+Aa-
    Zalo

    Video: 3 người đi đòi nợ thuê bị "con nợ" đánh tơi tả, phải quỳ lạy xin tha

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Clip ghi lại hình ảnh 3 nhân viên mặc áo của công ty đòi nợ Hưng Thịnh (Quảng Ninh) bị những người được cho là con nợ hành hung, bắt quỳ gối...

    Clip ghi lại hình ảnh 3 nhân viên mặc áo của công ty đòi nợ Hưng Thịnh (Quảng Ninh) bị những người được cho là con nợ hành hung, bắt quỳ gối...

    [presscloud]8970[/presscloud]

    Nguồn: VTC NOW

    Zing.vn đưa tin, chiều 7/4, Công an thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) làm việc với ông Nguyễn Văn Lân (46 tuổi, người địa phương) về việc đánh đập một số nhân viên của công ty đòi nợ thuê khi họ đến nhà đòi 400 triệu đồng theo ủy quyền của người khác.

    Theo điều tra ban đầu, năm 2014, ông Lân vay 400 triệu đồng của một người ở thị xã Đông Triều. Không đòi được tiền, người này đã ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty CP dịch vụ đòi nợ thuê Hưng Thịnh (ở TP.HCM) đòi số tiền trên.

    Ngày 6/4, 5 người của Công ty CP dịch vụ đòi nợ thuê Hưng Thịnh đến Công an thị xã Đông Triều đưa giấy giới thiệu và thông báo về việc đi đòi nợ trước khi đến nhà ông Lân.

    Khi vào nhà, 3 người của công ty đòi nợ thuê bị phía chủ nhà hành hung, quay clip rồi tung lên mạng. Hai người đi đòi nợ cùng kịp chạy thoát ra ngoài.

    Nhóm đòi nợ thuê bị đánh gục - Ảnh: Facebook.

    Trước sự việc này, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Hoàng Văn Hướng (Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Đòi nợ thuê hiện nay là một ngành nghề kinh doanh hợp pháp, được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, dịch vụ này nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện”.

    Nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định cụ thể tại Điều 7, luật Doanh nghiệp. Cụ thể, đó là nhóm ngành nghề phải đảm bảo về các điều kiện an ninh trật tự, chứng chỉ hành nghề và yêu cầu có vốn pháp định như: ngân hàng, dịch vụ đòi nợ, bất động sản, dịch vụ bảo vệ, dịch vụ pháp lý, dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ kế toán, dịch vụ xông hơi, dịch vụ môi giới bất động sản…

    Luật sư Hướng cho biết thêm, vì dịch vụ đòi nợ thuê là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên phải tuân thủ chặt chẽ mọi quy định của pháp luật, chứ không được tùy tiện đến nhà con nợ để đòi nợ.

    “Ngành nghề này rất nhạy cảm, nếu việc đòi nợ không có biện pháp tốt dễ dẫn đến việc mất an ninh trật tự, và là hành vi vi phạm pháp luật.

    Thứ nhất, ở góc độ nhóm người đi đòi nợ thuê, đến nhà con nợ và bị đánh thì buộc phải tôn trọng vào các hoạt động xác minh, điều tra của cơ quan công an. Chỉ có cơ quan điều tra mới có thể làm rõ được động cơ, mục đích đến tận nhà con nợ đòi là đúng hay không đúng.

    Thứ hai, đó là việc bắt và đánh nhóm đòi nợ thuê sẽ có 2 tình huống xảy ra. Nếu như, nhóm người đến đòi nợ có hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, cưỡng bức, đập phá, hủy hoại tài sản thì bị con nợ bắt giao cho công an là đúng.

    Nếu nhóm đòi nợ thuê không có những hành vi kể trên, mà con nợ lại bắt nhóm đối tượng này để đánh đập thì lại có dấu hiệu vi phạm hình sự về hành vi Bắt giữ người trái pháp luật hoặc Cố ý gây thương tích tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm”, luật sư Hướng phân tích.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-3-nguoi-di-doi-no-thue-bi-con-no-danh-toi-ta-phai-quy-lay-xin-tha-a270064.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan