cho Tổng Giám đốc Công ty nghiên cứu kiện toàn nhân sự Ban điều hành và Ban quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhằm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và tiến độ triển khai dự án.
    Tân Tổng Giám đốc TISCO Hoàng Ngọc Diệp (sinh năm 1966) đã trải qua nhiều chức vụ tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên từ tháng 5/1990, từ một công nhân sửa chữa ô tô Phân xưởng Cơ điện của nhà máy Luyện thép Lưu Xá đến Trưởng phòng cơ điện vào năm 1999. Từ tháng 7/2009 cho đến nay, ông Diệp giữ chức Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc TISCO – được bổ nhiệm cùng ngày với Nguyên Tổng Giám đốc Trần Văn Khâm.
    Như vậy, cho tới thời điểm này, việc tái cơ cấu bộ máy lãnh đạo của TISCO đã hoàn tất. Thêm vào đó, để đảm bảo thúc đẩy tiến độ Dự án Mở rộng sản xuất giai đoạn II của TISCO, cuối tháng 1 vừa qua, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh khu vực Bắc Kạn - Thái Nguyên đã ký hợp đồng tín dụng trị giá 1.359 tỷ đồng với TISCO.
    AN NHIÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tong-giam-doc-cong-ty-cp-gang-thep-thai-nguyen-bi-mat-chuc-a87456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan