+Aa-
    Zalo

    Vì sao tỷ lệ nhiễm dịch Covid-19 ở Thụy Sĩ cao?

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Thụy Sĩ đến đến nay đã vượt quá 10.000, và nếu xét về tỷ lệ ca nhiễm trên tổng dân số quốc gia, Thụy Sĩ còn cao hơn Italy và Tây Ban Nha.

    Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Thụy Sĩ đến đến nay đã vượt quá 10.000, và nếu xét về tỷ lệ ca nhiễm trên tổng dân số quốc gia, Thụy Sĩ còn cao hơn Italy và Tây Ban Nha.

    Tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở Thụy Sĩ tương đối cao. Ảnh: AFP

    Tổng dân số của Thụy Sĩ là khoảng 8,5 triệu người. Kể từ khi các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận vào cuối tháng 2, tổng số ca nhiễm tại Thụy Sĩ đến thời điểm hiện tại đã vượt quá 10.000.

    Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Thụy Sĩ, Alan Beerser, cho biết tính đến ngày 27/3, trung bình cứ 100.000 người sẽ có 145 người bị nhiễm bệnh. Theo thống kê của truyền thông địa phương, xét về tỷ lệ ca nhiễm trên tổng dân số quốc gia, Thụy Sĩ còn cao hơn Italy và Tây Ban Nha, những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và đang đứng đầu ở châu Âu.

    Theo Tân Hoa Xã, các nhà phân tích tin rằng có ba nguyên nhân dẫn đến việc Thụy Sĩ có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao như vậy.

    Đầu tiên, Thụy Sĩ tiếp giáp với những quốc gia có dịch bệnh nghiêm trọng nhất châu Ấu như Italy, Đức và Pháp. Trước khi dịch bệnh bùng phát, mọi người có thể di chuyển tự do mà không bị hạn chế, đồng thời, do mức thu nhập bình quân đầu người cao ở Thụy Sĩ, một số lượng lớn cư dân ở các nước láng giềng đã chọn làm việc ở Thụy Sĩ và lượng người di chuyển xuyên biên giới luôn ở mức rất lớn. Vậy nên, một khi dịch bệnh xảy ra ở một quốc gia láng giềng, Thụy Sĩ sẽ khó tránh khỏi bị kéo vào theo. Các bang Ticino, Geneva và Vaud có số ca nhiễm cao nhất Thụy Sĩ đều nằm ở biên giới Thụy Sĩ-Italy và Thụy Sĩ-Pháp.

    Thứ hai, rất khó để đóng cửa biên giới. Mặc dù đóng cửa biên giới có thể ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, nhưng không dễ để Thụy Sĩ thực hiện. Đóng cửa biên giới có nghĩa là một số tuyến đường giao thông chính đi qua Bắc và Nam Âu sẽ bị cắt đứt. Là một nền kinh tế định hướng xuất khẩu với mức độ phụ thuộc ngoại thương cao, việc đóng cửa biên giới sẽ là một thử thách với nền kinh tế Thụy Sĩ và sinh kế của người dân nước này.

    Theo số liệu thống kê, việc đóng cửa biên giới sẽ khiến Thụy Sĩ chấp nhận tổn thất lên tới 29 tỷ franc Thụy Sĩ mỗi tháng (khoảng 30 tỷ USD). Trên thực tế, cho đến khi các nước láng giềng Italy, Pháp, Đức, Áo, v.v. tuyên bố đóng cửa biên giới hoặc thực hiện các hạn chế về nhân sự xuyên biên giới, các biện pháp kiểm soát biên giới của Thụy Sĩ vẫn khá "thong dong", đến nay biên giới vẫn chưa hoàn toàn đóng cửa.

    Thứ ba, phạm vi xét nghiệm rộng. Theo dữ liệu từ Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang Thụy Sĩ vào ngày 29/3, Thụy Sĩ đã thực hiện hơn 110.000 ca xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 13% cho kết quả dương tính. Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Belser, nói rằng tỷ lệ dân số Thụy Sĩ được xét nghiệm Covid-19 đã vượt qua Hàn Quốc và là một trong những quốc gia cao nhất thế giới. Việc phạm vi xét nghiệm được mở rộng cũng có nghĩa sẽ có nhiều ca dương tính được xác nhận hơn.

    Theo dữ liệu của chính phủ liên bang, Thụy Sĩ hiện có 6.000 đến 8.000 ca xét nghiệm mỗi ngày, nhưng khi bắt đầu dịch, con số này chỉ khoảng 1.000. Thụy Sĩ có các công ty dược phẩm nổi tiếng toàn cầu như Roche và Novartis, nhưng nhiều dây chuyền sản xuất sản phẩm y tế không nằm trong nước, thêm với việc vận chuyển quốc tế bị hạn chế, và việc cung cấp các nguồn lực y tế như bộ kit xét nghiệm cũng bị thắt chặt. Do đó, Thụy Sĩ đã không phát hiện các ca nghi nhiễm nhẹ cho đến đầu tháng 3, dẫn đến việc số lượng tăng lên sau này khi phạm vi xét nghiệm được mở rộng.

    Mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh ở Thụy Sĩ tương đối cao, nhưng hầu hết mọi người đều ủng hộ phản ứng của chính phủ liên bang đối với dịch bệnh Covid-19.

    Cuộc thăm dò ý kiến mới nhất do truyền hình quốc gia Thụy Sĩ công bố cho thấy 72% người Thụy Sĩ về cơ bản không lo lắng về nguy cơ sức khỏe bởi Covid-19 và 63% người dân tin tưởng vào khả năng đối phó với dịch bệnh của chính phủ liên bang, nhưng gần một nửa số người nghĩ rằng liên bang Phản ứng của chính phủ đã bị chậm trễ.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ty-le-nhiem-dich-covid-19-o-thuy-si-cao-a317618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan