+Aa-
    Zalo

    Vị vua cuối cùng của Hy Lạp qua đời ở tuổi 82

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Vương Constantine II, vị vua cuối cùng của Hy Lạp, đã qua đời vào ngày 10/1 (giờ địa phương) ở tuổi 82.

    Theo các bác sĩ, cựu Vương Hy Lạp Constantine II, họ hàng của Vua Anh Charles III, đã qua đời vào ngày 10/1 (giờ địa phương) tại một bệnh viện ở Athens (Hy Lạp). Nguyên nhân caischetescuar ông được xác định là do đột quỵ. 

    Truyền thông Hy Lạp cho biết khoảng một tuần trước, cựu Vương Constantine II đã được đưa vào bệnh viện ở Athens để điều trị vấn về về hô hấp. 

    cuu vuong hy lap
    Cựu Vương Hy Lạp Constantine II. Ảnh: Sipa 

    Được biết, cựu Vương Constantine II lên ngôi vào năm 1964 khi mới 23 tuổi. Khi ấy, ông là một vị vua nổi tiếng và nhận được nhiều tình cảm từ công chúng. Tuy nhiên, những năm sau đó, cựu Vương Constantine II đã lãng phí sự ủng hộ này khi tham gia tích cực vào âm mưu hạ bệ chính phủ Liên minh Trung tâm được bầu cử phổ thông của Thủ tướng George Papandreou.

    Vụ việc này đã làm mất ổn định trật tự hiến pháp và dẫn đến một cuộc đảo chính quân sự vào năm 1967. Cựu Vương Constantine II cuối cùng đã xung đột với các nhà cai trị quân sự và bị buộc phải sống lưu vong.

    Vào năm 1974, gần 70% người Hy Lạp đã bỏ phiếu cho ủng hộ việc bãi bỏ chế độ quân chủ trong một cuộc trưng cầu dân ý, kết thúc một triều đại do George I, vị vua gốc Đan Mạch, bắt đầu vào năm 1863.

    Cho đến những ngày cuối đời, khi đã chấp nhận Hy Lạp là một nước cộng hòa, cựu Vương Constantine vẫn tiếp tục tự nhận là Vua và phong các con của ông là hoàng tử và công chúa mặc dù Athens không còn công nhận danh hiệu quý tộc.

    Trong phần lớn những năm sống lưu vong, cựu vương Hy Lạp sống ở Hampstead Garden Suburb, phía Bắc London (Anh) và được cho là đặc biệt thân thiết với người anh họ thứ hai của mình - hiện là Vua Charles III.

    Cựu Vương Constantine đã sống lưu 14 năm trước khi trở về Hy Lạp lần đầu trong một thời gian ngắn để chôn cất mẹ ông - Nữ hoàng Frederica vào năm 1981. Sau đó, ông đã quyết định trở lại sống hẳn ở quê nhà. 

    Các tranh chấp tiếp diễn khi cựu vương trở về. Vào năm 1994, chính quyền xã hội chủ nghĩa lúc bấy giờ đã tước quốc tịch của ông và sung công những gì còn lại của tài sản hoàng gia. Cựu Vương Constantine đã đệ đơn kiện lên tòa án nhân quyền châu Âu và được nhận 12 triệu euro (12,87 triệu USD) vào năm 2002.

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-vua-cuoi-cung-cua-hy-lap-qua-doi-o-tuoi-82-a563104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan