Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Cuộc hành trình… nửa thế kỷ đưa Bravo đến với Guardiola

    ĐS&PL Thông qua những người trong cuộc như Lillo và Rodriguez, người hâm mộ có thể tìm hiểu lý do tại sao Claudio Bravo lại là thủ môn được Pep Guardiola đưa về.

    Thông qua những người trong cuộc như Lillo và Rodriguez, người hâm mộ có thể tìm hiểu lý do tại sao Claudio Bravo lại là thủ môn được Pep Guardiola đưa về.

    [mecloud]elZ0pfhbCn[/mecloud]
    Đó là một câu chuyện kéo dài tới 50 năm. Nó quá lâu cho cuộc chuyển nhượng chóng vánh của Bravo từ Barcelona đến Man City. Thủ môn này đã giành 2 danh hiệu vô địch La Liga liên tiếp và vô địch Copa America với đội tuyển Chile.
    Bravo đến thay thế cho Joe Hart, người vừa phải chịu đựng một chiến dịch EURO 2016khốn khổ với đội tuyển Anh.
    Tuy nhiên, đằng sau quyết định gạt bỏ Hart gây tranh cãi của Guardiola có nhiều lý do phức tạp hơn. Đó là một câu chuyện trải rộng trên ba châu lục, xuyên qua một nửa thế kỷ và liên quan cả những người không còn tồn tại trên cõi đời này. Đó là một câu chuyện bắt đầu với cảm hứng của Johan Cruyff, người thầy vĩ đại mà Guardiola theo học.
    “Tôi không biết gì về bóng đá cho đến khi gặp Cruyff”, Guardiola từng nói. Ông là một tiền vệ trong Dream Team của HLV người Hà Lan tại Barcelona, thực hiện xuất sắc ý tưởng của Cruyff về không gian, cách phân bố bóng và các cầu thủ trên sân, được coi là có một cuộc cách mạng bóng đá.
    Cuộc hành trình… nửa thế kỷ đưa Bravo đến với Guardiola
    Bravo không chỉ cản phá xuất sắc mà còn là một thủ môn chơi chân giỏi. Ảnh: EPA

    Cruyff tin rằng, một thủ môn có khả năng phân phối bóng nhanh chóng có thể còn quan trọng hơn ngăn cản cú sút.
    Khi sự nghiệp huấn luyện của mình bắt đầu tại Ajax, Cruyff cho thấy theo đuổi triết lý này bằng cách thúc đẩy Stanley Menzo thực hiện kỹ năng của mình trên sân. HLV thủ môn mà ông chọn để làm việc với Menzo là Frans Hoek.
    Hoek đã trải qua một sự nghiệp xuất sắc trong vai trò huấn luyện viên thủ môn với Barcelona và Man Utd, thường xuyên làm việc với Louis van Gaal. Tuy nhiên, ông không chỉ là một huấn luyện viên đơn thuần.
    Đối với nhiều người, Hoek là một người phụ trách bậc thầy về thủ môn - người đã viết cuốn sách về cách trở thành một thủ môn. Phương pháp Hoek là bắt nguồn từ mối quan hệ của mình với Cruyff.
    Edwin van der Sar là một trong những người đầu tiên đã thực hiện việc kết nối giữa thủ môn với các hậu vệ và tiền vệ. Tại Barcelona, Vitor Baia được thay thế bằng Ruud Hesp vì anh không thoải mái khi buộc phải trở thành một phần của việc xây dựng lối chơi.
    Trong số những người ấn tượng bởi cách tiếp cận của Hoek có Julio Rodriguez, một huấn luyện viên sống và làm việc ở Santiago, Chile, cách xa Hoek 12.000 km. Vào thời của mình, Julio Rodriguez từng là một thủ môn tốt, đặc biệt là kỹ năng cản phá phạt đền.
    Vào giữa những năm 1990, Rodriguez là huấn luyện viên thủ môn tại một trong những câu lạc bộ cũ Colo-Colo và tiếp tục quan tâm đến việc học hỏi của mình.
    “Tôi đã gặp Frans Hoek vào năm 1996. Ông ấy làm việc tại Ajax với Louis van Gaal, còn tôi làm việc với các thủ môn trẻ của Colo-Colo vào thời điểm đó”, Rodriguez nói.

    Bravo và ông thầy Rodriguez
    Bravo và ông thầy Rodriguez (trái)

