Bà giáo gần 100 tuổi cần mẫn dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo


Chủ nhật, 08/12/2019 | 05:34


Cùng sự kiện

Bà Trần Thị Bê (phường Trường An, TP Huế) đều đặn hàng tuần dành 3 buổi dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo tại địa phương.

Bà Trần Thị Bê (phường Trường An, TP Huế) đều đặn hàng tuần dành 3 buổi dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo tại địa phương. 

Theo báo Đồng hành Việt, những người hàng xóm cho biết, cụ bà Trần Thị Bê (97 tuổi, trú phường Trường An, TP Huế) với mái tóc bạc trắng, lưng đã còng nhưng mỗi tuần 3 buổi tối tại căn nhà cấp 4 của mình vẫn miệt mài dành hết tâm huyết dạy học cho các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cứ vào tối thứ 3, 5, 7 mỗi tuần, ngôi nhà ấy lại rộn ràng tiếng nói cười, vui đùa của các em học sinh.

Bà Trần Thị Bê là con thứ hai trong một gia đình nghèo có 7 anh em. Bố mất sớm và chỉ mình mẹ sớm hôm tảo tần làm nghề may vá, thêu dệt kiếm tiền nuôi con.  

Nhắc lại quãng đời mình, giọng bà có chút buồn nhẹ, bà bảo bà lớn lên vào làm trong ngành bưu điện với công việc đánh máy chữ nhưng đến năm 1985 thì nghỉ việc, lập gia đình không có con và chồng mất sớm nên hiện nay sống trong ngôi nhà cấp 4 xung quanh có các cháu quây quần quan tâm hàng ngày.

Tuy nhiên khi trở lại câu chuyện dạy học miễn phí bà Bê vui vẻ, cười hạnh phúc bà bắt đầu mở lớp dạy học miễn phí cho các em học sinh nghèo vào năm 1995 về tiếng Việt và toán học” nhưng do nhu cầu của cuộc sống nên bà Trần Thị Bê đi học thêm tiếng Anh, tiếng Pháp. Vì vậy, ngoài việc dạy cho các em nhỏ tập đọc, tập viết, làm phép tính, bà còn dạy ngoại ngữ cho cả học sinh, sinh viên và những người đã đi làm.

Những em nhỏ chăm chú lắng nghe, trong buổi học. Ảnh: Infonet

Sau buổi học, các em nhỏ lại được bà thưởng quà đã chuẩn bị trước buổi học như bánh kẹo, cam… đến giờ nghỉ thì trò cúi đầu chào cô và hồn nhiên ôm cặp bước ra về, bà Trần Thị Bê ra cửa nhìn theo âu yếm rồi quay lại lặng lẽ xếp sách vở, ghế bàn… trong căn nhà của mình.

Không chỉ dạy học miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mà bà Trần Thị Bê còn dành 10 năm nấu cơm cho sinh viên nghèo đến trọ học ở Thừa Thiên - Huế. Qua đó, nhiều sinh viên được bà cưu mang nay đã thành đạt và thỉnh thoảng có dịp vẫn ghé thăm bằng tấm lòng biết ơn người mẹ, người bà nhân từ, nặng tình nặng nghĩa giúp đỡ lúc khó khăn.

Thông tin trên báo Dân Trí, tại lớp học cộng đồng tại trung tâm Từ thiện TP Đà Nẵng (12 Thanh Huy 2) là địa chỉ quen thuộc của nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến với lớp học này, các em được học các môn văn hóa, kỹ năng sống và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

Ông Đặng Hữu Bảo, Giám đốc Trung tâm Từ thiện TP Đà Nẵng cho biết, lớp học được hình thành gần 3 năm nay. Trước đây, Trung tâm thuê giáo viên về dạy thêm cho các em đang sinh sống tại đây. Thấy vậy, có một số em học sinh ở ngoài theo bạn về Trung tâm để học. Biết nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng không có tiền để đi học thêm nên nhà tài trợ là tổ chức Trả lại tuổi thơ của Hoa Kỳ đã phối hợp với Trung tâm mở các lớp học tập cộng đồng.

Hiện tại Trung tâm có khoảng 100 em học sinh gồm nhiều cấp học đang theo học tại các lớp học cộng đồng. Mỗi lớp thường có khoảng 10 em, dạy các môn Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh… và kỹ năng sống. Đến hè còn có lớp học cho học sinh tiểu học...

Lớp học cộng đồng tại Trung tâm Từ thiện TP Đà Nẵng không chỉ giúp nâng cao thành tích học tập của các em học sinh, giúp các em có thêm kỹ năng sống mà hơn hết còn khơi dậy trong các em tình thương, lòng nhân ái, biết giúp đỡ người khác. Đó cũng là hành trang để các em mang theo trong cuộc sống của mình.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-giao-gan-100-tuoi-can-man-day-hoc-mien-phi-cho-tre-em-ngheo-a303727.html