Vì sao tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao ở Hong Kong?


Thứ 6, 18/03/2022 | 14:59


Cùng sự kiện

Tỷ lệ tiêm chủng thấp ở người cao tuổi và khả năng miễn dịch tự nhiên không cao đã góp phần gây áp lực lên hệ thống y tế Hong Kong (Trung Quốc) trong đợt bùng phát dịch hiện nay.

Từng được xem là hình mẫu phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả nhưng hiện nay Hong Kong (Trung Quốc) đang trải qua đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất. Trong đó, số ca tử vong do COVID-19 tại đây đã vượt mốc 5.000 trường hợp và dự kiến số ca mắc tại đây sẽ sớm chạm mốc 1 triệu ca bệnh. Đây là con số tồi tệ bởi dân số tại Hong Kong chỉ có khoảng 7,5 triệu người.

Điều gì đang xảy ra ở Hong Kong?

Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 tại Hong Kong trong đợt bùng phát dịch thứ 5 này đã vượt xa các thành phố khác trên thế giới. Hong Kong Free Press đã phân tích dữ liệu từ chính quyền cho thấy tỷ lệ lây nhiễm tại khu vực này là gần 900 ca trên 100.000 công dân, tính tới đầu tháng 3 khi các ca bệnh lên đến đỉnh điểm. Tỷ lệ này đã vượt cả thành phố New York (Mỹ), nơi từng ghi nhận mức độ lây nhiễm cao nhất với 500 ca trên 100.000 công dân hồi tháng 1/2022.

Tin thế giới - Vì sao tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao ở Hong Kong?
Hong Kong đang trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất. Ảnh: Getty 

Nhà virus học Đại học Hong Kong Vijaykrishna Dhanasekaran cho biết một yếu tố đằng sau tỷ lệ lây nhiễm cao tại đây là do "mật độ dân số cao và không gian chật chội, đặc biệt là trong các khu nhà ở công cộng".

Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng của thành phố cũng đang chịu áp lực nặng nề do làn sóng biến thể Omicron. Các bệnh nhân phải đợi bên ngoài bệnh viện trong khi số người tử vong vẫn tăng cao. Biến thể Omicron cũng đã lây lan tại các viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc người cao tuổi, nơi có một bộ phận dân cư đặc biệt dễ bị tổn thương. Ngoài ra, một điều khiến cho tình hình dịch bệnh tại Hong Kong tồi tệ hơn là do tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 còn thấp, đặc biệt ở cả nhóm người cao tuổi.

Vì sao tỷ lệ tử vong ở Hong Kong cao?

Trước làn sóng dịch COVID-19 thứ 5, Hong Kong chỉ ghi nhận tổng cộng 212 ca tử vong do dịch bệnh. Nhưng hiện nay, con số tử vong hàng ngày tại đặc khu hành chính này thậm chí còn cao hơn con số đó. 

Nhà virus học Siddharth Sridhar của Khoa Vi sinh của Đại học Hong Kong nhận định tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Hong Kong - một trong những tỷ lệ tồi tệ nhất trên thế giới - là "vô cùng bi thảm nhưng đã được lường trước" bởi tỷ lệ tiêm chủng thấp ở người cao tuổi, tỷ lệ lây nhiễm trước đó để có miễn dịch tự nhiên tại đây cũng không cao và một phần do hệ thống chăm sóc sức khoẻ bị quá tải.

Ông Dhanasekaran phân tích: "Dữ liệu thực sự rõ ràng… Hầu hết những người vào bệnh viện đều không được tiêm chủng, hầu hết những người đang trong tình trạng nghiêm trọng là người cao tuổi. Điều này đã chỉ rõ những gì đã xảy ra". 

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam đã thừa nhận rằng tỷ lệ tiêm chủng của thành phố đóng một vai trò quan trọng. Hiện tại, 81% những người trên 12 tuổi đã được tiêm 2 liều vaccine Hong Kong. Tuy nhiên, tỷ lệ này lại giảm xuống gần 37% ở những người trên 80 tuổi. 

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ty-le-tu-vong-do-covid-19-o-hong-kong-lai-cao-a531451.html