    “Tôi biết về Frans vì ông ấy đã làm 3 bộ phim về thủ môn. Tôi đã rời Chile đến Los Angeles để gặp ông ấy. Khi tôi gặp, ông ấy nói với tôi rằng, nếu thích ý tưởng của ông thì hãy đến đến Hà Lan để theo các khóa học, và đó chính xác là những gì tôi đã làm. Đối với ông ấy, các thủ môn giống như cầu thủ chơi bình thường ngoài sân. Họ cần kỹ thuật tốt, kiểm soát bóng, có thể đoạt bóng với độ chính xác, đá bóng giống như một bậc thầy, chơi như một hậu vệ quét và cả sút bóng”.
    Trong mùa Hè năm 1996, Bravo  khi đó mới 13 tuổi và đang chơi ở đội trẻ Colo-Colo. Cậu ta vẫn bị nghi ngờ cho dù từng có các thuộc tính cần thiết để trở thành một thủ môn hàng đầu. “Cậu ta rất gầy và thấp nhưng luôn luôn cười”, Rodriguez nhớ lại. "Cậu ta là một đứa trẻ rất tốt với nhiều cá tính. Cậu ta kiên trì và yêu thích việc tìm hiểu”.
    Bravo, cậu bé từ vùng ngoại ô của Santiago thuộc tỉnh Maipa, đã nắm bắt  cơ hội của mình khi nó đến. Thủ môn này cho thấy sự trưởng thành nhanh chóng tại Colo-Colo.
    Ở tuổi 21, Bravo ra mắt đội tuyển Chile tại Copa America và 2 mùa hè sau đã chuyển sang châu Âu. Colo-Colo khi đó chơi trận giao hữu tại Ireland và Real Sociedad đã cử hai tuyển trạch viên tới xem Bravo thi đấu. Trước đó họ đã được lưu ý về khả năng của thủ môn trẻ này qua một đoạn video mà người đại diện gửi đến CLB.

    Cuộc hành trình… nửa thế kỷ đưa Bravo đến với Guardiola

    Người tiến hành cuộc chuyển nhượng trị giá 800.000 euro khi ấy là Giám đốc thể thao Jose Mari Bakero. Bakero cũng là một nhân vật chủ chốt trong Dream Team của Cruyff ở Barcelona, ​​bắt đầu ở hàng tiền vệ cùng với Guardiola trong mùa giải lịch sử 1992 giành chức vô địch Cúp C1.
    Bakero đặc biệt quan tâm đến các động tác chân của Bravo mà sau đó ông mô tả là “ngoạn mục” với bóng ở chân và thậm chí so sánh khả năng kiểm soát bóng với cựu đồng đội ở Barcelona - Ronald Koeman.
    Tuy nhiên, mùa giải đầu tiên của Bravo ở Tây Ban Nha không thành công. Bakero bị sa thải sau khi Sociedad phải rời La Liga lần đầu tiên trong 40 năm. Khi Chris Coleman đã được bổ nhiệm làm HLV, Asier Riesgo được bắt chính, còn Bravo ngồi ghế dự bị.
    Như một định mệnh, năm 2008, Juan Manuel Lillo - người bạn thân và là cố vấn cho Guardiola khi cựu danh thủ Tây Ban Nha còn học việc huấn luyện tại Mexico - được bổ nhiệm làm HLV của Sociedad. Bravo được hưởng lợi khi trở lại bắt chính.
    Lillo chỉ trụ một mùa giải ở San Sebastian, nhưng với Bravo, uy tín của thủ môn này tăng vọt mà thậm chí Giám đốc thể thao của Real Madrid Jorge Valdano đã quan tâm. Cùng lúc, Guardiola tại Barcelona cũng muốn có.
    “Tôi thân thiết với Valdano và Guardiola, luôn nói chuyện về bóng đá”, Lillo cho biết vào thời điểm đó. “Họ biết những gì tôi nghĩ về Bravo”.  Việc chuyển nhượng đã không xảy ra nhưng Bravo tiếp tục phát triển mạnh ở ĐT Chile dưới sự dẫn dắt của Marcelo Bielsa, một HLV nhận được nhiều ngưỡng mộ từ Guardiola, và cuối cùng Barca đưa Bravo về vào năm 2014.

    Cuộc hành trình… nửa thế kỷ đưa Bravo đến với Guardiola

    Tại Barcelona, Luis Enrique là HLV mới nhất nhận thấy Bravo là mẫu thủ môn luôn biết cách đưa ra một quyết định chính xác về việc khi nào thì cần giữ bóng. Anh xử lý hoàn hảo cho dù bóng đã dừng hay vẫn đang chuyển động. Thay vì phát bóng dài, Bravo lại thiết lập cuộc tấn công bằng cách phát triển bóng từ phía sau.
    Đấy là lý do mà Luis Enrique nhanh chóng đưa ra lời khen ngợi với Bravo: “Anh ấy là một cầu thủ giàu kinh nghiệm, bình tĩnh cũng như xử lý tốt với đôi chân của mình. Anh ấy là một cầu thủ hoàn hảo về mọi khía cạnh, đem cho chúng ta giải pháp lý tưởng cho những gì cần thiết của một thủ môn ở Barca”.
    Các con số đã không nói dối. Bravo có các đường chuyền dài ít nhất hơn bất kỳ thủ môn nào tại La Liga ở mùa 2015/15 và cũng là người duy nhất thường xuyên kết nối với các đồng đội. Anh đã thực hiện 236 đường chuyền ngắn chính xác hơn mọi thủ môn khác. Tất nhiên, thông số này hoàn toàn vượt trội so với Hart và nó giải thích tại sao Guardiola quyết tâm đưa Bravo về Man City.

    Hoàng Hà
    Nguồn: Webthethao

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-hanh-trinh-nua-the-ky-dua-bravo-den-voi-guardiola-a145500.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan