+Aa-
    Zalo

    Video mô phỏng chiến đấu cơ Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nga bác bỏ những tuyên bố chiến đấu cơ Su-24 vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết máy bay của nước này bị bắn rơi trong không phận Syria.

    (ĐSPL) - Nga bác bỏ những tuyên bố chiến đấu cơ Su-24 vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết máy bay của nước này bị bắn rơi trong không phận Syria.

    [mecloud]zkIvCIai6M[/mecloud]

    TTXVN đưa tin, đại diện thường trực của Nga tại NATO Aleksander Glushko khẳng định máy bay SU-24 của Nga không hề đe dọa an ninh Thổ Nhĩ Kỳ do đang bay trên không phận Syria. Quan chức Moskva cũng cho rằng Ankara đã lợi dụng quan hệ đồng minh để buộc NATO phải bào chữa cho hành động trái luật của mình.

    Đại diện Nga tại NATO tuyên bố hành động đó không chỉ phá vỡ nỗ lực chung trong cuộc chiến chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng mà còn tạo ra rủi ro cho những nước có quan hệ đồng minh với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ông Glushko chỉ ra rằng trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua Nghị quyết 2249 về nghĩa vụ của các quốc gia phải đấu tranh với nguy cơ khủng bố bằng “mọi biện pháp” thì tuyên bố của NATO càng không phù hợp, thể hiện Tổ chức đã không hành động theo nguyên tắc, mà theo mục đích chính trị.

    Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Brussels đưa tin, trước đó, sau cuộc họp cuộc họp bất thường của Hội đồng NATO, được triệu tập đêm 24/11 theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Moskva và Ankara kiềm chế và giảm leo thang liên quan đến vụ máy bay Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại Syria. NATO cũng nhấn mạnh, cuộc họp không đề cập đến khả năng khởi động tham vấn giữa các đồng minh trong trường hợp có đe dọa an ninh đối với một nước thành viên.

    Phát biểu trước báo giới, Tổng Thư ký Stoltenberg cho biết Ankara đã tiến hành những cuộc tiếp xúc, tuy chưa có tiếp xúc trực tiếp với Moskva về vụ việc. Ông cho rằng các bên cần tìm kiếm những cơ chế để tránh những vụ tương tự trong tương lai. Trong phát biểu, Tổng thư ký NATO khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ankara.

    Hình ảnh chiến đấu cơ SU-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 -Ảnh: Telegraph.

    Trước đó, ngày 24/11, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng tên lửa không đối không bắn rơi một máy bay Su-24 của Nga đang tham chiến trong chiến dịch Nga không kích IS tại Syria với cáo buộc xâm phạm không phận. Về phần mình, Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Bộ Quốc phòng Nga cho biết SU-24 bị bắn khi đang trên đường trở về căn cứ ở Hmeimim và thông số từ thiết bị quan sát bên ngoài cho thấy SU-24 không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin  gọi vụ việc là “cú đâm sau lưng” Nga do “những kẻ tiếp tay cho khủng bố” thực hiện.

    Theo hãng tin Anadolou của Thổ Nhĩ Kỳ, tối ngày 24/11 Tổng thống Obama cũng đã điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nhất trí về việc cần có những biện pháp để đảm bảo sự cố tương tự không tái diễn. Mỹ cũng khẳng định quân đội không liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga.

    Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hợp Quốc Halit Cevik, đã gửi một bức thư lên Hội đồng Bảo An cáo buộc 2 chiến đấu cơ Nga đã “vi phạm không phận quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ sâu gần 2km ở độ cao khoảng 5.700m trong vòng 17 giây từ 9:24:05 theo giờ địa phương”.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]FoDPy8FMM7[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-mo-phong-chien-dau-co-nga-bi-tho-nhi-ky-ban-roi-a121314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.