+Aa-
    Zalo

    Vidatox 30CH: Chưa được công nhận là thuốc tại Việt Nam bị làm giả, mua bán ngầm

    • DSPL
    ĐS&PL Vidatox 30CH- loại thuốc không được phép bán tại Việt Nam nhưng không cần đơn thuốc của bác sĩ, người nhà bệnh nhân muốn mua là có.

    Vidatox 30CH- loại thuốc không được phép bán tại Việt Nam nhưng không cần đơn thuốc của bác sĩ, người nhà bệnh nhân muốn mua là có.

    Vừa bán vừa thăm dò

    Mới đây, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (sinh năm 1981), trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả.

    Nguyễn Công Doanh thành lập công ty BIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn tại Hoàng Mai thiết kế toàn bộ bao bì nhãn mác thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox (sản phẩm của công ty Labiofam - Cuba) và đem bán cho các hiệu thuốc. Nghiêm trọng hơn, Doanh còn làm giả cả tem chống hàng giả để tạo lòng tin đối với khách hàng. Mỗi sản phẩm được Doanh bán với giá 3 triệu đồng, rẻ hơn một nửa so với giá sản phẩm chính hãng mà H.T. Pharma đang phân phối. Vì tâm lý ham rẻ, nhiều người đã là nạn nhân của Doanh, không những bệnh không khỏi mà “tiền mất, tật mang”.

    Trước thực trạng thuốc chữa ung thư bị làm giả, PV báo ĐS&PL đã có cuộc khảo sát thực tế trên thị trường. Tại cổng bệnh viện K- cơ sở Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội), hàng chục hiệu thuốc mọc lên ở đây, đáp ứng nhu cầu cho các bệnh nhân trong bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi đường dây sản xuất thuốc ung thư Vidatox giả vừa được Công an TP.Hà Nội triệt phá, mọi hoạt động buôn bán các loại thực phẩm chức năng tại các hiệu thuốc này đã “án binh bất động”.

    Tại quầy thuốc số 5 ngay cổng bệnh viện K, trong vai người nhà có bệnh nhân ung thư, PV đã liệt kê sẵn một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư nhờ dược sĩ tại quầy thuốc mua giúp. Tuy nhiên, người bán cho hay đợt này các loại TPCN mà PV tìm mua đang cháy hàng và nếu muốn mua phải có đơn của bác sĩ.

    PV tiếp tục sang hiệu thuốc kế bên, thấy dòng chữ “Vidatox 30CH” PV ghi trên tờ giấy, nhân viên bán hàng nhanh nhảu nói: “Thuốc này đang cấm nhé!”. PV giả đò khẩn khoản nhờ mua giúp cho người nhà, chị này hắng giọng vẻ khó chịu: “Đợt vừa rồi trên tivi đăng tải thông tin, ai dám bán nữa, thuốc này cấm rồi”. Tuy nhiên, nhìn vào danh sách 5 loại TPCN mà chúng tôi đang tìm mua, chị nhân viên cho biết, trước nhà chị có bán nhưng đợt này các loại thuốc trên không nhập nữa. Thấy vẻ mặt ủ dột của chúng tôi, chị ta dặn dò: “Bạn sang hàng thuốc bên cạnh hỏi xem có thuốc không, nếu không có quay về đây, mình gọi giúp hãng mang đến loại thuốc thứ hai (Procell- PV) mà bạn cần. Thuốc của hãng nên cứ yên tâm nhé”.

    Chị nhân viên cho biết thêm, Procell là TPCN nhập từ Mỹ, đây là sản phẩm rất tốt với bệnh nhân ung thư vú. "Mình bán mấy năm rồi, khách phản hồi thuốc rất tốt. Nếu người nhà bạn mắc ung thư vú, có thể uống kèm với thuốc do bác sĩ bệnh viện kê đơn. Procell sẽ rất hiệu quả, nhiều người còn khỏi bệnh. Trước mình bán Procell với giá 850.000 đồng/lọ/100 viên. Bây giờ giá như thế nào thì phải gọi hãng, bạn cứ tạm tính là 1 triệu đồng nhé”.

    Tiếp tục khảo sát tại một số quầy thuốc, PV ghi nhận, một số loại TPCN như: Agel Umi, Sun Ginseng, Livcaring, Procell... vẫn được bán nhưng số lượng hạn chế. Phần lớn người bán đều thăm dò thái độ của người mua và hứa hẹn sẽ gọi hãng mang đến.

    Theo ghi nhận của PV tại cổng bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (Hà Nội), các loại TPCN được bán khá phổ biến và được quảng cáo hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Tuy vậy, riêng sản phẩm Vidatox 30CH, khi PV hỏi, các cửa hàng đều khẳng định không bán sản phẩm này. Lý do các cửa hàng đưa ra là chương trình thời sự trên tivi đã đưa tin nên “thuốc này giờ bị cấm”!?

    Vidatox 30CH- loại thuốc không được phép bán tại Việt Nam.

    Cấm nhưng có nhu cầu vẫn mua được!

    Mặc dù các quầy thuốc tại cổng bệnh viện K- cơ sở Tam Hiệp khẳng định không bán Vidatox 30CH nhưng một số nhân viên đã mách nước cho PV đến các hiệu thuốc đối diện cổng bệnh viện Bạch Mai sẽ được đáp ứng nhu cầu.

    PV đến một hiệu thuốc đối diện cổng bệnh viện Bạch Mai hỏi mua một loại TPCN. Tại đây, người bán cho hay chủ yếu bán các loại thuốc điều trị chứ không bán TPCN.

    PV tiếp tục dạo qua “chợ tân dược” quanh khu vực bệnh viện Bạch Mai, bất ngờ, tại tiệm thuốc 3C, khi PV đưa ra tờ giấy có kê 5 loại TPCN hỗ trợ điều trị ung thư, nữ nhân viên nhanh nhảu cho biết: “Vidatox thì có”.

    Ngay lập tức, chị này gọi điện cho một người đàn ông để thông tin: “Có chị hỏi Vidatox, anh còn không, chị ấy đang ở đây, anh có thì mang xuống” và quay ra thông báo với PV “còn hàng”. Trong khi chúng tôi ngồi chờ, nữ nhân viên này tiếp lời: “Mấy loại kia cửa hàng em không có, chỉ có Vidatox thôi. Chị có lấy không, giờ anh ấy mang xuống, chị hỏi xem còn hàng 4 loại thuốc trên không nhé”.

    Khoảng 10 phút, người đàn ông xuất hiện mang theo 1 lọ Vidatox. Theo quảng cáo của người này, Vidatox bọ cạp, dạng nhỏ giọt, rất tốt cho bệnh nhân ung thư. Khi PV thắc mắc toàn tiếng nước ngoài thì người đàn ông lấp lửng: “Cái này là bà chị em mang cho người nhà, em bán hộ. Mua nhiều quá người nhà không dùng hết. 1,8 triệu đồng/lọ thôi, chị mua ở ngoài làm gì có giá đó”.

    Để tạo tin tưởng với chúng tôi, chị nhân viên hiệu thuốc bồi thêm: “Ngày trước bạn em mua 4 triệu, giá này là rẻ nhất rồi”. Không dừng lại ở đó, nữ nhân viên còn khẳng định đây là thuốc của Cu Ba hỗ trợ điều trị ung thư. PV hỏi bị ung thư ruột có dùng được không thì chị này nói: “Người thân của bạn em bị ung thư gan sử dụng rất hiệu quả”.

    Người đàn ông khẳng định đây là hàng xách tay, ở Việt Nam không nhập khẩu thuốc này. “Hạn sử dụng đến tháng 12/2019, chị không mua đến lúc cần lại không có hàng đâu”, người đàn ông nói. Theo tìm hiểu của PV, cách đây khoảng 1 tuần, các hiệu thuốc trước bệnh viện K- cơ sở Tân Triều vẫn áp dụng chiêu thức bán hàng “điều khiển từ xa”, nhưng sau khi đường dây thuốc ung thư giả bị triệt phá, các hiệu thuốc bị đánh động và không dám “xuất đầu lộ diện”.

    Hương Lan - Nguyễn Huệ

    (Còn nữa...)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vidatox-30ch-chua-duoc-cong-nhan-la-thuoc-tai-viet-nam-bi-lam-gia-mua-ban-ngam-a208103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan