+Aa-
    Zalo

    Việc cấp điện sẽ ra sao khi nhiều hồ thủy điện vượt mực nước chết?

    (ĐS&PL) - Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trưởng Công nghiệp - Bộ Công Thương thông tin, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ những ngày qua tăng nhẹ.

    Một số hồ chứa ở lưu vực sông, suối nhỏ mực nước cao nhờ lượng nước về nhiều. Tuy nhiên, mực nước một số hồ vẫn ở mức thấp như: Thác Bà, Bản Vẽ, Thác Mơ.

    Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trưởng Công nghiệp cho biết trên Tiền phong, hiện nhiều hồ thủy điện ở khu vực phía Bắc đã vượt khá xa mực nước chết.

    Điển hình như Lai Châu vượt mực nước chết 27,7m, Sơn La vượt 11,6m, Tuyên Quang vượt 13,7m, Bản Chát vượt 15,7m.

    Tuy nhiên, Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho biết trên Lao động, đến thời điểm này, nhà máy hầu như không phát điện để tích nước lên.

    Từ ngày 1/6, hồ thủy điện Thác Bà đã dưới mực nước chết, Công ty CP Thủy điện Thác Bà phải chủ động dừng 2 tổ máy không phát, tổ máy số 3 tiếp tục phát điện ở mức tối thiểu (15MW) nhằm cung cấp nước cho hạ du và cung cấp điện cho đời sống của người dân cũng như đưa dần mực nước hồ lên trên mực nước chết, đảm bảo đúng quy trình điều tiết liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

    Tuy nhiên, đến thời điểm này hầu như các tổ máy không hoạt động.

    viec cap dien se ra sao khi nhieu ho thuy dien vuot muc nuoc chet
    Nhà máy thủy điện Thác Bà (Yên Bái) có công suất hơn 120MW, 3 tổ máy, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể phát điện do thiếu nước. Ảnh: Lao động

    Tại khu vực Bắc Trung Bộ, nước trong hồ chứa thủy điện có suy giảm nhẹ nhưng đều có dự phòng từ 2-5m cao hơn mực nước chết. Riêng thủy điện Bản Vẽ (thủy điện lớn nhất trong khu vực), mực nước trong hồ vẫn khá đáng lo ngại do vẫn thấp hơn quy định tối thiểu vài mét nước.

    Các hồ thủy điện khu vực Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên bắt đầu có dự phòng từ 4 m đến hơn 9 m. Tuy nhiên, nhiều hồ vẫn ở mức cận kề mực nước chết.

    XEM THÊM: Đề xuất thành lập tổ công tác đặc biệt về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Theo Bộ Công Thương, dự kiến thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày.

    Trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viec-cap-dien-se-ra-sao-khi-nhieu-ho-thuy-dien-vuot-muc-nuoc-chet-a581616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan