+Aa-
    Zalo

    Video: Dơi “ma cà rồng” Peru hút máu cực nguy hiểm

    • DSPL
    ĐS&PL Trung bình mỗi ngày một con dơi “ma cà rồng” có thể hút liên tục lượng máu bằng ½ trọng lượng cơ thể nó.

    Trung bình mỗi ngày một con dơi “ma cà rồng” có thể hút liên tục lượng máu bằng ½ trọng lượng cơ thể nó.

    [presscloud]4776[/presscloud]

    Video cận cảnh dơi ma cà rồng hút máu.

    Dơi ma ca rồng hút máu hoàn toàn có thật và cuộc sống của chúng được duy trì nhờ hút máu. Loài dơi này sống chủ yếu ở Peru và còn được gọi bằng cái tên khác là dơi quỷ.

    Sở dĩ loài vật này có cái tên đáng sợ như vậy là vì loài dơi này chỉ có thể sống bằng máu của các loài vật khác, giống như quỷ hút máu trong thần thoại. Loài dơi quỷ thông thường lấy thức ăn từ động vật có vú: phần lớn là các loài được thuần hóa như gia súc hay ngựa. Thỉnh thoảng, chúng cũng hút máu từ động vật hoang dã như chuột lang, lợn lòi, và đôi khi cả con người nữa.

    Tháng 9/2018, một nghiên cứu tại ĐH Montana (Mỹ) đã chỉ ra bằng chứng cho thấy loài dơi này thực sự rất nguy hiểm y như cái tên của nó vậy. Đó là bởi chúng mang mầm bệnh vi khuẩn Bartonella chết người.

    Mầm bệnh Bartonella có thể lây sang người. 

    Vi khuẩn Bartonella có thể gây ra viêm nội tâm mạc, làm nhiễm trùng màng lót tim, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của động vật và con người.

    Theo các nhà khoa học, dơi quỷ là loài sinh vật có khả năng mang mầm bệnh rất cao. Thêm vào đó, vi khuẩn Bartonella có tính chất kỵ khí, tức là chúng có thể truyền bệnh từ động vật sang người.

    Dơi "ma cà rồng" phồng to lên như một con muỗi mỗi khi hút no máu. 

    Loài dơi “ma cà rồng” cũng có kỹ thuật hút máu độc nhất vô nhị. Vì máu chứa hàm lượng protein cao nhưng lại thiếu tinh bột, nên chúng phải ăn rất nhiều và ăn thường xuyên. Để đối phó với tình trạng thiếu thức ăn, phương thức "uống máu" của chúng đã tiến hóa một cách ấn tượng.

    So với những loài dơi khác, dơi quỷ có thể cảm nhận những âm thanh có tần số thấp một cách nhạy bén hơn nhiều, giúp chúng định vị con mồi tốt hơn. Một con dơi quỷ thông thường có thể phát hiện được con người chỉ bằng tiếng thở.

    Khi đã định vị được con mồi, dơi quỷ sẽ từ mặt đất, dùng chi trước và cánh để áp sát con mồi với một tốc độ đáng kinh ngạc. Nhờ những tế bào cảm ứng nhiệt trên mũi, dơi sẽ tìm được vị trí mạch máu thích hợp trên cơ thể vật chủ.

    Tiếp theo, chúng sẽ làm sạch khu vực bằng cách dẹp gọn lớp lông, liếm lớp da bằng lưỡi, và rồi cắm những chiếc răng nanh bén như dao cạo vào sâu trong mạch máu. Nước bọt của chúng có chứa một protein phức tạp gọi là "draculin", khiến máu không đông lại được.

    Dơi quỷ sẽ cẩn thận hút máu nạn nhân trong vòng... gần 1 giờ mà vật chủ không hề hay biết. Thậm chí, một con dơi quỷ có thể nặng gấp đôi sau khi no máu, vì dạ dày của chúng có độ co dãn cực cao.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-doi-ma-ca-rong-peru-hut-mau-cuc-nguy-hiem-a247236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan