IS đã “nhận vơ” trách nhiệm vụ tấn công ở Bangladesh?


Thứ 2, 04/07/2016 | 06:58


(ĐSPL) - Giới chức Bangladesh cho biết những kẻ tấn công nhà hàng ở Dhaka hôm 2/7 khiến 20 người thiệt mạng đều là người Bangladesh và không có mối quan hệ với IS.

(ĐSPL) - Giới chức Bangladesh cho biết những kẻ tấn công nhà hàng ở Dhaka hôm 2/7 khiến 20 người thiệt mạng đều là người Bangladesh và không có mối quan hệ với IS.

[mecloud]VsEIbExdlU[/mecloud]

7 tay súng đã xông vào một nhà hàng hạng sang ở Dhaka, Bangladesh, xả súng và bắt có hàng chục con tin. 20 người đã thiệt mạng, 13 con tin được giải cứu thành công, 6 trong 7 tay súng bị bắn hạ, kẻ còn lại đã bị bắt sống.

Ngay sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Asaduzzaman Khan nói với Reuters rằng những kẻ khủng bố đều là người Bangladesh và không hề có mối liên hệ với al – Qaeda hay IS.

Hiện trường vụ tấn công nhà hàng tại Bangladesh hôm 2/7. - Ảnh: Reuters

Ba tay súng bị tiêu diệt đang ở độ tuổi dưới 22, là công dân Bangladesh và đã mất tích từ 6 tháng trước đây. Cảnh sát và các quan chức chính phủ cũng khẳng định những kẻ tấn công đều là con nhà khá giả, gần như không phát hiện được dấu hiệu cực đoan tôn giáo trong con người chúng.

Bộ trưởng Khan cho biết, ban đầu cảnh sát xem xét mối liên hệ giữa các tay súng với nhóm khủng bố trong nước Jamaat-ul-Mujahideen nhưng trong quá trình ddief tra lực lượng an ninh không thể tìm thấy sự liên quan.

Cuối ngày hôm qua 3/7, hàng trăm người Bangladesh đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm ở Shaheed Minar Dhaka (Đài tưởng niệm liệt sĩ) để tỏ lòng tôn kính đối với những nạn nhân xấu số.

Một người dân chia sẻ: “Chúng tôi không muốn điều này. Xin hãy dừng lại, dừng lại, dừng những hành động như vậy trong xã hội và trong đất nước chúng tôi. Tôi muốn sống trong hòa bình”.

Nhưng dường như cuộc sống ở Dhaka vẫn chưa thể trở lại bình thường. Nhiều người đặt câu hỏi về năng lực của lực lượng chức năng. Tại sao gần 100 cảnh sát đặc nhiệm tiếp cận khu vực tấn công mà mất tới 10 giờ mới có thể giải quyết vụ việc với kết quả thương tâm khiến 20 người chết?

Một số nhà phân tích cho rằng vì bị mất phần lớn đất ở Iraq và Syria nên IS tiến hành khởi động cuộc tấn công ở Bangladesh nhằm tiến tới xây dựng, phát triển chi nhánh tại đây. Tuy nhiên, Muhammad Zamir - cựu quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Bangladesh lại nhận định rằng các tay súng có thể chỉ là được “truyền cảm hứng” từ IS. Đồng thời, ông Zamir cũng so sánh vụ tấn công này với vụ xả súng ở Orlando, Florida.

Trong số 20 người chết có 9 người Ý, 7 người Nhật Bản, 1 người Mỹ gốc Bangladesh, 1 người Ấn Độ và 2 người Bangladesh.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]ul12lgZniQ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-da-nhan-vo-trach-nhiem-vu-tan-cong-o-bangladesh-a138114.html