+Aa-
    Zalo

    Vì sao Tổng giám đốc WTO bất ngờ tuyên bố từ chức vào 31/8?

    ĐS&PL Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đã bất ngờ công bố quyết định từ chức, chính thức rời khỏi chức vụ vào ngày 31/8, sớm hơn 1 năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

    Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đã bất ngờ công bố quyết định từ chức, chính thức rời khỏi chức vụ vào ngày 31/8, sớm hơn 1 năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2021.

    Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo. 

    Mới đây, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đã bất ngờ công bố quyết định từ chức trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2021, mở ra cuộc tìm kiếm người kế nhiệm cho một tổ chức thương mại quốc tế đang bị mắc kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trong những ngày đầu của suy thoái kinh tế toàn cầu.

    Ông Azevedo, 62 tuổi, đã lãnh đạo cơ quan thương mại quốc tế có trụ sở tại Geneva từ năm 2013 và đang trong nhiệm kỳ thứ 2, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2021.

    Tổng Giám đốc WTO cho biết, đây là quyết định cá nhân và sẽ tiếp tục làm việc để cải thiện cũng như củng cố tổ chức này cho đến ngày rời chức vụ.

    Hiện tại, ông Roberto Azevedo đã đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc WTO kể từ tháng 9/2013 và nhiệm kỳ bốn năm lần thứ hai của ông bắt đầu vào tháng 9/2017.

    Quyết định của ông Azevedo diễn ra vào thời điểm bấp bênh cho một nền kinh tế toàn cầu, đang chịu đựng sự suy thoái tồi tệ nhất vì đại dịch Covid-19- với thương mại trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp lịch sử và các chính sách thương mại trở thành một vấn đề chính trị gây tranh cãi từ Brussels đến Bắc Kinh.

    Trong nội bộ, cơ quan thương mại có trụ sở tại Geneva đã phải vật lộn với một loạt các cuộc khủng hoảng trước khi giáng đòn thương mại quốc tế. WTO đã trở thành một biểu tượng của sự bất ổn đa phương sau khi không thể kết thúc vòng đàm phán Doha.

    Gần đây, cơ quan thương mại đã vấp phải sự chỉ trích của chính quyền Mỹ với lập luận rằng Trung Quốc đã không thực hiện các cam kết gia nhập WTO năm 2001.

    Việc ông Azevedo bất ngờ từ chức trong bối cảnh tương lai bất ổn của WTO và khởi động quy trình tương đối vội vã tìm kiếm người thay thế. Thông thường, thủ tục chọn người đứng đầu của WTO bắt đầu từ 6 đến 9 tháng trước khi hết nhiệm kỳ Tổng giám đốc hiện tại.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tong-giam-doc-wto-bat-ngo-tuyen-bo-tu-chuc-vao-318-a323562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan