+Aa-
    Zalo

    Vì sao VKS đánh giá ông Phan Văn Vĩnh không "thành khẩn khai báo"?

    ĐS&PL Đại diện VKS đánh giá, tại tòa, ông Phan Văn Vĩnh luôn quanh co, cho rằng mình chỉ có lỗi gián tiếp, thiếu trách nhiệm.

    Nếu như ở cơ quan điều tra, ông Phan Văn Vĩnh thành khẩn khai báo thì tại phiên tòa, nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an không tiếp tục duy trì thái độ này. Đây cũng là lý do VKS trong phần luận tội của mình đã không xem xét cho ông Phan Văn Vĩnh được hưởng một tình tiết giảm nhẹ nào.

    Sau hơn một tuần, TAND tỉnh Phú Thọ đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ ra xét xử sơ thẩm, chiều qua (21/11), VKSND tỉnh này đã đưa ra quan điểm luận tội. Trong đó, ông Phan Văn Vĩnh bị một tình tiết bất lợi và không được VKS cho hưởng một tình tiết giảm nhẹ là không thành khẩn khai báo.

    Ông Phan Văn Vĩnh bị VKS cho rằng thiếu thành khẩn khai báo trong vụ án này

    Trước câu hỏi ông Phan Văn Vĩnh không thành khẩn thể hiện ở những nội dung gì? VKSND tỉnh Phú Thọ trong quan điểm luận tội của mình đã nêu rõ: Tại phiên tòa, ông Phan Văn Vĩnh cho rằng bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ như cáo trạng mà VKS đã truy tố mà cho rằng bản thân chỉ thiếu trách nhiệm đã để cấp dưới là ông Nguyễn Thanh Hóa tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet.

    Trong phần thẩm vấn tại những phiên tòa trước, ông Phan Văn Vĩnh khai rằng: “Với chức vụ là Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an, là người đứng đầu cơ quan được Nhà nước giao cho trách nhiệm đấu tranh, phòng chống tội phạm, tôi chỉ chỉ đạo định hướng chứ không phải là cầm tay chỉ việc, bởi tôi còn rất nhiều việc khác cần phải giải quyết, trong đó có tình hình tội phạm liên tục xảy ra trong đời sống hàng ngày”.

    Tuy nhiên, VKS chỉ ra rằng, khi biết Nguyễn Văn Dương cùng đồng bọn vận hành game bài trái phép thì ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa có rất nhiều báo cáo trình lãnh đạo cấp trên nhằm cấp phép cho công ty CNC của Dương được làm công ty bình phong của C50.

    Tại công văn 2229/C50-P2 ngày 24/8/2016, ông Nguyễn Thanh Hóa báo cáo có 96 game đánh bạc, trong đó có công ty CNC. Khi bị lãnh đạo Bộ phát hiện, bên ngoài ông Vĩnh chỉ đạo cấp dưới bóc gỡ, xử lý nghiêm minh. Ông Vĩnh đưa ra lời bào chữa là đến bây giờ mới biết nên hành động ngay. Nhưng thực chất ông Vĩnh đã biết từ khi có công văn 1477 vào tháng 6/2016 và chính ông Vĩnh đã chỉ đạo ông Hóa cho công ty CNC thí điểm.

    VKS còn chỉ ra rằng, xét về địa vị công tác, ông Nguyễn Thanh Hóa là cấp dưới phải thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Trong trường hợp ông Nguyễn Thanh Hóa không chấp hành mệnh lệnh, lạm quyền hoặc có hành vi vi phạm pháp luật thì ông Phan Văn Vĩnh có đủ thẩm quyền để ngăn chặn, xử lý, nhưng ông Vĩnh đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình mà cùng Nguyễn Thanh Hóa tiếp tay, tạo điều kiện cho CNC hoạt động.

    Từ các phân tích trên, VKS cho rằng, quá trình điều tra, bị cáo Phan Văn Vĩnh thành khẩn, nhưng tại tòa lại quanh co, đùn đẩy trách nhiệm khi cho rằng bị cáo chỉ có lỗi gián tiếp, có chăng là thiếu trách nhiệm nên để xảy ra hậu quả nêu trên, do vậy VKS chỉ cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ là ăn năn, hối cải.

    Do vậy, VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt ông Phan Văn Vĩnh từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-vks-danh-gia-ong-phan-van-vinh-khong-thanh-khan-khai-bao-a252220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan