+Aa-
    Zalo

    Video: Tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Nga phóng tên lửa trúng mục tiêu cách 700km

    • DSPL
    ĐS&PL Tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm năng lượng hạt nhân Severodvinsk của Nga đã phóng trúng mục tiêu ở khoảng cách 700km.

    Tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm năng lượng hạt nhân Severodvinsk của Nga đã phóng trúng mục tiêu ở khoảng cách 700km.

    [presscloud]5921[/presscloud]

    Sputnik dẫn thông báo của hải quân Nga cho biết tàu ngầm năng lượng hạt nhân Severodvinsk của lực lượng này đã phóng thành công tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr (NATO gọi là SS-N-27 Sizzler) vào mục tiêu cách đó 700 km.

    Bộ phận báo chí hải quân Nga thông báo rằng: “Cuộc tập trận được thực hiện (khi tàu ngầm nổi) trên mặt biển tại khu vực biển Barents. Tên lửa được phóng đi đã nhằm trúng mục tiêu tại bãi thử Chizha thuộc vùng Arkhangelsk”.

    Các tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến và tàu ngầm của Nga có khả năng tấn công vào các tàu đối thủ ở khoảng cách hàng trăm km với độ chính xác rất cao. Một số phiên bản tên lửa thậm chí có thể xuyên qua hệ thống phòng thủ đối phương bằng cách tăng tốc độ lên mức siêu âm khi sắp tiếp cận tới mục tiêu.

    Trong thời kỳ “Chiến tranh lạnh”, Nga đã có nhiều nỗ lực nhằm chế tạo các loại khí tài quân sự, trong đó đặc biệt phải kể đến là tàu ngầm tên lửa lớp “Antey”. Trên cơ sở đó, Nga đã cho ra đời tàu ngầm mới thuộc lớp “Yasen” có trang bị tên lửa hành trình. Chiếc đầu tiên mang tên “Severodvinsk” hạ thủy mới đây đã được biên chế vào Lực lượng hải quân Liên bang Nga.

    Tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm “Severodvinsk” đầu tiên thuộc Đề án “Yasen” К-560 neo tại bến Công ty đóng tàu quốc phòng Sevmash ở thành phố Severodvinsk, LB Nga. Ảnh: RIA Novosti.

    Tàu ngầm “Severodvinsk” được biết đến với tên gọi chính thức là Đề án 885 “Yasen”, có trang bị hệ thống giảm ồn, nhờ đó mà nó được coi là loại tàu ngầm ít gây ồn nhất. Mô hình này tạo ra ít tiếng ồn hơn so với loại tàu ngầm “Los-Angeles” của Mỹ.

    “Severodvinsk” dựa trên công nghệ tiên tiến vốn đã được người Nga sử dụng khi đóng tàu ngầm lớp “Lira” và “Shuka-B”. Công nghệ này được bổ sung thêm các lò phản ứng hạt nhân nhằm đạt vận tốc lớn hơn. Tuổi thọ của lò phản ứng hạt nhân ngang với thời hạn vận hành của chính chiếc tàu, do đó không cần thiết phải đưa tàu lên ụ để nạp lại lò. Người Nga đã thành công trong việc kết hợp lò phản ứng hạt nhân với hệ thống giảm ồn công nghệ mới và nâng tốc độ từ 35 đến 40 hải lý/giờ khi lặn ở chế độ tiếng ồn thấp.

    Đây là những chiếc tàu ngầm đầu tiên của Nga được lắp đặt thiết bị thủy âm định vị hình cầu nhằm xác định vị trí tàu ngầm ở dải tần 360 độ. Sau khi hoàn thiện việc xử lý các thông số điện tử, thiết bị thủy âm định vị được cho là tiên tiến nhất từ trước đến nay của Nga. 8 giếng phóng tên lửa đặt tại ví trí giữa thân tàu ngầm, như cách bố trí trên các tàu tương tự của Mỹ. Tàu ngầm có thể mang gần 30 quả ngư lôi, và theo một số nguồn tin, nó còn được trang bị các tên lửa cao xạ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-tau-ngam-hat-nhan-the-he-moi-cua-nga-phong-ten-lua-trung-muc-tieu-cach-700km-a253801.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan