Vì sao Trung Quốc xây mô hình tàu sân bay trên đất liền?


Chủ nhật, 25/01/2015 | 03:00


Gần đây, một bức ảnh vệ tinh chụp mô hình tàu sân bay trên đất liền của TQ khiến dư luận xôn xao đặt câu hỏi về mục đích của họ.

Gần đây, một bức ảnh vệ tinh chụp mô hình tàu sân bay trên đất liền của TQ khiến dư luận xôn xao đặt câu hỏi về mục đích của họ.
Các bức ảnh vệ tinh cho thấy, tàu sân bay của Trung Quốc có độ dài khoảng 300m, rộng 80m và trên các boong tàu còn có dàn chiến đấu cơ được mệnh danh là “cá mập bay” J-15 của Trung Quốc. Ngoài ra còn có sự xuất hiện cả mô hình một tàu mặt nước nằm ở góc dưới bên phải bức ảnh được nhận định là mô hình tàu khu trục Type 055 Trung Quốc.

 - Vì sao Trung Quốc xây mô hình tàu sân bay trên đất liền?

Ảnh chụp mô hình một tàu sân bay trên đất liền ở một khu vực thuộc miền Trung Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Lí Lợi, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Trung Ương Trung Quốc đã phân tích : “Tàu sân bay đó chính là trung tâm huấn luyện tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc, được xây dựng với mục đích đáp ứng cho nhu cầu huấn luyện một lượng lớn các phi công tiêm kích hạm và bộ đội chiến đấu hoạt động trên các tàu sân bay.”
Cũng theo Lí Lợi, quá trình huấn luyện của tàu sân bay đòi hỏi rất nhiều thời gian. Mặc dù hiện nay tàu sân bay Liêu Ninh đã được dùng trong công tác đào tạo phi công tiêm kích hạm và bộ đội chiến đấu nhưng vẫn không thể đáp ứng hết được nhu cầu huấn luyện ngày càng lớn của lực lượng này. Các phương pháp đào tạo phổ biến trên thế giới hiện nay là một quốc gia không thể chỉ dựa vào một tàu sân bay mà cần phải có một hệ thống các “trung tâm huấn luyện” và được phân bố trên các khu vực khác nhau tạo thành một hệ thống được đồng bộ hóa.

Mô hình tàu khu trục được cho là loại 055 ở phía đông nam của mô hình tàu sân bay.

Quan sát kĩ các bức ảnh có thể thấy tàu sân bay mô hình vẫn sử dụng đường băng dốc trên boong tàu kết hợp với máy phóng máy bay. Bình luận về điều này, chuyên gia quân sự Đỗ Văn Long cho rằng sử dụng đường bằng trượt hay máy phóng đều có những ưu điểm riêng và nếu kết hợp hai phương thức này thì sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Đây có lẽ sẽ là một lựa chọn của Trung Quốc khi đóng tàu sân bay mới.
Chuyên gia Lí Lợi bình luận thêm, sự hiện diện của tàu khu trục Type 055 Trung Quốc nằm phía dưới bên phải trong bức ảnh vệ tinh mà Google Earth công bố đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Nó cho thấy ý định kết hợp tàu khu trục 055 với tàu sân bay để tạo thành nhóm tàu sân bay. Nó mang một ý nghĩa quan trong và đây chính xác là bước không thiếu để đáp ứng yêu cầu phát triển của nhóm tàu sân bay chiến đấu trong tương lai.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-trung-quoc-xay-mo-hinh-tau-san-bay-tren-dat-lien-a80846.html